Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò: “Cầu nối” tiêu thụ hồng cho người dân

– Mặc dù mới đi vào hoạt động được 3 năm nhưng Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng đã phát huy hiệu quả trong việc phát triển sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hồng Vành khuyên cho bà con trên địa bàn xã Tân Mỹ và các xã lân cận.

Hồng Vành khuyên là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Tân Mỹ nói riêng và người dân huyện Văn Lãng nói chung. Hiện nay, diện tích cây hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện đạt hơn 970 ha, tập trung tại các xã: Tân Mỹ, Hoàng Việt, Hoàng Văn Thụ, Hồng Thái, Thanh Long.

Ông Hoàng Văn Hậu, Giám đốc HTX cho biết: Xã Tân Mỹ có thế mạnh về phát triển cây hồng Vành khuyên, hằng năm cho thu hoạch với sản lượng lớn. Tuy nhiên, đầu ra sản phẩm chưa thực sự ổn định, thị trường tiêu thụ còn phụ thuộc vào các tư thương nên giá cả bấp bênh. Từ thực tế đó, tháng 7/2018, chúng tôi thành lập HTX với 7 thành viên hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất cây giống, trồng, chăm sóc, thu mua và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hồng Vành khuyên.

Thành viên HTX kiểm tra sâu bệnh hại trên cây hồng Vành khuyên

Khi mới thành lập, HTX có gần 7 ha hồng Vành khuyên, đến nay, diện tích đã tăng lên 9 ha. Từ năm 2018 đến nay, HTX luôn chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây giống, trồng và chăm sóc hồng theo hướng VietGAP. Năm 2020, các thành viên HTX được tham gia lớp tập huấn sản xuất hồng theo hướng hữu cơ do chuyên gia Viện Bảo vệ thực vật Trung ương hướng dẫn. Đến nay, toàn bộ diện tích hồng Vành khuyên của HTX đều được chăm sóc theo hướng VietGAP và hướng hữu cơ. Ngoài phát triển sản xuất, HTX còn chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, kết nối với các đầu mối tư thương lớn trên địa bàn huyện Văn Lãng, Chi Lăng,… để tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2020, HTX thu hoạch được 72 tấn hồng Vành khuyên, tăng 8 tấn so với năm 2019. Sản xuất và cung cấp ra thị trường gần 6.000 cây giống bán với giá dao động từ 48 đến 52 nghìn đồng/cây. Đồng thời, HTX đứng ra thu mua trên 150 tấn hồng Vành khuyên của người dân xã Tân Mỹ và các xã lân cận với giá ổn định từ 12 đến 15 nghìn đồng/kg (tùy loại to, nhỏ), tăng 50 tấn so với năm 2019.

Ông Hoàng Văn Sằm, thành viên HTX cho biết: Khi tham gia HTX, tôi được dự các lớp tập huấn về sản xuất hồng theo hướng VietGAP, trồng, chăm sóc hồng theo hướng hữu cơ, áp dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó, năng suất, chất lượng được nâng lên. Đến nay, diện tích hồng của gia đình tăng lên gần 3 ha, trong đó, 80% diện tích đã cho thu hoạch. Vụ hồng năm 2020, gia đình tôi thu hoạch trên 10 tấn quả, thu về 150 triệu đồng. Với điều kiện phát triển tốt như hiện nay, dự kiến sản lượng hồng Vành khuyên năm nay của gia đình đạt trên 10 tấn.

Không chỉ gia đình ông Sằm mà trước đây, khi chưa có HTX, người dân ở đây phải đợi thương lái đến thu mua nên giá cả bấp bênh, thậm chí có lúc bị ép giá. Từ khi có HTX sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò thì mỗi vụ thu hoạch hồng, HTX đều thu mua toàn bộ sản phẩm cho người dân. Không chỉ thu mua sản phẩm hồng Vành khuyên cho bà con trên địa bàn xã Tân Mỹ mà HTX còn mở rộng thu mua tại các xã như: Hoàng Việt, Hoàng Văn Thụ với giá ổn định nên bà con rất yên tâm sản xuất.

Hiệu quả hoạt động của HTX đã góp phần đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm hồng Vành khuyên của người dân, qua đó góp phần tăng thu nhập cho các thành viên và người dân phát triển cây hồng. Năm 2020, HTX đạt doanh thu trên 500 triệu đồng, đem lại thu nhập trung bình cho các thành viên 80 triệu đồng/thành viên/năm.

Có thể thấy, từ hiệu quả trong việc chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, HTX sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò thực sự là “cầu nối” giúp bà con trồng hồng Vành khuyên yên tâm đầu tư sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

“Hiện nay, diện tích hồng Vành khuyên toàn xã Tân Mỹ là 650 ha. Năm 2020, sản lượng hồng đạt 4.000 tấn, tăng 500 tấn so với năm 2019. Dự kiến vụ hồng năm 2021, ước đạt sản lượng 4.500 tấn. Thời gian qua, trên địa bàn xã có HTX Sản xuất, kinh doanh hồng Vành khuyên Nà Mò hoạt động hiệu quả, thu mua hầu hết sản phẩm hồng Vành khuyên của người dân trên địa bàn xã và cả các xã lân cận. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hồng Vành khuyên, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, tăng thu nhập cho người dân. Năm 2020, thu nhập bình quân người dân trên địa bàn xã đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2019”.

Ông Hoàng Minh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ

LIỄU CHANG