Thứ tư,  18/09/2024

Mẫu Sơn: Khai thác tiềm năng nuôi cá nước lạnh

– Thời gian qua, một số hộ dân tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên phù hợp để phát triển mô hình nuôi cá nước lạnh, cụ thể là cá hồi, cá tầm. Mô hình này đã giúp cho các hộ tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Xã Mẫu Sơn có địa hình cao, với nhiều ngọn núi lớn nhỏ có độ cao trung bình từ 800 đến 1.000 m so với mực nước biển; khí hậu ở đây có đặc thù là mát mẻ; hệ thống suối ở đây cũng đa dạng, nước suối trong mát chảy từ các đỉnh núi xuống với lượng nước chảy dồi dào quanh năm. Đây chính là những tiềm năng cũng như điều kiện quan trọng để bà con phát triển nuôi cá nước lạnh.

Anh Hoàng Dàu Quầy, thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn chăm sóc cá hồi

Gia đình anh Hoàng Phúc Tình, thôn Khuổi Tẳng là một trong những hộ đầu tiên đưa cá hồi về nuôi tại xã Mẫu Sơn. Anh Tình cho biết: Nhận thấy tiềm năng khí hậu của xã phù hợp với việc nuôi cá nước lạnh, tôi đã đi tham quan học tập kinh nghiệm nuôi cá hồi, cá tầm tại Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Năm 2015, tôi đã mạnh dạn đầu tư hơn 400 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi cá hồi tại thôn Khuổi Tẳng. Địa điểm này cách đỉnh núi Mẫu Sơn hơn 5 km, nơi đây có nguồn nước từ khe suối tự nhiên chảy quanh năm từ trên đỉnh núi Mẫu Sơn xuống, rất thuận lợi cho việc nuôi cá nước lạnh. Mới đầu, tôi xây dựng 5 bể, kéo điện thắp sáng, xây nhà trông cá, mua máy bơm nước, thức ăn chăn nuôi cá và nhập 1.000 con cá giống từ Sa Pa về nuôi. Sau 12 tháng chăm sóc, cá được xuất bán, với giá 400.000 đồng/kg, đem về thu nhập hơn 200 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả, từ đó đến nay, tôi đã duy trì và phát triển mô hình. Đặc biệt, từ năm 2018, tôi đầu tư xây thêm 6 bể, nuôi thêm cá tầm. Nhờ đó, đã đem lại thu nhập cho gia đình tôi trên 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí

Từ mô hình nuôi cá nước lạnh của hộ anh Tình, trên địa bàn xã đã có một số hộ khác đã khai thác tiềm năng để phát triển, nhân rộng mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao. Như vào năm 2016, sau khi nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nuôi cá nước lạnh của hộ anh Tình, anh Hoàng Dàu Quầy, thôn Khuổi Cấp đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm nuôi cá hồi. Từ đó, anh Quầy mạnh dạn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Bình hơn 400 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và nguồn thức ăn phục vụ cho việc nuôi cá.

Anh Quầy cho biết: Tôi đầu tư xây 4 bể nuôi cá hồi, trung bình mỗi năm, tôi nuôi và tiêu thụ hơn 1.500 con cá. Việc đầu tư chi phí nuôi khá lớn nhưng hiệu quả đem lại cao, theo đó, mỗi năm, từ nuôi cá đem lại thu nhập cho gia đình tôi trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Từ nuôi cá hồi đã giúp gia đình tôi thoát nghèo vào năm 2018.

 Hiện nay, tại khu vực thôn Khuổi Cấp và Khuổi Tẳng của xã có 5 hộ nuôi cá hồi, cá tầm. Hộ nuôi ít đạt hơn 1.000 con, hộ nuôi nhiều hơn 2.500 con mỗi năm. Theo thông tin từ lãnh đạo xã Mẫu Sơn, hằng năm, các hộ nuôi cá hồi, cá tầm ở đây xuất bán hơn 7 tấn cá hồi, hơn 3 tấn cá tầm thương phẩm ra thị trường. Từ nuôi cá tầm, cá hồi, hộ thu nhập ít đạt hơn 200 triệu đồng, hộ nuôi nhiều đạt hơn 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Theo các hộ nuôi cá ở đây, để đàn cá tầm, cá hồi sinh trưởng, phát triển tốt, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước lạnh sạch, khử trùng, đo nhiệt độ nước đúng tiêu chuẩn.

Ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã đưa sản phẩm ruốc cá hồi đi trưng bày, quảng bá tại các hội chợ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quảng bá sản phẩm tại các hội trại, lễ hội được tổ chức trên đỉnh núi Mẫu Sơn – nơi thu hút  đông đảo khách du lịch đến thăm quan. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ vận động, khuyến khích bà con tại 2 thôn: Khuổi Cấp và Khuổi Tẳng nhân rộng mô hình này, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Được biết, cá thương phẩm của Mẫu Sơn chủ yếu được tiêu thụ ngay tại các nhà hàng trên địa bàn, nơi có đỉnh núi Mẫu Sơn thu hút đông đảo khách đến tham quan, du lịch. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần hay những ngày lễ, tết, sản phẩm cá ở đây không đủ cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, cá hồi, cá tầm ở đây cũng đã được xuất bán vào các nhà hàng tại thành phố Lạng Sơn. Hiện cá hồi được bà con bán với giá 400.000 đồng/kg, cá tầm được bán với giá 300.000 đồng/kg.

Hiện nay, Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn đang được thi công. Tới đây, khi dự án hoàn thành, Mẫu Sơn sẽ dần trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh mẽ về du lịch. Với lợi thế có sẵn từ việc phát triển nuôi cá nước lạnh, tin rằng, người dân xã Mẫu Sơn sẽ có thêm điều kiện để khai thác tối đa tiềm năng mà mô hình này đem lại. Từ đó, không chỉ giải quyết việc làm cho lao động, tăng thu nhập cho người dân trong xã mà thương hiệu cá tầm, cá hồi Mẫu Sơn sẽ có thêm nhiều cơ hội để quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh

CẨM HÀ