Thứ sáu,  20/09/2024

Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn: Kích cầu tiêu dùng hàng Việt

(LSO) – Nhằm đẩy mạnh việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng khu vực nông thôn, miền núi, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Qua đó đem lại hiệu quả tích cực.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với UBND các huyện, doanh nghiệp tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 4 huyện: Văn Lãng, Tràng Định, Bình Gia, Bắc Sơn. Các phiên chợ có sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong và ngoài tỉnh với 30 gian hàng/phiên chợ, thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

Người dân tham quan, mua sắm tại Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Văn Lãng

Điển hình như Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại huyện Văn Lãng diễn ra từ ngày 3/11/2020 đến 5/11/2020 đã thu hút hơn 3 nghìn lượt người dân tham gia, đạt tổng doanh thu hơn 1 tỷ đồng, đối với một “phiên chợ”, đây là con số không nhỏ. Đa số gian hàng đều có doanh số bán vượt dự kiến. Ông Nông Văn Tuấn, Giám đốc HTX Minh Tuấn Phúc Sen (huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng) cho biết: HTX chúng tôi chuyên bán hàng nông cụ. Tham gia phiên chợ, lúc đầu chúng tôi dự kiến sẽ bán được từ 40 đến 60 sản phẩm. Tuy nhiên, lượng bán được gấp 3 lần dự kiến, thu lãi trên 30 triệu đồng. Trong năm 2020, tôi đã tham gia cả 4 phiên chợ được tổ chức tại Lạng Sơn. Sau 4 phiên chợ, ngoài khách hàng lẻ, đã có 6 đại lý trên địa bàn Lạng Sơn đặt hàng của HTX chúng tôi về phân phối. Tôi nhận thấy phiên chợ là cơ hội tốt để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đồng thời, là dịp để chúng tôi tìm hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Không chỉ được cung cấp sản phẩm chất lượng, khi đến các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, người dân còn có cơ hội tiếp cận thêm kiến thức tiêu dùng hữu ích. Anh Vũ Văn Hùng (xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn) phấn khởi cho biết: Khi mua hàng tại Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn huyện Bình Gia, tôi được một số chủ gian hàng tư vấn các sản phẩm nội địa, cách phân biệt hàng giả, hàng nhái, cách truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua quét tem, mã truy xuất. Đó là những kiến thức rất bổ ích, nhất là đối với người dân tại nông thôn như chúng tôi. Tôi mong sẽ thêm những phiên chợ như thế để người dân chúng tôi có cơ hội tiếp cận những sản phẩm có chất lượng cao, hợp túi tiền.

Được biết, tại 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức năm 2020, có 100% là hàng hóa nội địa, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, dù không có thống kê cụ thể, nhưng theo các chủ gian hàng, ngày càng có nhiều chủ cơ sở kinh doanh tại các huyện đến tìm hiểu sản phẩm, đặt hàng số lượng lớn với mục đích đưa hàng về tiêu thụ. Qua 4 phiên chợ, đã có khoảng 10 thỏa thuận hợp tác phân phối hàng hóa giữa cơ sở  kinh doanh tại các huyện với các đơn vị sản xuất, bán sản phẩm tại các phiên chợ.

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đại lý giao thương để phát triển; góp phần kích cầu tiêu thụ hàng Việt tại khu vực nông thôn. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục tham mưu cho Sở Công thương xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trong năm 2021. Dự kiến, sẽ có 4 phiên chợ được tổ chức, trong đó có 2 phiên chợ thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia sẽ diễn ra tại các huyện: Đình Lập, Lộc Bình với quy mô 30 gian hàng.

Trong năm 2020, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã thu hút khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với trên 100 loại sản phẩm hàng hóa góp mặt. Khi tham gia phiên chợ, các doanh nghiệp được hỗ trợ phí thuê gian hàng từ 50% đến 100% theo từng phiên.
GIA KHÁNH - THÙY DUNG