Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới năm 2022: Sẵn sàng từ xã điểm

– Không đợi đến khi được chọn chỉ đạo điểm mà ngay từ những năm trước, các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện từng tiêu chí. Qua đó, tạo động lực, nền tảng để quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đề ra.

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh dự kiến phấn đấu có thêm 12 xã đạt chuẩn NTM (10 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm, 2 xã do huyện tự phấn đấu). Cụ thể gồm: xã Bình Phúc, huyện Văn Quan; xã Châu Sơn, huyện Đình Lập; xã Hồ Sơn và Vân Nham, huyện Hữu Lũng; xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc; xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng; xã Vũ Lăng và Tân Hương, huyện Bắc Sơn; xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng; xã Tam Gia, huyện Lộc Bình; xã Quốc Việt, huyện Tràng Định và xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia. Không đợi đến khi được chọn chỉ đạo điểm mà ngay từ những năm trước, các xã đã chủ động triển khai thực hiện các tiêu chí NTM. Xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng là một ví dụ.

Đoàn viên thanh niên huyện Chi Lăng đổ bê tông đường giao thông tại xã Gia Lộc

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, đến đầu năm 2021, xã Thượng Cường đã đạt 11/19 tiêu chí NTM. Ông Hoàng Văn Khai, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để tạo đà cho năm 2022 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, ngay từ đầu năm 2021, UBND xã đã rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện từng tiêu chí, trong đó, tập trung thực hiện các tiêu chí dễ thực hiện, đòi hỏi ít nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể năm 2021, Nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp 2.500 công lao động, 510 triệu đồng tiền mặt, hiến 2.200 m2 đất để bê tông hóa hơn 3 km đường giao thông, vệ sinh môi trường, làm thủy lợi… Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Hiện nay, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất tạo mặt bằng sạch để triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại trong thời gian tới.

Tương tự Thượng Cường, 11 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các tiêu chí. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Không đợi đến khi được chọn chỉ đạo điểm mới làm mà ngay từ những năm trước (tập trung chủ yếu ở năm 2021), các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 đã chủ động rà soát, qua đó, lựa chọn để tập trung thực hiện từng tiêu chí. Trong đó, các xã ưu tiên thực hiện các tiêu chí đòi hỏi ít nguồn lực trước, những tiêu chí cần sự chung tay góp sức của người dân.

Theo số liệu tổng hợp từ các huyện, dự kiến hết năm 2021, bình quân mỗi xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022 đạt 12,75 tiêu chí/xã, tăng 2 tiêu chí/xã so với thời điểm đầu năm 2021. Trong đó, xã đạt cao nhất là 17 tiêu chí, xã thấp nhất 10 tiêu chí. Từ những kết quả đã đạt được những năm trước đã tạo bước đệm quan trọng để bước sang năm 2022, các xã điểm sẽ giảm “áp lực” và nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí còn lại đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Người dân xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng chung sức làm đường giao thông nông thôn

Bên cạnh sự chủ động của các xã, ngay từ những tháng cuối năm 2021, UBND các huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã điểm tổ chức rà soát các tiêu chí, qua đó xác định danh mục cần đầu tư để chủ động triển khai các bước thực hiện. Ông Hoàng Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hữu Lũng cho biết: Qua rà soát tại 2 xã điểm: Hồ Sơn và Vân Nham, năm 2022, 2 xã cần đầu tư xây dựng 11 công trình NTM. Hiện nay, đơn vị đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Qua đó, bước sang năm 2022, các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn 2 xã sẽ sớm được triển khai xây dựng.

Cùng với Hữu Lũng, các huyện khác cũng đã và đang khẩn trương thực hiện việc rà soát danh mục, cân đối nguồn lực để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Từ đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai thực hiện các tiêu chí ở xã điểm NTM một cách chủ động, khẩn trương.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự chủ động của các huyện và sự quyết tâm, sẵn sàng từ các xã, năm 2022, toàn tỉnh sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra.

TÂN AN