Thứ năm,  19/09/2024

Nông dân Chi Lăng: Phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi

– Thời gian qua, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Chi Lăng đã phát triển thành công các mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Từ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Chiến, thôn Co Hương, xã Hữu Kiên là hộ nghèo. Năm 2015, được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) gia đình anh đã đầu tư chăn nuôi ngựa. Anh Chiến chia sẻ: “Nhờ được cán bộ Hội Nông dân xã tư vấn vay vốn và định hướng, gia đình tôi sử dụng vốn phù hợp nên đến nay, mô hình chăn nuôi của gia đình phát triển khá hiệu quả. Hiện gia đình tôi duy trì đàn ngựa bạch 6 con, hằng năm xuất bán mang lại thu nhập ổn định 100 triệu đồng/năm. Năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Hội viên nông dân thị trấn Chi Lăng phát triển mô hình trồng na từ nguồn vốn ưu đãi

Cũng như gia đình anh Chiến, thời gian qua, Hội Nông dân xã Hữu Kiên đã tích cực phối hợp với NHCSXH huyện thực hiện tốt việc nhận ủy thác nguồn vốn ưu đãi nên nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn xã đã có vốn để đầu tư, phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế. Ông Nông Văn Nghị, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hữu Kiên cho biết: Hội đang nhận ủy thác của NHCSXH cho 152 hội viên, nông dân vay vốn với tổng số tiền trên 10,2 tỷ đồng. Trong đó, 70% hộ đầu tư chăn nuôi ngựa bạch, còn lại là trồng rừng. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, riêng năm 2021, đã có 16 hộ hội viên, nông dân thoát nghèo; hiện nay, hội có khoảng 40 mô hình của hội viên có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ riêng xã Hữu Kiên, những năm qua, Hội Nông dân huyện Chi Lăng đã chỉ đạo các hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH phát triển các mô hình kinh tế. Đến nay, Hội Nông dân huyện đang quản lý 50 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ gần 60 tỷ đồng với trên 1.600 lượt hộ đang sử dụng vốn.

Bên cạnh vốn vay ưu đãi ủy thác với NHCSXH, Hội Nông dân huyện còn tạo điều kiện để hội viên vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Hiện nay, hội đang thực hiện, quản lý 23 mô hình, dự án thông qua vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Từ nguồn vốn, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt… hiệu quả, với mức thu nhập trung bình từ 200 đến 500 triệu đồng/năm, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Tiêu biểu như gia đình ông Hà Mạnh Dương, thôn Trung Tâm, xã Y Tịch, năm 2020, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân để trồng, chăm sóc cây na. Ông Dương cho biết: Với số tiền được vay, gia đình tôi đầu tư cải tạo, mua phân bón chăm sóc 1 ha na đang cho thu hoạch, đồng thời trồng mới được 1 ha. Nhờ đó, từ năm 2020, thu nhập đem lại gần 200 triệu đồng/năm.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Trong năm 2021, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức được 2 lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho hội viên, nông dân 7 xã khu vực núi đá về trồng cây ăn quả, cây có múi với 150 người tham dự; các cơ sở hội phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi được 121 cuộc cho 4.625 lượt người nghe, qua đó, giúp hội viên nông dân có kiến thức áp dụng vào sản xuất.

Bà Lô Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Thời gian qua, nguồn vốn vay ưu đãi đã “tiếp sức” để hội viên, nông dân trên địa bàn huyện vươn lên xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích để trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ. Đến nay, toàn huyện có khoảng 400 mô hình kinh tế của hội viên, nông dân có thu nhập từ 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng/năm.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, đời sống của hội viên, nông dân huyện từng bước được nâng cao, từ đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Năm 2021, các cấp hội nông dân huyện đã giúp đỡ 154 hộ hội viên, nông dân thoát nghèo, đạt 102,7% kế hoạch; toàn huyện có 1.043 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 104,3% kế hoạch, tăng 305 hộ so với năm 2019.

HIỂU LAM