Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Dịch vụ và chăn nuôi ngựa bạch Hữu Kiên: Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị

– Không chỉ nâng cao hiệu quả chăn nuôi, chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ và chăn nuôi ngựa bạch Hữu Kiên, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng còn đa dạng hóa các sản phẩm từ ngựa bạch, qua đó góp phần nâng cao giá trị, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nông Văn Chưng, Giám đốc HTX cho biết: Hữu Kiên là xã thuần nông, người dân chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi ngựa bạch. Tuy nhiên, trước đây người dân chăn nuôi ngựa theo hình thức nhỏ lẻ; chưa có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật, quản lý dịch bệnh, quản lý giống; chuồng trại chưa đảm bảo. Mặt khác, do thả rông nên việc phối giống là hoàn toàn ngẫu nhiên, không có sự tác động kiểm soát của con người dẫn đến mức độ cận huyết cao, ảnh hưởng đến chất lượng đàn ngựa. Xuất phát từ thực trạng đó, năm 2020, chúng tôi thành lập HTX gồm 9 thành viên, hoạt động chính trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ ngựa bạch như: cao ngựa, giò ngựa và các món ẩm thực.

Thành viên HTX chăm sóc ngựa bạch

Sau khi thành lập HTX, các thành viên đã thực hiện đồng bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, chăm sóc nên đàn ngựa tăng nhanh về số lượng, chất lượng đàn được đảm bảo, có thương hiệu. Qua đó, thị trường tiêu thụ ngày càng rộng mở, nhu cầu về ngựa bạch ngày càng lớn, giá trị ngựa bạch tăng từ 10 đến 15 triệu đồng/con so với trước đây. Hiện nay, HTX có trên 200 con ngựa, trong đó, 90% là ngựa bạch, giá trị ước tính gần 8 tỷ đồng.

Ông Nông Văn Hải, thành viên HTX cho biết: Tham gia vào HTX, chúng tôi đã được tập huấn, hướng dẫn và được học hỏi về kỹ thuật chăn nuôi, phát triển đàn ngựa. Chúng tôi biết ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật để cải tạo đàn ngựa, thực hiện phương pháp tuyển chọn và nhân giống ngựa bạch; kiến thức trong phòng và trị bệnh cho ngựa bạch; được hỗ trợ quảng bá và xây dựng thương hiệu… Nhờ đó, hiện nay, đàn ngựa 25 con của gia đình tôi phát triển khỏe mạnh, nhiều người tìm đến xem và mua. Gia đình tôi có thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi ngựa bạch.

Với giá trị kinh tế cao gấp 2 lần so với ngựa thường, hiện nay, HTX đang tập trung phát triển đàn ngựa bạch, trung bình mỗi năm HTX tăng đàn thêm từ 20 đến 30 con. Hiện nay, ngựa bạch cái được bán làm giống với giá từ 30 đến 35 triệu đồng/con; ngựa đực bán với giá từ 25 triệu đồng/con; ngựa trưởng thành từ 3 năm tuổi trở lên bán với giá từ 60 đến 75 triệu đồng/con. Khách hàng chủ yếu đến từ các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên và các huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngoài phát triển chăn nuôi, HTX còn hướng đến đẩy mạnh chế biến, đa dạng hóa các sản phẩm từ ngựa bạch. Ông Nông Văn Chưng cho biết thêm: HTX mới đưa ra thị trường sản phẩm cao ngựa bạch với đầy đủ bao bì, nhãn mác bước đầu được người tiêu dùng đánh giá cao. Ngoài ra, HTX còn có các sản phẩm như: giò ngựa, thịt ngựa tươi, thịt ngựa đóng hộp… Nhờ đó, các thành viên HTX có thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm, thành viên có quy mô đàn lớn từ 40 đến 50 con có thu nhập trên 200 triệu/năm.

Ông Nguyễn Văn Tin, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiên cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có HTX Dịch vụ và chăn nuôi ngựa bạch Hữu Kiên đang hoạt động ổn định và hiệu quả, qua đó, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Trong năm 2021, chính quyền xã tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, hỗ trợ triển khai thực hiện ứng dụng khoa học – kỹ thuật trong chăn nuôi cho người dân (trong đó có các thành viên của HTX). Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai dự án “Phát triển và bảo tồn nguồn gen ngựa bạch” của Bộ Khoa học và Công nghệ trên đàn ngựa bạch của HTX. Qua đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn.

Nhờ chủ động ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào chăn nuôi, chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu, HTX Dịch vụ và chăn nuôi ngựa bạch Hữu Kiên đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn xã Hữu Kiên.

LIỄU CHANG