Thứ sáu,  20/09/2024

Tân Liên: Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

(LSO) – Năm 2020, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc không nằm trong danh sách xã điểm nông thôn mới của tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân, xã Tân Liên phấn đấu trở thành xã nông thôn mới trong năm 2020.

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Tân Liên là xã vùng 3, có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Cao Lộc. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Tân Liên có tới 10 tiêu chí chưa đạt. Khó khăn lớn nhất của xã là việc huy động nguồn lực, bởi điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn và chưa hiểu hết nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Chính vì vậy công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu.

Ông Hoàng Văn Giang, Trưởng thôn Nà Hán cho biết: Thực hiện chủ trương của xã, tôi và các đảng viên trong thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền. Không chỉ riêng ở Nà Hán mà công tác tuyên truyền tại các thôn khác cũng vậy. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và Nhân dân trong xã về xây dựng NTM.

Người dân thôn Nà Hán, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc xây dựng cổng thôn

Nhờ được tuyên truyền, đến nay, người dân 7/7 thôn của xã đều đồng thuận, tích cực hưởng ứng chương trình; hiến đất, đóng góp công sức để làm đường và xây dựng các công trình nhà văn hóa xã, thôn; trường học. Điển hình như tại thôn Tằm Nguyên, người dân đã đóng góp hơn 70 triệu đồng để tạo mặt bằng xây dựng phân trường mầm non.

Trong năm 2020, người dân xã Tân Liên đã hiến trên 2.000 m2 đất để xây dựng các công trình NTM. Cùng với đó, toàn bộ 946 hộ trong xã cùng đóng góp từ 900.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà văn hóa thôn. Chỉ trong năm 2020, xã đã xây mới 5 nhà văn hóa thôn, 1 nhà văn hóa xã và tu bổ, nâng cấp 2 nhà văn hóa thôn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Ngoài ra, người dân cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn xã đã chung sức huy động tiền, vật liệu, đóng góp hơn 2.000 công lao động xây dựng 9,55 km đường trục thôn, góp phần cơ bản hoàn thiện tiêu chí giao thông.

Cùng với đó, người dân xã Tân Liên đã chủ động phát triển các mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp, mở rộng ngành nghề, dịch vụ kinh doanh để nâng cao thu nhập. Nhờ vậy, kinh tế của các hộ đều ổn định, đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 36,6 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 9,6%. Ngoài tích cực phát triển kinh tế, các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Xã, khu dân cư, gia đình NTM”… gắn với xây dựng NTM cũng được Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Đến hết tháng 10/2020, xã Tân Liên đã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí còn lại gồm: giao thông, điện, trường học; cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông, môi trường và hệ thống chính trị pháp luật đã hoàn thành 90%.

Ông Đặng Văn Đàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Liên cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục triển khai các giải pháp để hoàn thiện  tiêu chí chưa đạt, đồng thời tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Trong đó, đặc biệt quan tâm, khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Tân Liên phấn đấu hết tháng 11/2020 cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

GIA KHÁNH