Thứ sáu,  20/09/2024
Thực hiện dự án sản xuất rau an toàn:

Nỗ lực của thành phố

LSO-Dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hoàn thành vào cuối tháng 4/2019. Qua đó, tạo động lực và tạo chuyển biến rõ nét hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn thành phố.


Lãnh đạo thành phố Lạng Sơn cùng một số sở, ngành tham quan
khu vực sản xuất rau an toàn của dự án

Nỗ lực thực hiện

Dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn là 1 trong 3 dự án điểm phát triển sản xuất tổng thể của tỉnh. Sau một số lần chuyển chủ đầu tư dự án, UBND thành phố là đơn vị được chọn để thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án gặp không ít khó khăn. Đầu tiên phải kể đến, đây là dự án sản xuất lần đầu tổ chức theo hình thức đầu tư công, chưa có dự án tương tự nên khó khăn trong khâu hồ sơ, thủ tục. Khó khăn tiếp theo phải kể đến diện tích đất vùng dự án thuộc quyền sử dụng của nhiều hộ dân 2 thôn: Bình Cằm và Nà Chuông, trong đó, một số hộ chưa đồng ý cho thuê đất…

Trước những khó khăn như vậy, UBND thành phố đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện các giải pháp. Một mặt chỉ đạo Ban Quản lý dự án phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng. Mặt khác chỉ đạo Ban Quản lý dự án phối hợp với UBND xã Mai Pha, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao (đơn vị thụ hưởng trực tiếp sản xuất) tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án cho thuê đất hoặc góp đất sản xuất. Qua đó, đã vận động 40 hộ dân của 2 thôn: Bình Cằm và Nà Chuông cho thuê và góp vốn bằng đất được 3,55 ha.

Có mặt bằng, dự án nhanh chóng được khởi công vào ngày 11/11/2018. Ông Lê Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Do khâu chuẩn bị kỹ càng nên việc thi công nhanh chóng, qua đó dự án hoàn thành trước kế hoạch gần 8 tháng. Các hạng mục chính đưa vào hoạt động gồm: 4 nhà lưới diện tích 10.060 m2; nhà kính sản xuất rau trái vụ 1.008 m2; nhà kính ươm giống rau 1.008 m2; bể tưới, hệ thống điện; nhà làm việc; nhà kho…

Mở ra cơ hội

Tại buổi lễ khánh thành dự án rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm cuối tháng 4/2019, ông Lê Trí Thức, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Dự án được hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Qua đó góp phần tăng sản lượng rau an toàn trên địa bàn thành phố, phục vụ tốt hơn đời sống nhân dân và trong tương lai sẽ đưa sản phẩm rau an toàn của thành phố ra ngoài tỉnh.

Trên thực tế, trong những năm qua, các mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn thành phố lần lượt được xây dựng. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, nhân dân 3 xã đã đối ứng vốn để xây dựng các mô hình, qua đó từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế từ rau an toàn. Tuy nhiên, quy mô các mô hình này vẫn còn nhỏ lẻ, chưa tạo được chuỗi sản xuất, tiêu thụ một cách bền vững nên hiệu quả chưa thực sự rõ nét.

Mặc dù chính thức đi vào hoạt động chưa lâu, song Dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã thể hiện được sự vượt trội trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích. Bà Lý Bích Linh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp công nghệ cao Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, HTX đã thực hiện gieo trồng được 1,5 ha rau các loại, phần diện tích còn lại đang làm đất và dự kiến sẽ hoàn thành gieo trồng trong tháng 5 này. Do được sản xuất trong khu vực có hạ tầng đảm bảo nên năng suất, sản lượng rau ổn định. Theo tính toán của HTX, dự kiến sản lượng rau trung bình hằng năm khoảng 400 tấn, với giá trung bình khoảng 12.000 đồng/kg.

Không những vậy, để nâng cao hiệu quả, tạo sự bền vững trong sản xuất, tiêu thụ, HTX xây dựng nhãn hiệu và chứng nhận VietGAP; đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ; ký hợp đồng với VNPT xây dựng tem truy xuất nguồn gốc; ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với đối tác Đài Loan cũng như liên kết với chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn ở các tỉnh, thành như: Big C;  bác Tôm; Vinmart…

Không những vậy, việc đi vào hoạt động của dự án còn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Hiện HTX ký hợp đồng lao động với 20 lao động với thu nhập 4 triệu đồng/tháng.

Với sự nỗ lực, quan tâm sát sao của thành phố cùng những phương án sản xuất kinh doanh cụ thể, hy vọng dự án sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển sản xuất, là điểm sáng để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

 TÂN AN