Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Nghị quyết 08 ở Chi Lăng: Tiếp sức để người dân vươn lên

– Thời gian qua, huyện Chi Lăng đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 08) về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Qua đó, đã góp phần tiếp sức, tạo đà để người dân vươn lên phát triển sản xuất.

Là một trong những người được vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 08, anh Kiềng Xuân Nghiêm, chủ cơ sở chế biến lâm sản thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng cho biết: Xưởng chế biến gỗ của gia đình tôi hoạt động từ năm 2018, tuy nhiên, các thiết bị, máy móc đều có công suất nhỏ nên năng suất thấp. Đầu năm 2021, được chính quyền cơ sở và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện tuyên truyền, hướng dẫn nên tôi biết đến những chính sách ưu đãi của Nghị quyết 08.

Người dân khu Thống Nhất II, thị trấn Đồng Mỏ chăm sóc đàn thỏ – mô hình được nhân rộng nhờ vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 08

Theo đó, tháng 3/2021, anh Nghiêm lập hồ sơ vay vốn đầu tư máy móc công suất lớn phục vụ hoạt động chế biến gỗ và trồng rừng (keo, bạch đàn) với tổng vốn trên 2 tỷ đồng. Chỉ trong thời gian ngắn, hồ sơ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và ngân hàng giải ngân. Sau khi đầu tư máy móc, chi phí nhân công giảm (hiện chỉ cần 22 lao động để vận hành máy móc, giảm 8 lao động so với trước đây); từ tháng 7/2021 đến nay, doanh thu của xưởng chế biến gỗ đạt ổn định trên 800 triệu đồng/tháng (tăng trên 200 triệu/tháng so với trước khi đầu tư).

Ông Hoàng Văn Phách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Thủy cho biết: Khi Nghị quyết 08 được ban hành, xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nghị quyết tới người dân, đồng thời, rà soát các mô hình có nhu cầu vay vốn để hướng dẫn các hộ lập hồ sơ. Đến nay, trên địa bàn xã có 10 hồ sơ dự án đề xuất vay vốn, trong đó có 4 hồ sơ đủ điều kiện cho vay đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (2 hồ sơ đã được ngân hàng giải ngân với tổng dư nợ là 2,2 tỷ đồng, 2 hồ sơ đang chờ giải ngân), các hồ sơ còn lại đang chờ thẩm định, phê duyệt.

Tương tự Vân Thủy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chi Lăng cũng đã triển khai thực hiện Nghị quyết 08 một cách đồng bộ, bài bản. Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, ngay khi được ban hành, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện tại các xã, thị trấn. Tại các cuộc họp thôn, xã, phòng chuyên môn của huyện và chính quyền cơ sở đã thông tin đầy đủ về các chính sách của nghị quyết đến người dân. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân về thủ tục lập, hoàn thiện hồ sơ dự án.

Theo thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã tiếp nhận 269 hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 08. UBND huyện đã thành lập hội đồng thẩm định, kết quả có 80/269 hồ sơ dự án được gửi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt với tổng vốn nhu cầu trên 44 tỷ đồng. Trong đó, tính đến hết tháng 9/2021, có 13 dự án được ngân hàng giải ngân với tổng vốn 12,89 tỷ đồng, những hồ sơ còn lại đang chờ thẩm định, phê duyệt. Các dự án được giải ngân đã tạo việc làm cho trên 50 lao động tại địa phương.

Ngoài được hỗ trợ lãi suất tín dụng, người dân trên địa bàn huyện cũng được hỗ trợ kinh phí phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường theo quy định của Nghị quyết 08. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 12 cơ sở, hợp tác xã được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí là 419 triệu đồng. Trong đó, đã hỗ trợ 3 tổ chức, cá nhân kinh phí thực hiện chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,       Organic; hỗ trợ 5 cơ sở, hợp tác xã kinh phí tổ chức hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ 4 cá nhân, tổ chức kinh phí tham gia triển lãm hội chợ trong nước và nước ngoài…

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chi Lăng cho biết: Các chính sách ưu đãi từ Nghị quyết 08 đã tạo thêm động lực để người dân tập trung mở rộng, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Từ nay đến cuối năm 2021, phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách của nghị quyết để người dân mạnh dạn tham gia, từ đó, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

Những chính sách ưu đãi của Nghị quyết 08 đã góp phần tiếp thêm nguồn lực xây dựng, phát triển vùng sản xuất nông, lâm nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao năng lực sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân

LIỄU CHANG