Thứ sáu,  20/09/2024
Vốn tín dụng chính sách

Góp sức xây dựng nông thôn mới

LSO-Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tiếp sức cho người dân trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nổi bật nhất là tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo.


Người dân xã Tân Thành, huyện Cao Lộc sử dụng
nguồn vốn
 tín dụng chính sách để trồng cây ăn quả

Năm 2019, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc là 1 trong 13 xã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM của tỉnh. Đạt được kết quả đó một phần là nhờ xã đã phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH cho các đối tượng thụ hưởng có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống

Gia đình ông Hoàng Văn Đại, thôn Sơn Chủ, xã Tân Thành, từng thuộc diện hộ nghèo được NHCSXH huyện cho vay vốn. Ông Đại cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, không có thu nhập ổn định. Năm 2015, qua Hội Nông dân xã, tôi được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ NHCSXH huyện để đầu tư trồng cây ăn quả như bưởi Diễn, cam Vinh, táo đại… Đến nay, nhờ nguồn vốn vay và sự hướng dẫn đầu tư đúng cách nên gia đình tôi đã thoát nghèo và có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng mỗi năm”.

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, ông Lương Văn Cai, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “Nguồn vốn được người dân đầu tư đúng mục đích, hiệu quả để trồng rừng; chăn nuôi; xây dựng công trình nước sạch vệ sinh. Hiện nay, tổng dư nợ nguồn vốn đạt gần 7 tỷ đồng với khoảng 200 hộ vay. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần quan trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã; cụ thể là tiêu chí giảm nghèo, thu nhập, môi trường. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,23%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%…”.

Cùng với Tân Thành, nhiều gia đình ở các xã khác trên địa bàn tỉnh nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đã vươn lên phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả các tiêu chí giảm nghèo, thu nhập. Ngoài ra, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường và nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới… Như trường hợp của gia đình anh Hoàng Văn Chiến, thôn Tân Hoa, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm trước phải sống trong ngôi nhà dột nát. Cuối năm 2017, anh được NHCSXH huyện cho vay 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở để làm nhà. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân, làng xóm, anh xây dựng ngôi nhà mới khang trang, đó là động lực để anh yên tâm phát triển kinh tế.

Theo số liệu của NHCSXH tỉnh, hiện nay, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi tại chi nhánh là 2.941,736 tỷ đồng với 88.889 hộ vay. Nguồn vốn này được triển khai thông qua nhiều chương trình như: cho vay hộ nghèo với dư nợ 884,848 tỷ đồng, cho 20.648 hộ vay; hộ cận nghèo là 417,369 tỷ đồng với 9.388 hộ vay; giải quyết việc làm 151,620 tỷ đồng, cho 4.197 hộ vay; sản xuất kinh doanh 753,623 tỷ đồng, cho 18.007 hộ vay; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 265,696 tỷ đồng, cho 18.799 hộ vay; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở 63,197 tỷ đồng, cho 2.543 hộ vay… Các chương trình này đã giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách về vốn để sản xuất kinh doanh hiệu quả, từng bước thoát nghèo, nâng cao thu nhập.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Hằng năm, chi nhánh chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho 100% các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác, trong đó, chú trọng nguồn vốn cho vay ở các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo hay khó khăn về nguồn vốn phát triển sản xuất dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi để làm ăn, nâng cao đời sống, thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng NTM ở mỗi địa phương.

Những đóng góp từ các chương trình vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện về việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân ở khu vực nông thôn. Nhờ đó, đến hết năm 2019, có 61/207 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 10,89% (năm 2015 là 25,95%), toàn tỉnh có 91/207 xã đạt tiêu chí hộ nghèo; 76/207 xã đạt tiêu chí thu nhập; 139/207 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới về nhà ở…

KIM HUYÊN