Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu trong tình hình mới

(LSO) – Theo dự báo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, trong thời gian tới, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá qua các cửa khẩu sẽ trở lại bình thường. Để phòng ngừa dịch bệnh trong tình hình mới, việc kiểm soát dịch tại khu vực cửa khẩu sẽ được thực hiện theo phương châm: “Kiểm soát chặt ở biên giới – phòng từ bên trong khu vực cửa khẩu”.

Từ cuối tháng 3/2020 đến hết tháng 4/2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện quyết liệt các giải pháp, không để dịch Covid-19 xâm nhập qua cửa khẩu.

Ông Đặng Viết Trường, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế cho biết: Thời điểm này, nhiều địa phương đã giảm cấp độ phòng, chống dịch, việc kiểm soát y tế đối với các lái xe vận tải chở hàng hoá di chuyển sang địa bàn khác được nới lỏng. Cùng với đó, nhằm tháo gỡ  khó khăn cho hoạt động XNK, theo đề xuất của các ngành liên quan, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giải thể Đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu, như vậy, hoạt động XNK hàng hoá qua các cửa khẩu sẽ trở lại bình thường. Các lái xe, chủ hàng của Việt Nam và Trung Quốc sẽ được qua lại cửa khẩu để làm thủ tục XNK như trước đây. Điều này đòi hỏi công tác kiểm soát dịch bệnh tại cửa khẩu phải chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa.

Kiểm tra y tế đối với các lái xe qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Để thực hiện được “mục tiêu kép” là vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hoá, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế đã chỉ đạo các tổ kiểm dịch y tế quốc tế tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát thân nhiệt và thực hiện việc khai báo y tế đối với tất cả các lái xe, chủ hàng ra vào khu vực cửa khẩu.

Cụ thể, cơ quan kiểm dịch y tế tại cửa khẩu sẽ phối hợp với lực lượng biên phòng, lực lượng hải quan tổ chức phân luồng, tách bạch khu đỗ xe từ Việt Nam và từ Trung Quốc. Giải pháp này giúp việc giám sát đối với lái xe từ Trung Quốc được chặt chẽ hơn. Cùng đó, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế cũng sẽ phân tách để kiểm tra đối với các lái xe, chủ hàng của Việt Nam, đến từ một số tỉnh thuộc nhóm nAguy cơ cao. Nhóm này sẽ được ghi và lưu giữ lịch sử dịch tễ một cách chi tiết. Bên cạnh đó, công tác phun khử khuẩn vẫn tiếp tục được triển khai. Hiện nay, tại cả 5 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma và Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng) đều được thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực 2 lần/ngày.

Phun khử trùng xe ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam qua Cửa khẩu Cốc Nam

Để phòng chống dịch có hiệu quả trong tình hình mới, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng biên phòng tại các cửa khẩu tăng cường công tác kiểm soát khu vực biên giới. Thượng tá Nông Quang Tám, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Thời gian này, lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch tại khu vực biên giới, ngăn ngừa không để xảy ra tình trạng người dân xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời tăng cường kiểm tra các bãi xe, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa tuyên truyền đến các lái xe, chủ hàng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày có từ 500 – 700 lái xe, chủ hàng vào khu vực cửa khẩu và ở lại tại các bãi xe ít nhất một ngày. Trong khi đó, các lái xe, chủ hàng đến từ rất nhiều địa phương. Do vậy, việc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch sẽ góp phần không để dịch xâm nhập từ bên ngoài biên giới vào nội địa, đồng thời giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra trong khu vực cửa khẩu.

TRÍ DŨNG