Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trường lịch năm 2021: Đa dạng mẫu mã, giá cả bình ổn

(LSO) – Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2020, thời điểm này, thị trường lịch năm 2021 đang sôi động. Trước đó, các cơ sở kinh doanh đã chủ động nhập hàng sớm. So với năm 2020, lịch năm nay đa dạng hơn về mẫu mã, giá không chênh lệch nhiều. Đồng thời, chất lượng được nhiều khách hàng đánh giá cao.

Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương (đường Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Trại) là một trong những cơ sở kinh doanh lịch lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Hằng năm, ngoài khách hàng mua lẻ, nhà sách còn nhận đơn đặt hàng từ một số cơ quan, đơn vị, tổ chức. Từ tháng 10/2020, cơ sở đã nhập gần 1.000 cuốn lịch các loại, với trên 50 mã lịch để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bà Đỗ Thị Tính, chủ nhà sách cho biết: Năm nay, chúng tôi vẫn tập trung nhập loại lịch bloc, vì đây là loại lịch thường được người dân ưa sử dụng. Thời điểm này, cũng đã có khá nhiều khách hàng tìm mua lịch năm 2021. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi bán được khoảng 50 cuốn. Dự tính khoảng 1 tuần nữa, số lượng  bán ra có thể sẽ tăng gấp 4 hoặc 5 lần.

Khách hàng mua lịch tại Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương, thành phố Lạng Sơn

Tương tự, tại Nhà sách Oanh Bình (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) cũng đã chuẩn bị nguồn hàng từ đầu tháng 10. Bên cạnh đó, các nội dung in ấn đều được cơ sở rất chú trọng. Bà Vũ Kim Oanh, chủ cơ sở cho biết: Năm 2021 là năm Tân Sửu, các mẫu lịch vẫn tập trung khai thác hình ảnh con giáp của năm là con trâu, kèm theo chủ đề cổ điển “Phúc Lộc Điền”. Bên cạnh đó, một số mẫu có nội dung về ẩm thực, ca dao, tục ngữ, phong cảnh… in kèm. Điều này nhằm đảm bảo đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Theo đánh giá từ nhiều khách hàng, lịch năm nay có thêm nhiều mẫu mã đẹp, chất liệu tốt. Sau khi chọn được 2 cuốn lịch bloc và 1 cuốn lịch đặt bàn, chị Dương Thu Hường (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Cuối năm, gia đình tôi thường nhận được quà tặng là lịch từ cơ quan, đối tác làm ăn. Tuy nhiên, tôi vẫn mua thêm tại cửa hàng vì sự phong phú về mẫu mã. Trong đó, có nhiều nội dung phù hợp với sở thích của gia đình tôi như: hình ảnh quê hương, đất nước, cây cảnh. Ngoài ra, những cuốn lịch có nội dung về trà đạo, lịch sử dân tộc cũng khiến tôi rất thích thú.

Mặc dù các loại lịch năm 2021 được thiết kế đẹp, bắt mắt hơn, nhưng so với năm 2020, giá lịch không có biến động lớn. Thông thường, mỗi loại lịch sẽ phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu khác nhau, từ đó có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào chất lượng. Ví dụ như các loại lịch bloc cỡ nhỏ và vừa, lịch treo tường thường để dùng trong gia đình, có giá từ 40.000 đến 250.000 đồng/cuốn. Các loại lịch để bàn thường được dân công sở ưa dùng hơn vì sự tiện lợi. Còn đối với các loại lịch có khổ “cực đại” và “siêu cực đại” (kích thước chiều dài và chiều rộng khoảng 25cm x 35cm; 29cm x 41cm…) thường được dùng làm quà biếu. Các loại lịch này thường có giá từ 400.000 đến 750.000 đồng/cuốn. Với mức giá cao, các loại lịch này thường có chất lượng giấy và chất lượng in tốt nhất, có thể trực tiếp cảm nhận bằng mắt thường và tay.

Theo nhiều chủ kinh doanh lịch, dự kiến nhu cầu mua lịch năm 2021 sẽ tăng so với năm 2020 nên phần lớn đã chủ động nhập hàng từ sớm. Để tăng sức cạnh tranh, các cửa hàng đều lựa chọn các loại lịch có chất lượng tốt của các hãng sản xuất uy tín nhất, có tem, mác rõ ràng. Có thể kể đến như: An Hảo, Trí Đức, Văn Lang, Đại Việt Á… Đồng thời, một số cửa hàng còn dự kiến mở chương trình khuyến mại giảm giá từ 5 đến 10% vào thời điểm sắp tới để thu hút khách hàng.

Lịch là thứ không thể thiếu trong đời sống. Trong thời đại phát triển của công nghệ, mọi thông tin về ngày, tháng, năm đều có thể dễ dàng tra cứu trên các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính. Thế nhưng, với người dân Việt Nam nói chung và người Lạng Sơn nói riêng, lịch truyền thống đã trở thành một nét đẹp văn hóa. Lịch vừa có thể dùng làm quà tặng, vừa có thể sử dụng để trang trí, đem lại may mắn cho gia đình. Đối với nhiều người, lịch còn góp phần giúp mọi người ghi nhớ về văn hóa, lịch sử của đất nước.

Năm mới đã đến gần, với sự phong phú của thị trường lịch năm 2021, mỗi người dân chắc chắn sẽ lựa chọn được những cuốn lịch có chất lượng, giá cả phù hợp nhất. Qua đó, góp phần sẵn sàng cho một năm mới đầy suôn sẻ, may mắn.

GIA KHÁNH