Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng thu từ trồng thanh long

(LSO) – Những năm gần đây, một số hộ dân xã Long Đống, huyện Bắc Sơn đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây thanh long bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã.

Cùng cán bộ xã Long Đống, chúng tôi đến tham quan mô hình trồng cây thanh long của hộ ông Dương Đức Sản, thôn Rạ Lá Ngọc Môn tháng 11/2020. Đây là hộ trồng nhiều thanh long nhất trên địa bàn xã. Ông Sản cho biết: Từ năm 2011, nhận thấy quả thanh long ngoài thị trường có giá bán khá cao so với các loại quả khác nên tôi đã tận dụng diện tích đất ở chân đồi để trồng 300 gốc thanh long. Sau hơn một năm chăm sóc, cây bắt đầu cho quả, mỗi năm thu được 5 đợt, mỗi đợt đạt 3 đến 4 tạ quả, đem lại thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Thấy hiệu quả kinh tế, cuối năm 2018, tôi đầu tư san đất chân đồi, trồng mới cây thanh long ruột đỏ và mở rộng quy mô lên 1.400 gốc, đầu tư trụ xi măng chắc chắn. Hiện đang là đợt thu thứ 5 trong vụ, ước hết vụ thu về hơn 5 tấn quả, cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Người dân thu hoạch quả thanh long

Không riêng gia đình ông Sản mà thời gian qua, một số hộ dân ở xã Long Đống đã đưa cây thanh long vào trồng cho giá trị kinh tế khá cao. Ông Hoàng Kim Dũng, thôn An Ninh Minh Quang cho biết: Từ năm 2016, tôi trồng 400 gốc thanh long ruột đỏ và 100 gốc thanh long ruột trắng. Cây sinh trưởng phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch hơn 1,2 tấn quả, đem lại thu nhập hơn 40 triệu đồng. So sánh giá trị với lúa, ngô  thì trồng thanh long giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần.

Để cây sinh trưởng, phát triển tốt, tháng 3 hằng năm, các hộ trồng thanh long phát cỏ, bón phân lần một cho cây; đến tháng 6 tiến hành tỉa cành và bón phân lần nữa, cùng đó theo dõi, phòng trừ sâu bệnh. Hiện các hộ dân trồng thanh long đã chủ động đầu tư thay thế những trụ gỗ bằng những trụ bê tông chắc chắn để cây thanh long bám trụ và phát triển. Theo chu kỳ, hằng năm, cây thanh long cho thu hoạch quả từ tháng 5 âm lịch đến tháng 10 âm lịch, mỗi vụ thanh long cho thu hoạch từ 4 đến 5 đợt.

Bên cạnh sự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây thanh long của người dân, hằng năm, chính quyền xã Long Đống phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức từ 1 đến 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, trong đó có cây thanh long để người dân áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đến nay, toàn xã có gần 4 ha cây thanh long, trồng tập trung ở các thôn: An Ninh Minh Quang, Rạ Lá Ngọc Môn và rải rác ở một số thôn khác. Giá bán quả thanh long dao động từ 25 đến 40 nghìn đồng/kg, năng suất đạt hơn 80 tạ/ha, đem lại thu nhập hơn 240 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, thị trường tiêu thụ thanh long chủ yếu ở thị trấn Bắc Sơn và một số xã lân cận. Cùng đó, các hộ dân đã tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội như: facebook, zalo.

Ông Hoàng Quang Chuyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Đống cho biết: Để cây thanh long phát triển, có đầu ra ổn định và từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, từ đầu năm 2020, xã Long Đống đã vận động thành lập HTX Nông nghiệp dịch vụ Hoàng Phát, chuyên trồng cây thanh long và cây dược liệu. Từ đó, giới thiệu sản phẩm, liên kết sản xuất với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Thời gian tới, hội sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền, hướng dẫn các hộ áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây thanh long.

CẨM HÀ