Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ chăn nuôi thời điểm cuối năm

Người dân chọn mua thực phẩm tại Trung tâm thương mại Vinmart Lạng Sơn

– Theo số liệu thống kê từ ngành chức năng của tỉnh, tổng đàn lợn, đàn gia cầm nội tỉnh hiện tại chỉ đáp ứng được từ 45% đến 50% nhu cầu về thực phẩm của người tiêu dùng. Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung thực phẩm từ chăn nuôi vào dịp cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các sở, ngành liên quan đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Nhu cầu tiêu thụ về sản phẩm thịt lợn trong tỉnh trung bình ở mức 5,5 đến 6 nghìn tấn/tháng; thịt gia cầm là 3,5 đến 4 nghìn tấn/tháng. Trong khi đó, sản lượng thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 45% đến 50% nhu cầu. Vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu về sản phẩm thịt lợn, thịt gia cầm có thể sẽ tăng gấp đôi.

Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ chăn nuôi vào dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ đầu tháng 11/2021, Sở Công Thương cùng với các đơn vị liên quan triển khai một số giải pháp bình ổn thị trường thực phẩm nói chung. Trong đó, Sở Công Thương đã gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị phân phối và cung ứng thịt lợn, thịt gia cầm trên địa bàn. Theo đó, hiện các đơn vị phân phối lớn như: hệ thống chuỗi cửa hàng Vinmart +, Siêu thị VinMart, các siêu thị và một số cửa hàng cung ứng thực phẩm trên địa bàn đều đã có kế hoạch cụ thể về chuẩn bị nguồn hàng tại chỗ, đồng thời chuẩn bị sẵn nguồn nhập từ địa phương khác để phục vụ nhu cầu. “Theo đăng ký của các đơn vị, thời gian này, các đơn vị phân phối sẽ đảm bảo cung ứng khoảng 5 nghìn tấn thịt lợn và gia cầm/tháng; vào dịp giáp Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022, các đơn vị sẽ đảm bảo cung ứng từ 7 đến 9 nghìn tấn/tháng. Với nguồn hàng của các doanh nghiệp, cộng với nguồn cung trong tỉnh sẽ đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm từ chăn nuôi phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong tỉnh…” – Phó Giám đốc Sở Công Thương Liễu Anh Minh cho biết.

Trao đổi với đại diện hệ thống cửa hàng Vinmart và một số siêu thị trên địa bàn, biết rằng, các đơn vị đã làm việc và cam kết với ngành công thương tỉnh về việc không để xảy ra tình trạng khan hiếm  thịt lợn, thịt gia cầm trong thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán. Ông Trần Lệnh Thương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Trần Lệnh Thương (kinh doanh hệ thống siêu thị và phân phối hàng hóa bán lẻ) cho biết: Hiện công ty đã chủ động nguồn hàng thực phẩm thịt lợn, thịt gia cầm, cá, hải sản… phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, công ty đã ký kết việc nhập hàng thực phẩm tươi sống với Công ty Cổ phẩn Vissan, theo đó, nguồn thực phẩm tươi sống ra thị trường vào dịp cuối năm sẽ đảm bảo từ 2 nghìn tấn trở lên.

Cùng với ngành công thương, để đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm từ sản phẩm chăn nuôi, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cũng đã triển khai một số phương án. Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ nguồn chăn nuôi nội tỉnh ở mức cao nhất, từ cuối tháng 10/2021, lãnh đạo sở đã chỉ đạo ngành thú y và một số đơn vị trực thuộc liên quan thực hiện rà soát tình hình chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, nhất là tình hình các trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm số lượng lớn, qua đó kịp thời cập nhật số lượng có thể xuất chuồng vào thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh phối hợp với phòng chuyên môn của các huyện, thành phố làm việc trực tiếp với trang trại, gia trại… nhằm vận động các chủ chăn nuôi tiếp tục tổ chức tăng đàn để phục vụ tiêu dùng về thực phẩm gia súc, gia cầm trong thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Hiện chi cục phối hợp với các trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn các hợp tác xã chăn nuôi, hộ chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại điều chỉnh kế hoạch chăn nuôi phù hợp với điều kiện thời tiết, tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, qua đó nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, vừa đảm bảo thời điểm xuất chuồng gia súc, gia cầm.

“Từ nay đến tháng 2/2022, theo dự ước, sản lượng lợn chăn nuôi nội tỉnh xuất chuồng sẽ đạt 7,7  đến 8 nghìn tấn (tương đương với hơn 97 nghìn con lợn), tăng khoảng 10% so với thời điểm cùng kỳ của năm trước; lượng gia cầm xuất chuồng đạt khoảng 200 đến 300 nghìn con gia cầm…” – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết.

Việc chủ động triển khai các giải pháp từ sớm đã và đang góp phần quan trọng đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ chăn nuôi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời điểm cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Hiện trên toàn tỉnh, tổng đàn trâu có khoảng 77 nghìn con, giảm 6,7% so với cùng kỳ; tổng đàn bò khoảng 34.500 con, tăng 0,73%; đàn lợn 120.000 con tăng 9,09%; tổng đàn gia cầm 5,5 triệu con, tăng 8,27 9%.

TRÍ DŨNG