Thứ sáu,  20/09/2024

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới: Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn dịch bệnh

(LSO) – Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa, từ ngày 3/2/2020 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai phương án cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Cửa khẩu song phương Chi Ma và mới đây là Cửa khẩu Tân Thanh. Song song với việc thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa, công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa khẩu được triển khai nghiêm ngặt.

Từ ngày 3/2/2020 đến ngày 17/2/2020 đơn vị hải quan tại 3 cửa khẩu (Hữu Nghị; Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng; Chi Ma) đã làm thủ tục thông quan 912 xe chở hàng xuất khẩu và 824 xe hàng nhập khẩu. Tổng kim ngạch hàng hóa XNK đạt khoảng 120 triệu USD.

Cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế cấp giấy kiểm tra y tế cho lái xe trước khi chở hàng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Kim ngạch hàng hóa XNK qua 3 cửa khẩu này tính từ đầu tháng 2/2020 đến nay còn thấp, chủng loại hàng hóa xuất, nhập cũng hạn chế, đặc biệt là mặt hàng hoa quả tươi. Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép tiếp tục hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam (theo công điện số 224/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10/2/2020 gửi UBND các tỉnh), UBND tỉnh đã có văn bản số 119 ngày 18/2/2020 chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK. Song hành với đó là chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu.

Trao đổi về công tác kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu trong thời điểm này, ông Lý Kim Soi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, trung tâm đã triển khai chặt chẽ quy trình về y tế đối với phương tiện vận tải và người điều khiển phương tiện thực hiện hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu.

Theo đó, đối với phương tiện chở hàng hóa trước khi xuất, nhập đều phải phun thuốc khử trùng; đối với lái xe và người giao hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại đều phải thực hiện kiểm tra y tế, đồng thời phải mặc đồ phòng, chống dịch theo đúng quy định của ngành y tế.

Các xe chở hàng xuất, nhập qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị được phun khử trùng tự động

Mặc dù không thực hiện việc cách ly đối với lái xe và người giao hàng hóa qua Trung Quốc khi quay về (đi về trong ngày), nhưng cán bộ kiểm dịch y tế thực hiện giám sát chặt chẽ những người này. Cụ thể, những người này đều phải vào khu vực cách ly y tế tại cửa khẩu để thực hiện khử trùng, tháo đồ bảo hộ và thực hiện kiểm tra y tế. Không chỉ vậy, địa chỉ nơi cư trú, ngày giờ xuất nhập cảnh đều được ghi lại để tiếp tục theo dõi những ngày sau đó. Cùng với đó, thời điểm này, lượng người và lượng hàng hóa lên cửa khẩu có chiều hướng gia tăng, cơ quan kiểm dịch y tế đang thực hiện phun khử trùng 2 lần/ngày toàn bộ khu vực cửa khẩu. Qua giám sát và theo dõi, đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào (lái xe và chủ hàng) bị lây nhiễm Covid-19.

Về việc trong thời gian tới sẽ mở cửa khẩu thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, ông Lý Kim Soi cho biết thêm: Do đặc thù giao thương của cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, số lượng người qua lại cửa khẩu 2 bên sẽ lớn hơn so với 3 cửa khẩu trước. Mặt khác, hàng hóa tại 2 cửa khẩu này, thường khi xuất sang Trung Quốc chủ hàng mới tìm mối để bán hàng, do vậy sẽ có những thương nhân do chưa bán được hàng phải ở lại qua ngày tại Trung Quốc. Vì vậy, khác với 3 cửa khẩu trước, tại cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, cơ quan y tế đã xây dựng phương án, khu vực thực hiện cách ly, giám sát 14 ngày đối với những trường hợp giao hàng qua Trung Quốc quay trở về Việt Nam.

Có thể thấy những nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh  đang góp phần đẩy mạnh xuất khẩu một số loại hàng hóa trong nước, cũng như nhu cầu nhập khẩu một số loại linh kiện, thiết bị phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, tính đến thời điểm này, tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu.

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Chiều 19/2/2020, sau khi họp với một số sở, ban, ngành về kết quả trao đổi, hội đàm với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, UBND tỉnh đã đồng ý đề xuất của các sở, ban, ngành và cho phép thực hiện thông quan hàng hóa XNK trở lại qua tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh – Pò Chài khu vực mốc 1088/2-1089, thời gian thực hiện từ ngày 20/2/2020

TRÍ DŨNG