Thứ năm,  19/09/2024

Thu thuế xuất nhập khẩu: Nỗ lực trong thời điểm khó

(LSO) – Năm 2019 được dự báo là năm thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chỉ tiêu giao thu đã phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của tỉnh. Tuy vậy, chỉ tiêu 2.800 tỷ đồng vẫn là con số khá cao trong khi nhiều mặt hàng XNK qua các cửa khẩu giảm cả về thuế suất lẫn kim ngạch. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp của ngành hải quan, số thu tính đến ngày 21/4 bằng 33,5% chỉ tiêu được giao, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Trần Bằng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Từ thực tế hụt thu trong năm 2018, khi nhận chỉ tiêu thu 2.232 tỷ đồng trong năm 2019, chi cục xác định đây là nhiệm vụ rất khó khăn, cần phải có quyết tâm cao trong thực hiện. Trước những thách thức về công tác thu, đơn vị đã thực hiện linh hoạt các giải pháp để thu hút các doanh nghiệp thực hiện hoạt động XNK qua cửa khẩu. Tính đến ngày 21/4, tổng số thu của chi cục được hơn 820 tỷ đồng. Đây là con số lãnh đạo chi cục chưa dám nghĩ tới ở thời điểm tháng 1/2019.

Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng kiểm tra hàng thép nhập khẩu

Không chỉ hải quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, trong thời gian qua, tất cả chi cục tại các cửa khẩu đều triển khai các giải pháp để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn. Đặc biệt trong đó, lãnh đạo các chi cục đều thực hiện giải pháp tăng cường phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp (chủ động gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn). Qua đó, tạo được niềm tin với doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp triển khai nhập khẩu những mặt hàng có thuế suất cao.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan, tổng số thu thuế từ hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến ngày 21/4 đã được 938 tỷ đồng, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cho biết, hơn 6 tháng đầu năm 2018, tổng số thuế XNK thu được của toàn Cục Hải quan mới đạt hơn 900 tỷ đồng. Do vậy, trong thời điểm mà kim ngạch một số nhóm hàng có thuế suất cao như phương tiện vận tải, linh kiện ô tô, đồ điện tử, thép, hóa chất… giảm và thuế suất của nhiều nhóm hàng khác giảm về 0% thì việc thu đạt 938/2.800 tỷ đồng là một sự nỗ lực vượt bậc của ngành hải quan.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Không chỉ thời điểm này, từ năm 2017 đến nay, công tác thu thuế hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do những thay đổi về chính sách thương mại giữa Việt Nam nói riêng và ASEAN với Trung Quốc nói chung. Xác định trước tình hình, trong những tháng đầu năm nay, ngành hải quan Lạng Sơn đã đưa ra một số giải pháp để có thể hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao. Theo đó, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các chi cục triển khai quyết liệt các giải pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Trong đó, các chi cục hải quan tại các cửa khẩu bắt buộc phải xây dựng và triển khai kế hoạch rút ngắn thời gian thông quan. Cùng đó là tăng cường kiểm tra mặt hàng thép nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, trung chuyển, quá cảnh từ Trung Quốc, qua đó không để doanh nghiệp khai giảm số lượng, từ đó góp phần tăng số thu ở nhóm hàng có số thuế suất cao này. Bên cạnh đó, chi cục hải quan tại các cửa khẩu tiếp tục khai thác triệt để các nguồn thu như thu hồi nợ đọng, thực hiện truy thu những doanh nghiệp sai phạm qua kiểm tra sau thông quan…

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp và nhìn vào tiến độ thu thuế XNK như hiện nay, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn tin tưởng, tổng số thu thuế XNK đến cuối năm 2019 có thể sẽ đạt từ 3.100 – 3.200 tỷ đồng.

TRÍ DŨNG