Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới: Những người không tiếc “tấc vàng”

(LSO) – Câu thành ngữ “tấc đất tấc vàng” nói lên sự quý giá của từng tấc đất. Thế nhưng, trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình hạ tầng NTM.

Năm 2018, khi nhà nước có chủ trương làm đường trục chính vào thôn, gia đình ông Triệu Văn Nhật, thôn Nà Căm, xã Đề Thám (huyện Tràng Định) đã tự nguyện hiến gần 4.000 m2 đất ruộng, đất đồi để mở đường. Ông Nhật chia sẻ: Diện tích đất hiến vốn là đất “vàng” của gia đình. Trong số đất hiến có hơn 2 sào đất ruộng cấy lúa 2 vụ, còn lại là đất trồng hồi, quế, trong đó có những cây hồi đã trồng được gần 30 năm. Tính ra giá trị hiến đất của gia đình lên tới gần 100 triệu đồng, đấy là chưa kể giá trị kinh tế hằng năm mà cây hồi, quế đem lại cho gia đình cũng đến cả chục triệu đồng.

Đường trục chính thôn Nà Căm, xã Đề Thám, huyện Tràng Định được nâng cấp, mở rộng

Tương tự gia đình ông Triệu Văn Nhật, gia đình anh Hoàng Văn Nguyên, thôn Nà Mèo, xã Hòa Bình (huyện Bình Gia) đã không ngần ngại hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học, khu vui chơi cho con em trong xã. Anh Nguyên chia sẻ: Thấy con em trong xã đi học vất vả, trường lớp chật chội, khu vui chơi không có nên gia đình đã tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất ở vị trí trung tâm, thuận tiện để xây dựng trường học, sân chơi cho trẻ em. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong xã có trường học khang trang, rộng rãi, việc làm ý nghĩa của gia đình anh Nguyên còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng tiêu chí trường học trên địa bàn xã Hòa Bình.

Tương tự 2 trường hợp kể trên, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM, phong trào hiến đất xây dựng NTM được người dân trên địa bàn tích tỉnh cực hưởng ứng. Cụ thể, sau gần 10 năm triển khai xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hiến trên 209 ha đất. Trong đó, nhiều tấm gương hiến đất xây dựng NTM như: gia đình ông Hoàng Văn Phong, thôn Kéo Khuế, xã Đình Lập, huyện Đình Lập hiến 5.366 m2 đất để làm đường; ông Nguyễn Văn Chu, thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng hiến 5.000 m2 đất làm nghĩa trang xã; ông Hoàng Văn Phượng, thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan hiến 1.340 m2 đất để xây dựng trường mầm non xã; ông Lộc Văn Sài, thôn Làng Thượng, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng hiến 5.400 m2 đất làm đường…

Từ diện tích đất hiến của người dân, nhiều công trình hạ tầng NTM đã có mặt bằng để xây dựng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn. Điển hình như tiêu chí giao thông.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Để thực hiện tiêu chí giao thông, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn lực của nhà nước, nhân dân trên địa bàn đã tích cực đóng góp công sức, tiền của và đặc biệt là hiến đất để làm đường. Cụ thể: Sau gần 10 năm xây dựng NTM, trên địa bàn tỉnh đã mở mới được 730 km đường; làm được 3.165 km đường bê tông xi măng; xây dựng cầu, ngầm, cống được 6.820 m ở 5.410 vị trí. Nếu như năm 2011, trên địa bàn tỉnh mới có 3 xã đạt tiêu chí giao thông thì dự kiến đến hết năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 61/207 xã đạt tiêu chí giao thông.

Tương tự như tiêu chí giao thông, từ đất hiến của người dân, nhiều công trình hạ tầng NTM khác trên địa bàn tỉnh đã được triển khai xây dựng như: trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… Giai đoạn 2010 – 2019, toàn tỉnh đã xây dựng mới được 349 phòng học, 70 phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ; 81 xã xây dựng được nhà văn hóa; 96,7% số thôn có nhà văn hóa; xây dựng mới được 74 trạm y tế xã… Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn.

TÂN AN