Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý thị trường: Tăng cường kiểm soát giá hàng hóa

(LSO) – Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tến Nguyên đán Tân Sửu 2021. Càng gần tết, nhu cầu tiêu dùng  của người dân càng tăng cao. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã và đang tăng cường kiểm soát giá cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường nội địa.

Ông Lê Trung Nghĩa, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) cho biết: Để kiểm soát giá cả hàng hóa, thời gian qua, đội đã tăng tần suất kiểm tra thường kỳ, cũng như kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, các chợ, các trung tâm thương mại và siêu thị trên địa bàn thành phố. Mặt hàng được kiểm tra chủ yếu là thực phẩm, hàng tiêu dùng, quần áo, giầy dép… Riêng trong tháng 12/2020, đội đã kiểm tra đột xuất 23 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố, qua kiểm tra phát hiện 17 cơ sở vi phạm quy định về giá (không niêm yết giá, niêm yết giá cao hơn giá nhà sản xuất…)

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra hàng hóa bày bán tại chợ thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình

Không chỉ Đội QLTT số 1, thời gian qua, các đội QLTT cũng đã tăng cường công tác kiểm soát thị trường. Theo số liệu của Cục QLTT tỉnh, trong tháng 12/2020, các đội đã tổ chức kiểm tra hơn 150 cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, qua kiểm tra, lực lượng đã xử lý 86 cơ sở vi phạm về hành vi không niêm yết giá, bán giá cao hơn giá của nhà sản xuất. Đặc biệt, lực lượng QLTT còn phát hiện một số cơ sở kinh doanh gian lận về đo lường (gian lận về trọng lượng sản phẩm).

Có thể thấy, thời gian qua, lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường theo dõi, nắm sát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi đầu cơ, găm hàng, đặc biệt là tăng giá hàng hóa không đúng quy định gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Qua đó, giá cả hàng hóa được bình ổn, chỉ biến động tăng nhẹ trong mức kiểm soát do cầu tăng cao.

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương, trong những ngày qua, giá một số mặt hàng thực phẩm tăng nhẹ ở mức 3 đến 5%, đặc biệt là giá thực phẩm tươi sống như: thịt lợn tăng từ 6 đến 8% so với thời điểm đầu tháng 12/2020; giá các loại rau tăng từ 2 đến 3%; giá hải sản tăng 5%… Những biến động này nằm trong mức kiểm soát.

Người tiêu dùng mua hàng hóa có niêm yết giá tại Trung tâm thương mại Vincom Lạng Sơn

Nhằm tăng cường kiểm soát thị trường thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Cục QLTT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Đội QLTT theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa và giá cả. Trọng tâm là thực hiện kiểm soát thường xuyên hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại… Trong đó, sẽ tăng cường kiểm soát các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ lớn trong dịp tết, như: rượu, bia, đường, thuốc lá, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống, hàng may mặc…

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, để bình ổn thị trường, bình ổn giá hàng hóa, từ tháng 1/2021, lực lượng QLTT tỉnh huy động 100% quân số, triển khai đồng loại các biện pháp. Nhiệm vụ trọng yếu trong thời điểm này là kiểm soát chặt thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, bán hàng hóa với giá cao hơn giá niêm yết.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hiện nay các doanh nghiệp phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa tiêu dùng cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, người dân không nên mua lượng hàng hóa lớn để tích trữ, điều này cũng góp phần tạo bình ổn thị trường, đồng thời, các cơ sở kinh doanh hàng hóa cũng không có cơ hội để tăng giá bất hợp lý.

Trong năm 2020, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện, xử lý 886 trường hợp cơ sở kinh doanh vi phạm lĩnh vực về giá bán hàng hóa, xử lý vi phạm hành chính hơn 500 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là hành vi không niêm yết giá hoặc bán hàng không đúng giá niêm yết.
TRÍ DŨNG