Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn thực hiện tốt văn minh thương mại

(LSO) – Bắc Sơn có hệ thống chợ cụm xã và dịch vụ thương mại hoạt động sôi động với hàng nghìn cơ sở kinh doanh buôn bán cấp độ hộ gia đình. Do vậy, trong những năm qua, Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Bắc Sơn tập trung tham mưu cho UBND huyện làm tốt công tác quản lý kinh doanh thương mại. Từ đó, xây dựng thái độ phục vụ thân thiện, tận tình, góp phần xây dựng văn minh thương mại “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi”.

Trên địa bàn huyện Bắc Sơn có 12 chợ cụm xã, hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể, 3 cửa hàng tiện lợi và hàng chục cửa hàng đại lý kinh doanh các ngành hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Chợ trung tâm huyện Bắc Sơn hiện là đầu mối mua bán sầm uất nhất trên địa bàn huyện Bắc Sơn, với hơn 100 hộ kinh doanh buôn bán thuộc tất cả các ngành hàng. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, UBND thị trấn Bắc Sơn đã quản lý sắp xếp các vị trí kinh doanh trong chợ theo ngành hàng và cử một cán bộ trực tiếp phụ trách quản lý ngành hàng đó. Các hộ tiểu thương kinh doanh ở đây luôn niềm nở hiếu khách và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không nói thách và nhập nguồn hàng chất lượng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để phục vụ người tiêu dùng. Nhờ vậy, chợ trung tâm huyện luôn là điểm đến tin cậy của người dân khi có nhu cầu tiêu dùng phục vụ cuộc sống.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại một cửa hàng kinh doanh tạp hóa ở huyện Bắc Sơn

Ông Phạm Bá Phương, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Sơn cho biết: Để thực hiện tốt văn minh thương mại tại chợ trung tâm huyện Bắc Sơn, Ban Quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, vận động các thương nhân chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại như treo biển hiệu cửa hàng thực hiện niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết, không trưng bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đồng thời, UBND thị trấn cũng phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 6 thường xuyên kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh nhằm cung cấp các dịch vụ thương mại cho người tiêu dùng một cách tốt nhất.

Ngoài sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, Đội Quản lý thị trường số 6 với chức năng, nhiệm vụ của mình luôn chủ động tham mưu cho UBND huyện Bắc Sơn triển khai có hiệu quả thực hiện văn minh thương mại trên địa bàn. Theo đó, trong tháng 5/2019 đội đã tham mưu tổ chức thành công hội nghị tuyên truyền về thực hiện văn minh thương mại, thu hút đông đảo tiểu thương và nhân dân trên địa bàn huyện tham dự. Có 2 nội dung được tuyên truyền tại hội nghị gồm: chấp hành tốt quy định về niêm yết giá, bảo đảm cân đúng cân đủ, không kinh doanh hàng kém chất lượng, treo biển hiệu cửa hàng và có thái độ phục vụ văn minh; thứ hai là kỹ năng bán hàng Việt và kiến thức tiêu chuẩn chợ theo tiêu chuẩn Việt Nam. Hội nghị tuyên truyền đã tạo được hiệu ứng lan tỏa tốt đối với các tiểu thương đang kinh doanh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đội tổ chức, vận động hơn 1.000 hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm túc các nội dung về văn minh thương mại, gắn với đó là tổ chức treo 52 biển công bố đường dây nóng tại các chợ, cụm chợ, khu vực buôn bán đông dân cư để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chị Đào Thị Phương, chủ cửa hàng kinh doanh tiện lợi Phương Tiến tại số 1, đường Hoàng Văn Thụ, thị trấn Bắc Sơn cho biết: Trong quá trình thực hiện buôn bán hàng hóa, cửa hàng luôn nhận được sự hướng dẫn của cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 về thực hiện văn minh thương mại. Thông qua hoạt động ký cam kết, tôi và những người phục vụ bán hàng của cửa hàng đã có nhiều thông tin, kiến thức về văn minh thương mại. Nhờ vậy cửa hàng đã xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình phù hợp với điều kiện thực tế nhu cầu của thị trường cũng như thương hiệu riêng của cửa hàng.

TRANG NINH