Thứ năm,  19/09/2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm: Cần giải pháp dài hơi

(LSO) – Trong 8 tháng năm 2019, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh mới đạt hơn 2,4 tỷ USD, giảm 19,35% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 54% kế hoạch. Chặng đường còn lại của năm 2019 không còn nhiều, ngành công thương, Cục Hải quan tỉnh và các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu XNK năm 2019 (5,2 tỷ USD).

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thời gian gần đây, việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc ngày càng khó khăn do chính sách quản lý hàng hóa nhập khẩu của nước này ngày càng thắt chặt về các điều kiện nguồn gốc xuất xứ và chất lượng không chỉ đối với hàng nông sản mà còn đối với mặt hàng thủy hải sản. Điều này khiến kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này qua địa bàn giảm (8 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,2 tỷ USD, giảm 32,15% so với cùng kỳ năm 2018). Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng siết chặt kiểm soát hàng xuất khẩu tiểu ngạch biên giới, hàng chuyển khẩu từ phía Việt Nam qua các cửa khẩu phụ (kim ngạch XNK hàng hóa qua các cửa khẩu phụ giảm 46% so với cùng kỳ). Đây là lý do khiến kim ngạch hàng hóa qua địa bàn giảm.

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra hàng thanh long xuất khẩu

Theo thông tin từ Cục Hải quan tỉnh, ngoài những lý do trên thì thời gian qua, Trung Quốc chuyển hướng phát triển kinh tế biên mậu về khu vực Vân Nam. Do khu vực đó có một số cơ chế ưu đãi về thuế XNK nên nhiều doanh nghiệp mở tờ khai hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai. Cùng đó, một số tỉnh có cửa khẩu đường bộ như: Lào Cai, Cao Bằng… cũng tập trung thu hút các doanh nghiệp XNK qua địa bàn bằng cách giảm một số loại phí, lệ phí. Nhiều doanh nghiệp trước đây mở tờ khai và XNK hàng hóa qua Lạng Sơn thì nay đã chuyển hướng sang các cửa khẩu của tỉnh khác.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, nhất là giải pháp xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan và ban hành một số cơ chế để thu hút các doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn. Tuy vậy, tổng kim ngạch XNK đạt được vẫn chưa tương xứng.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, Hải quan Lạng Sơn và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua địa bàn. Tuy vậy, những giải pháp kêu gọi của ta đang thực hiện vẫn chưa mang tính dài hơi và bền vững. Để thu hút doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh, cần có cơ chế ưu đãi hợp lý.

Cụ thể, đó là tỉnh phải tiếp tục tận dụng các điều kiện thuận lợi có sẵn từ vị trí địa lý, đồng thời phải tính toán giảm các chi phí lưu trữ hàng hóa, kho bãi, luân chuyển và bốc xếp hàng hóa, làm thủ tục hải quan… cho doanh nghiệp. Đặc biệt là phải xem xét, ban hành chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp “ruột” thường xuyên hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn. Đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, từ đó tạo thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Song song với đó, tỉnh cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma, Cốc Nam và một số cửa khẩu phụ khác để việc XNK hàng hóa thuận tiện hơn.

TRÍ DŨNG