Thứ sáu,  20/09/2024
Công ty TNHH khai thác mỏ Huyền Sơn

Góp phần xây dựng nông thôn mới

– Hưởng ứng phong trào “Lạng Sơn chung sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, Công ty TNHH Khai thác mỏ Huyền Sơn, thôn Lay, xã Thanh Sơn, huyện Hữu Lũng đã có những đóng góp thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.


Đường huyện 91 qua địa bàn thôn Đoàn Kết, xã Thanh Sơn được bê tông giúp người dân đi lại thuận lợi

Đến xã Thanh Sơn vào một ngày giữa tháng 4/2022, chúng tôi thấy đoạn đường huyện ĐH 91 đi vào xã dài 2 km đã được bê tông hóa, mặt đường rộng hơn 3 m, đáp ứng được nhu cầu đi lại của bà con. Trao đổi với lãnh đạo xã Thanh Sơn, chúng tôi được biết, trước khi được bê tông hóa, do thời gian khai thác lâu, đoạn đường này đã hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại và giao lưu, trao đổi, mua bán hàng hóa của bà con. Do vậy, năm 2021, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự ủng của Công ty TNHH Khai thác mỏ Huyền Sơn (đơn vị đóng trên địa bàn xã Thanh Sơn) về toàn bộ nguyên vật liệu, đoạn đường này đã được cải tạo, nâng cấp. Cụ thể, công ty hỗ trợ hơn 5.000 m3 đá các loại, trị giá hơn 440 triệu đồng để làm đường.

Là hộ dân được hưởng lợi, bà Vi Thị Hà, thôn Đoàn Kết, xã Thanh Sơn cho biết: Trước đây, đường huyện ĐH 91 đi qua thôn xuống cấp, lầy lội nên người dân chúng tôi đi lại rất khó khăn. Nhà tôi ở gần mặt đường, những ngày nắng bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến môi trường sống. Năm 2021, đoạn đường này đã được Nhà nước quan tâm cải tạo, sửa chữa trong đó có sự đóng góp, ủng hộ tích cực của Công ty TNHH Khai thác mỏ Huyền Sơn, tôi rất vui, phấn khởi bởi bà con chúng tôi được đi lại, vận chuyển nông sản  dễ dàng hơn.

Ông Vũ Chí Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác mỏ Huyền Sơn cho biết: Công ty chính thức đi vào hoạt động sản xuất trong lĩnh vực khai thác đá thông thường từ năm 2016, với diện tích sử dụng đất là 7,2 ha. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hằng năm, công ty tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, công ty luôn quan tâm đến việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế – xã hội tại xã Thanh Sơn và một số xã khác trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

Theo đó, tính từ năm 2018 đến nay, công ty đã hỗ trợ trên 13.000 m3 đất, đá, trị giá trên 1,1 tỷ đồng để các thôn trên địa bàn xã Thanh Sơn tu sửa đường giao thông nông thôn. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2021, công ty hỗ trợ trên 500 triệu đồng để làm đường giao thông, hỗ trợ bà con xây dựng công trình dân sinh tại xã Thanh Sơn. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ bằng tiền mặt trên 250 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng. Công ty cũng quan tâm đến công tác an sinh xã hội, như: tặng quà các hộ khó khăn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, hằng năm vào dịp tết, công ty lại dành tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Ông Sầm Văn Thao, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Hằng năm, UBND xã đều huy động các doanh nghiệp tham gia công tác an sinh xã hội cũng như tham gia vào phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Khi xã huy động, các doanh nghiệp hỗ trợ, ủng hộ rất nhiệt tình. Trong đó, Công ty TNHH Khai thác mỏ Huyền Sơn là doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã. Hằng năm, công ty đều hỗ trợ vật liệu làm đường trục thôn, xã. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện, nâng cao đời sống. Từ những đóng góp thiết thực đó của công ty đã góp phần củng cố hạ tầng giao thông của xã Thanh Sơn. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông trục xã đạt 97%; đường trục thôn, ngõ xóm đạt 50%.

Với những đóng góp đó, đầu năm 2022, Công ty TNHH Khai thác mỏ Huyền Sơn là 1 trong 2 tập thể tiêu biểu của tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

HIỂU LAM - CẨM HÀ