Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(LSO) – Hiện nay, việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) đã được thực hiện tại 5 cửa khẩu (Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam và Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng), tuy nhiên, do một số nguyên nhân, lượng xe chở hàng hóa thông quan còn hạn chế và chậm.

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, từ ngày 5/2 đến hết ngày 8/3/2020, tổng lượng xe xuất khẩu qua 5 cửa khẩu là gần 5 nghìn xe, trên 5,5 nghìn xe chở hàng nhập khẩu. Trong đó, riêng hàng nông sản và hoa quả tươi xuất khẩu là gần 280 nghìn tấn. Tuy nhiên, số lượng xe chở hàng hóa thông quan vẫn rất hạn chế; lượng xe chở hàng hóa phải nằm lại cửa khẩu qua ngày để chờ thông quan còn nhiều (tính đến hết ngày 8/3 là 526 xe). Đặc biệt, mặt hàng tinh bột sắn được các doanh nghiệp vận chuyển lên cửa khẩu nhưng chưa thể thực hiện thông quan còn rất lớn (khoảng trên 10 nghìn tấn).

Xe chở hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Lượng hàng hóa XNK qua các cửa khẩu trong những ngày qua chỉ bằng 1/3 so với thời điểm cuối năm 2019. Nguyên nhân chính là bên Trung Quốc thiếu nhân lực bốc xếp, chuyển tải hàng hóa, do vậy, năng lực giải phóng hàng hạn chế. Bên cạnh đó, do điều tiết bởi yếu tố thương mại biên giới, một số mặt hàng vẫn chưa thể thực hiện thông quan. Điển hình là mặt hàng tinh bột sắn và sắn lát khô, những mặt hàng này trước đây chủ yếu thực hiện xuất qua một số cửa khẩu như: Na Hình, Nà Nưa… Tuy nhiên, đến thời điểm này, vì lý do an toàn dịch bệnh, hàng hóa chưa thể XNK qua các cửa khẩu này.

Việc hàng hóa thông quan chậm ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp hoạt động XNK. Ngoài việc ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa (hoa quả tươi), ảnh hưởng đến thời gian giao nhận đã ký kết hợp đồng, chi phí lưu xe tại bến bãi cũng đội lên. Do vậy, vào thời điểm này, UBND tỉnh đang tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Bên cạnh đó, UBND tỉnh  chỉ đạo các ngành liên quan tìm giải pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời điểm này.

Kiểm tra y tế đối với các lái xe trước khi chở phương tiện qua lại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Ông Hoàng Văn Quyết, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian qua, ban phối hợp cùng một số sở, ngành tổ chức hội đàm với chính quyền Quảng Tây (Trung Quốc), nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK hàng hóa giữa 2 bên (từ ngày 5/2 đến nay đã tổ chức 6 buổi hội đàm). Đồng thời thường xuyên trao đổi qua điện thoại với các lực lượng chức năng của Trung Quốc để kịp thời xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa.

Phó trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết thêm: Hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, đề xuất tiếp tục cho phép thực hiện thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu khác (ngoài 5 cửa khẩu đã thực hiện XNK) và cho phép lao động Việt Nam qua Trung Quốc bốc xếp hàng hóa để giúp giải phóng hàng nhanh (tỉnh sẽ kiểm soát chặt chẽ sức khỏe  đối với những người này). Bên cạnh tìm giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cùng các ngành đã làm việc với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi tại các cửa khẩu nhằm thống nhất việc hỗ trợ, giảm chi phí bến bãi cho các doanh nghiệp XNK qua cửa khẩu của tỉnh trong thời điểm này.

Ông Võ Hải Phong, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuân Cương (hoạt động kinh doanh bến bãi tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị) cho biết: Trung bình mỗi ngày có khoảng 400 – 500 xe chở hàng hóa vào bãi của công ty và thường có khoảng 200 xe phải ở lại bến qua đêm. Trước đây, theo quy định thì giá mỗi xe vào bãi là 400 nghìn đồng/ngày đêm, nếu ở lại qua ngày hôm sau thì phải đóng thêm 100 nghìn đồng/ngày đêm. Nhưng thời gian này, thực hiện văn bản yêu cầu của tỉnh, công ty chỉ thực hiện thu phí vào bến một lần là 300 nghìn đồng/ngày đêm và không thu phí phát sinh nếu xe phải ở lại qua ngày hôm sau.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công thương vào ngày 7/3, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp XNK trong thời điểm này. Ưu tiên đầu tiên vẫn là kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 tại khu vực cửa khẩu nhưng sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, qua đó từng bước nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu.

Từ sáng 9/3/2020, qua khảo sát thực tế và kết quả hội đàm giữa Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn với Thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc), UBND tỉnh đã cho phép thực hiện XNK hàng hóa qua cặp cửa khẩu Bình Nghi (Lạng Sơn, Việt Nam) – Bình Nghi Quan (Trung Quốc). Với việc tiếp tục mở thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Bình Nghi sẽ góp phần tăng cường năng lực thông quan hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh.

TRÍ DŨNG