Thứ sáu,  20/09/2024
Chi hội nghề nghiệp thôn Khau Ràng:

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi cá nước ngọt

– Chi hội nghề nghiệp thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn được thành lập năm 2019 gồm 25 hội viên với mô hình chăn nuôi cá nước ngọt. Thời gian qua, mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho các thành viên với nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng/hộ/năm.


Thành viên Chi hội nghề nghiệp thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý phát triển kinh tế từ mô hình nuôi cá nước ngọt

Ông Hoàng Công Tám, thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý cho biết: Trước đây, gia đình tôi có gần 8 sào đất để nuôi cá. Năm 2019, sau khi tham gia chi hội nghề nghiệp “Chăn nuôi cá nước ngọt” và được vay 20 triệu đồng từ nguồn Qũy Hỗ trợ nông dân tỉnh, gia đình tôi đã mở rộng diện tích nuôi cá trắm, chép… lên hơn 1 mẫu. Nhờ  gia đình áp dụng kỹ thuật được học thông qua các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do HND xã phối hợp tổ chức nên hằng năm, mô hình này đem lại thu nhập trên 150 triệu đồng cho gia đình tôi sau khi trừ chi phí.

Được biết, mô hình nuôi cá nước ngọt ở xã Đồng Ý có từ hơn 10 năm trước nhưng mới dừng ở mức tự phát, quy mô hộ gia đình, sản lượng thấp nên chưa trở thành sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt, với nguồn thức ăn chủ yếu là cỏ voi, cám ngô, cám gạo… nên cá rất chắc, thơm ngon. Trước thực tế đó, đầu năm 2019, Hội Nông dân (HND) xã phối hợp với HND huyện và cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thành lập Chi hội nghề nghiệp Chăn nuôi cá nước ngọt tại thôn Khau Ràng với 25 thành viên.

Ngay từ khi thành lập, chi hội đã tiến hành rà soát các hội viên còn thiếu nguồn vốn trong chăn nuôi và đề nghị với HND xã, HND tỉnh hỗ trợ vốn. Theo đó, tháng 5/2019, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giải ngân 300 triệu đồng cho 10/25 thành viên của chi hội vay để đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài nguồn vốn trên, từ năm 2019 đến nay, toàn chi hội còn được hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất để mua cá giống, thức ăn cho cá, mở rộng bờ ao, lắp vòi dẫn nước, máy sục oxy…

Đồng thời, các thành viên trong chi hội thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho nhau như: nhập giống cá tại những địa chỉ uy tín và chọn cá đều con, bơi khỏe; rắc vôi, khử trùng, phơi khô ao trên 1 tuần trước khi cấp nước; tắm cá qua dung dịch muối ăn, thuốc tím trước khi thả…  Cùng với đó, trung bình một năm, chi hội chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của huyện tạo điều kiện cho các thành viên tham gia 2 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi thủy sản. Ngoài ra, ngay từ khi mới thành lập, chi hội tổ chức cho các thành viên đi thăm quan, học tập kinh nghiệm chăn nuôi thủy sản ở các địa phương. Đơn cử như tháng 10/2019, chi hội phối hợp với HND xã tổ chức cho các thành viên đi tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm nuôi cá chép giòn tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng…

Đặc biệt, để mở rộng thị trường tiêu thụ, chi hội còn tuyên truyền, hướng dẫn các thành viên cách quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo… nên hiện nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm cá của chi hội không chỉ tại huyện Bắc Sơn mà còn có thương lái từ thành phố Lạng Sơn và huyện Bình Gia đến thu mua.

Nhờ đó, tổng diện tích chăn nuôi thủy sản của chi hội hiện đạt hơn 11 ha, tăng hơn 4 ha so với năm 2019. Mỗi năm, chi hội xuất bán trung bình hơn 20 tấn cá thành phẩm, cho thu nhập gần 4 tỷ đồng, đem lại nguồn lãi hơn 150 triệu đồng/hộ/năm sau khi trừ chi phí.

Ông Đàm Văn Đông, Chi hội trưởng Chi hội nghề nghiệp Chăn nuôi cá nước ngọt cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích nuôi cá. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các thành viên tiếp tục nuôi cá theo khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất để nâng cao sản lượng, chất lượng cá và tiến tới xây dựng nhãn hiệu riêng về sản phẩm của chi hội để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện Bắc Sơn cho biết: Mô hình nuôi cá của chi hội nghề nghiệp thôn Khau Ràng đang dần phát huy hiệu quả; không chỉ góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất tập trung mà còn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho hội viên tham gia.

Với việc thực hiện hiệu quả mô hình trên, tháng 10/2021, chi hội vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021.

LƯƠNG THẢO