Thứ sáu,  20/09/2024

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”: Nơi tinh hoa văn hóa hội tụ

(LSO) – Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI – Lạng Sơn năm 2019 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp. Đây không chỉ là cơ hội để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa các tỉnh trong khu vực mà thực sự trở thành ngày hội văn hóa đa sắc màu độc đáo bậc nhất của các dân tộc vùng Việt  Bắc.

Mảnh đất Việt Bắc là nơi kết tinh, giao thoa nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Để gìn giữ và phát huy những giá trị đó, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức luân phiên giữa 6 tỉnh trong khu vực (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang) hằng năm đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, trở thành động lực phát triển du lịch trong vùng. Trong năm 2019, hoạt động này được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn, đúng vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và kỷ niệm 188 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn. Đây là cơ hội để tỉnh lồng ghép quảng bá di sản, các giá trị văn hóa, lịch sử của Xứ Lạng đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Tiết mục hát múa “Việt Bắc nhớ Bác Hồ” do các nghệ sỹ, diễn viên 6 tỉnh Việt Bắc biểu diễn trong đêm khai mạc chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI – Lạng Sơn năm 2019

Điểm nhấn của chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI là lễ khai mạc với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Ngọc sáng bên núi rừng Việt Bắc” với sự tham gia của hơn 300 diễn viên và nghệ nhân đến từ 6 tỉnh Việt Bắc. Nếu như phần mở đầu “Quê hương, con người và lịch sử” là những khúc ca ấn tượng thể hiện vẻ đẹp của đất và người Xứ Lạng, cùng với những cống hiến lớn lao của người chiến sỹ cộng sản kiên trung bất khuất, người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, thì phần hai “Việt Bắc tỏa hương – Lạng Sơn gọi mời” là nơi giao thoa, gặp gỡ những tinh hoa văn hóa đặc sắc của 6 tỉnh trong khu vực. Mỗi điệu múa, lời ca khắc họa chân thực, phản ánh sinh động nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của mỗi vùng đất, gắn với những điểm đến thăm quan kỳ thú, ấn tượng của các địa phương.

Bà Phạm Lê Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch: Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XI – Lạng Sơn năm 2019” được tổ chức trang trọng, quy mô, chu đáo với nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tôi đặc biệt ấn tượng với hội thi Hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch Việt Bắc với 12 thí sinh xuất sắc đến từ các tỉnh tham gia. Hội thi thực sự đã trở thành dịp để các thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch các tỉnh gặp gỡ, trao đổi, thấy được ưu, khuyết điểm của mình trong thời gian qua, từ đó cải thiện, nâng cao kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hướng dẫn, thuyết minh – một nhân tố hết sức quan trọng trong kinh doanh du lịch, vì chỉ khi hướng dẫn tốt mới mang đến sự hài lòng cho du khách, khi thuyết minh tốt mới lột tả hết vẻ đẹp của các điểm đến.

Chị Nguyễn Thu Hương, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Được xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc của chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, tôi cảm nhận được sự đa dạng về bản sắc văn hóa vùng núi Việt Bắc. Chắc chắn sau hôm nay, tôi sẽ tìm hiểu, tham gia các tuyến du lịch để được trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi đây”.

Trước đó, hoạt động khảo sát tour, tuyến du lịch (ngày 3/11/2019) đã thu hút gần 60 chuyên gia và đại diện doanh nghiệp hoạt động du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc, góp phần quan trọng trong kết nối các tuyến điểm du lịch của Lạng Sơn với các tỉnh. Ông Cao Đức Hiệp, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ lữ hành Rồng Việt nhận định: “Chuyến khảo sát du lịch lần này, tôi được tham quan nhiều điểm du lịch của Lạng Sơn, nhận thấy những tiềm năng phong phú để khai thác du lịch và rất ấn tượng với vườn quýt Hang Hú… Hiện nay, tôi đã có ý tưởng về một số tour, tuyến du lịch đưa khách đến các điểm này”.

