Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Nông sản Tuấn Vũ: “Cầu nối” tiêu thụ cây quế cho người dân

– Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 2 năm, nhưng Hợp tác xã (HTX) Nông sản Tuấn Vũ, thôn Nà Bắc, xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm quế cho bà con trên địa bàn xã Đoàn Kết và các xã lân cận. Qua đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên.

Quế là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Đoàn Kết nói riêng và người dân huyện Tràng Định nói chung. Hiện nay, diện tích cây quế trên địa bàn huyện Tràng Định hơn 4.000 ha, tập trung tại các xã: Đoàn Kết, Tân Tiến, Kim Đồng, Cao Minh, Tân Yên, Vĩnh Tiến, Khánh Long.

Ông Mạc Văn Tuấn, Giám đốc HTX cho biết: Huyện có thế mạnh về phát triển cây quế, hằng năm, sản lượng quế người dân khai thác đạt cao. Tuy nhiên, đầu ra của sản phẩm chưa thực sự ổn định, thị trường tiêu thụ phụ thuộc vào các tư thương nên giá cả bếp bênh. Xuất phát từ thực tế đó, cuối năm 2019, HTX được thành lập gồm 7 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực thu mua nông sản mà chủ lực là cây quế, từ đó, tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm giúp người dân.

Thành viên HTX Nông sản Tuấn Vũ thu mua sản phẩm quế của bà con quanh vùng (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Theo đó, để bao tiêu sản phẩm cây quế (gồm: vỏ quế khô, quế vụn, cành, lá quế) cho bà con, HTX luôn chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đồng thời, chủ động kết nối với người dân và các tư thương để thu mua sản phẩm từ cây quế. Hiện nay, HTX không chỉ bao tiêu sản phẩm cây quế cho bà con trên địa bàn xã Đoàn Kết mà còn mở rộng ra tất cả các xã trồng quế lân cận với giá ổn định nên bà con rất yên tâm.

Ông Lý Văn Điện, thôn Nặm Chẳng, xã Đoàn Kết cho biết: Gia đình tôi trồng quế từ năm 2007, hiện đã mở rộng lên khoảng 3 vạn cây, trong đó, một số diện tích đã được khai thác từ năm 2017. Hiện nay, sản phẩm từ cây quế được HTX thu mua với giá ổn định, riêng từ đầu năm 2021 đến nay, gia đình tôi đã bán cho HTX hơn 1 tấn vỏ quế khô. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ khai thác quế, vì vậy, tôi cũng như bà con trong thôn rất tin tưởng, yên tâm khi bán cho HTX.

Không chỉ gia đình ông Điện, trước đây, khi chưa có HTX, người dân phải đợi thương lái đến thu mua nên giá cả bấp bênh, thậm chí có lúc bị ép giá. Từ khi có HTX Nông sản Tuấn Vũ, mỗi lần khai thác quế, người dân chỉ việc mang  bán cho HTX với giá ổn định. Đặc biệt, người dân bán số lượng bao nhiêu, HTX đều thu mua hết bấy nhiêu nên bà con yên tâm đầu tư phát triển.

Hiện nay, HTX đã liên kết với các công ty tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Thái Bình, Yên Bái, Thái Nguyên… để tiêu thụ sản phẩm cây quế cho bà con trên địa bàn huyện. Từ năm 2020 đến nay, HTX thu mua được trên 145 tấn vỏ quế khô với giá ổn định từ 60.000 đồng đến 63.000 đồng/kg; trên 75 tấn quế vụn với giá 30.000 đồng đến 35.000 đồng/kg. Ngoài ra, trong năm 2020, HTX còn thu mua sản phẩm cành, lá quế cho người dân được hơn 80 tấn.

Nhờ hoạt động hiệu quả đã góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên HTX. Năm 2020, HTX đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng, đem lại thu nhập cho các thành viên trên 100 triệu đồng/người.

Có thể thấy, từ hiệu quả trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX Nông sản Tuấn Vũ thực sự là “cầu nối” giúp bà con trồng quế yên tâm đầu tư phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

“Thời gian qua, HTX Nông sản Tuấn Vũ hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực thu mua các sản phẩm từ cây quế cho bà con một số xã trên địa bàn huyện, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên. Thông qua đó, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm trên địa bàn”.

Ông Chu Việt Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tràng Định

HIỂU LAM