Thứ sáu,  20/09/2024

Mở rộng thị trường tiêu thụ

(LSO) – Na Chi Lăng đang bước vào vụ thu hoạch. Để nâng cao giá trị sản phẩm, chính quyền, các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện đang tích cực tìm  hướng để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ngoài xuất khẩu, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Chi Lăng chú trọng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na tại thị trường trong nước. Đặc biệt là tập trung vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch.

Bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chi Lăng cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã liên hệ, làm việc với một số đơn vị doanh nghiệp để ký hợp đồng tiêu thụ na. Qua đó, hiện nay, chúng tôi đã hợp đồng cung cấp na cho 15 cửa hàng sản phẩm nông nghiệp sạch tại 8 tỉnh, thành lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình,… mỗi cửa hàng tiêu thụ từ 400 kg đến 500 kg/ngày.  Từ đầu vụ đến ngày 5/8, hợp tác xã đã tiêu thụ khoảng 20 tấn na. Ngoài các cửa hàng trên, hợp tác xã còn mở rộng liên kết tiêu thụ sản phẩm vào thị trường các tỉnh miền Trung và miền Nam. Trong đó, ký kết tiêu thụ sản phẩm với hệ thống siêu thị Sài Gòn Coop (thành phố Hồ Chí Minh).

Đóng hộp na Chi Lăng để chuyển đi các tỉnh, thành phố trên cả nước

Hợp tác xã Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Quang Lang cũng vậy. Để thúc đẩy tiêu thụ na trên địa bàn, hợp tác xã đã chủ động liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp tại một số tỉnh, thành khác. Ông Nguyễn Chí Tuấn, phụ trách hợp tác xã cho biết: Năm 2018, hợp tác xã tham dự tuần lễ quảng bá sản phẩm na Chi Lăng tại Hà Nội. Qua đó, gặp gỡ đối tác, trao đổi thông tin, vì thế vụ na năm 2019, sản phẩm của hợp tác xã tiếp tục được các đơn vị, doanh nghiệp ở các tỉnh như: Hải Dương, Quảng Bình, Thanh Hóa,… đặt mua. Không chỉ vậy, hợp tác xã còn quảng bá sản phẩm na trên mạng xã hội facebook, góp phần tiêu thụ sản phẩm na trên địa bàn. Từ đầu vụ đến nay, hợp tác xã đã tiêu thụ được gần 10 tấn na.

Qua thực tế tìm hiểu, việc tiêu thụ na năm nay tập trung mạnh vào thị trường trong nước, nhất là trong các chuỗi cửa hàng nông nghiệp sạch của các tỉnh, thành phố. Việc tổ chức Ngày hội Na Chi Lăng và tuần lễ quảng bá, kết hợp diễn đàn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng và nông sản, đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2019 tại Hà Nội sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn ký kết tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng. Ngoài ra, vụ na năm nay, để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân quảng bá sản phẩm na trên mạng xã hội như: zalo, facebook. Qua đó, khách hàng nhiều nơi trên cả nước biết đến và đặt mua. Tính đến ngày 5/8/2019, tổng sản lượng na của huyện Chi Lăng đã tiêu thụ được trên 5.000 tấn.

Ông Vi Nông Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Ngoài chợ na tại thị trấn Chi Lăng, để tạo thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm, năm 2019, huyện phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về sản phẩm na rộng khắp trên toàn quốc. Cùng với đó, lãnh đạo huyện cũng trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp, chủ siêu thị lớn tại các tỉnh, thành trên toàn quốc để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện, ngay sau buổi họp báo ngày 5/8, đã có một số doanh nghiệp khu vực phía Nam đặt hàng. Huyện đang chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với một số hợp tác xã chuyển 10 tấn quả na vào khu vực phía Nam.

Việc chủ động tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ sẽ góp phần nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế của sản phẩm na Chi Lăng.

ĐỖ HOẠT – TRÍ DŨNG