Du khách tham quan gian hàng trưng bày sản vật của huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn

Một hoạt động thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân và du khách đó là triển lãm ảnh “Ấn tượng Việt Bắc – Hành trình di sản” với 120 tác phẩm ảnh khổ lớn của các tác giả, nhiếp ảnh gia 6 tỉnh Việt Bắc. Triển lãm ảnh đã mang đến cho du khách gần xa những hình ảnh ấn tượng, đặc sắc về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử – văn hóa đặc trưng của vùng chiến khu Việt Bắc, đồng thời ghi lại hình ảnh chân thực cuộc sống, phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian của các dân tộc.

Bên cạnh đó, 17 gian hàng quảng bá ẩm thực với đầy đủ các hương vị độc đáo của các địa phương đã thu hút đông đảo du khách tham quan. Với đặc trưng của vùng núi Đông Bắc, những món ăn truyền thống gắn liền với các dân tộc thiểu số vùng cao xuất hiện trong hầu hết các gian hàng ẩm thực của các tỉnh có thể kể đến như: xôi ngũ sắc, cơm lam, bánh chưng, rượu men lá… Mỗi vùng đất lại có những sản vật đặc trưng riêng, những món ăn gắn liền với đời sống, tập quán của cộng đồng dân cư. Bên cạnh ẩm thực của các tỉnh, gian hàng ẩm thực của 11 huyện, thành phố trong tỉnh đã thể hiện được sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Xứ Lạng như: vịt quay, khẩu sli, thạch đen, nem nướng, hoa hồi…

Ông Trương Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng: Tham gia chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2019 tại Lạng Sơn, tỉnh Cao Bằng giới thiệu với du khách sự độc đáo của ba tuyến du lịch: Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng gắn với các tour, tuyến du lịch sẵn có như: du lịch trải nghiệm, du lịch về nguồn cách mạng cũng như giới thiệu một số các sản vật tiêu biểu của địa phương. Tôi nhận thấy, Lạng Sơn làm rất tốt vai trò của tỉnh chủ nhà, kết nối với Tổng cục Du lịch và các công ty lữ hành có tên tuổi. Đặc biệt, qua hội nghị xúc tiến, lãnh đạo sở văn hóa – thể thao và du lịch 6 tỉnh Việt Bắc đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm ra giải pháp phát triển liên kết du lịch vùng, kết nối xây dựng các tour, tuyến du lịch đặc sắc để phát huy và khai thác tối đa hiệu quả hơn các khu, điểm du lịch của mỗi tỉnh.

Cùng với đó, chương trình còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: hội nghị giới thiệu điểm đến kết hợp triển lãm, quảng bá văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng của các tỉnh Việt Bắc và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; thi đấu các môn thể thao dân tộc (đẩy gậy, kéo co, tung còn); hội thi Hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch giỏi Việt Bắc…

Chị Lò Thị Tâm, đoàn Tuyên Quang cho biết: “Hội thi Hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch giỏi Việt Bắc không chỉ là cơ hội để tôi thể hiện khả năng của mình mà còn là dịp để  giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu thêm về văn hóa, các sản phẩm du lịch của các tỉnh. Năm nay, Lạng Sơn tổ chức các sự kiện bài bản, đảm bảo chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất cho cuộc thi”.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 3 ngày diễn ra chương trình, Lạng Sơn đã thu hút hơn 10.000 lượt khách trong và ngoài nước, trong đó có hơn 2.000 khách quốc tế tới tham quan. Qua đó cho thấy, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI năm 2019 thực sự đã trở thành nơi giao thoa, hội tụ của những sắc màu văn hóa độc đáo, ấn tượng, để lại ấn tượng sâu đậm cho du khách gần xa, là cơ hội quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch các tỉnh vùng Việt Bắc.

MINH NGỌC – TUYẾT MAI