Thứ năm,  19/09/2024

Đình Lập: Chặn nguy cơ xâm nhiễm cúm A/H5N8

– Thời gian qua, chủng cúm gia cầm A/H5N8 đã xuất hiện tại tỉnh Quảng Ninh, giáp ranh với huyện Đình Lập. Điều đáng nói là chủng cúm gia cầm này có độc lực rất cao, có khả năng lây nhiễm và gây tử vong cho người. Trước tình hình đó, các ngành, đơn vị chức năng huyện Đình Lập đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp phòng bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ tháng 6/2021 đến nay, ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 đã xuất hiện  tại các tỉnh: Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh. Cơ quan chức năng nhận định trong thời gian tới, nguy cơ dịch sẽ lây lan trên phạm vi rộng là rất cao, trong đó có tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là huyện Đình Lập, giáp ranh tỉnh Quảng Ninh.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phun tiêu độc, khử trùng tại các điểm kinh doanh gia cầm chợ trung tâm thị trấn Đình Lập

Bà Nông Thị Yến Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đình Lập cho biết: Hiện nay, huyện có đàn gia cầm trên 162 nghìn con, để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm của vi rút cúm A/H5N8, chúng tôi đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban của huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, các hộ chăn nuôi bằng nhiều hình thức; phun tiêu độc, khử trùng tại khu vực chăn nuôi; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng thú y viên ở các xã, thị trấn; triển khai công tác giám sát dịch bệnh đến từng thôn, bản, hộ chăn nuôi…

Cùng với đó hiện nay, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đang triển khai kế hoạch giám sát, chủ động lấy mẫu của gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh cúm gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao (địa bàn giáp ranh, nơi đã từng có các ổ bệnh cũ) để gửi Cục Thú y xét nghiệm. Cùng với đó, đến nay, tất các xã, thị trấn trên địa bàn đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng xong đợt 1 theo kế hoạch của UBND huyện.

Bà Mông Thị Loan, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, trung tâm đã tổ chức tập huấn được 6 cuộc cho trên 200 lượt người tham dự với các nội dung về kỹ thuật chăn nuôi; tuyên truyền tại 12/12 xã, thị trấn về phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi nói chung, gia cầm nói riêng; phối hợp với UBND các xã, thị trấn thành lập được 12 tổ phun tiêu độc, khử trùng và đã tổ chức phun tại 96 thôn với 2.436 hộ nuôi gia cầm trong huyện. Đối với hoạt động vận chuyển gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm vào, ra địa bàn, chúng tôi đã tăng cường kiểm dịch và tiêm phòng được 8.298 con gia cầm tại chợ trung tâm huyện.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các địa điểm buôn bán, giết mổ, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc vào địa bàn để tiêu thụ, không có kiểm dịch của cơ quan thú y. Đặc biệt, trong đầu tháng 7/2021, trung tâm đã phối hợp với Công an huyện xử lý, tiêu hủy 2.000 kg xương gà không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, từ đầu năm đến nay, tình hình chăn nuôi gia cầm trên địa bàn huyện Đình Lập ổn định, không có các ổ bệnh cúm phát sinh trên địa bàn. Thời gian tới, để tiếp tục ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ xâm nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N8 trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người chăn nuôi nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và thông tin ngay tới cán bộ chuyên môn khi phát hiện có dấu hiệu bất thường trên đàn gia cầm

HOÀNG CƯỜNG