Thứ sáu,  20/09/2024
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chung tay xây dựng nông thôn mới

LSO-Những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chi nhánh Lạng Sơn đã thực hiện tốt các chương trình tín dụng vốn cho nông nghiệp nông thôn, tài trợ hàng chục tỷ đồng cho xây dựng trường học, nhà văn hoá… Qua đó đã góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.  

Nguồn tín dụng của ngân hàng nông nghiệp giúp sức các hộ dân xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng phát triển mô hình chăn nuôi

Năm 2014, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Lạng Sơn tài trợ xây dựng Trường Mầm non xã Tràng Phái, huyện Văn Quan số vốn 6,5 tỷ đồng. Trường đưa vào sử dụng tháng 11/2015, gồm có 5 phòng chức năng, 4 phòng học rộng rãi, khang trang. Ông Hoàng Văn Cao, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: trước đây, khi chưa có trường mới, các cháu học ở trường tạm, cơ sở vật chất thiếu thốn, phòng học chật hẹp, không có sân chơi, nay có trường mới, cô và các cháu có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, chất lượng dạy và học được nâng cao. Đây là điều kiện đã giúp xã thực hiện tiêu chí trường học và giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.

Trường Mầm non xã Tràng Phái là một trong nhiều công trình mà Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Lạng Sơn đã tài trợ xây dựng. Những công trình có số vốn tài trợ lớn như Trường THCS bán trú Tri Lễ, huyện Văn Quan được tài trợ 10 tỷ đồng; Trường THPT huyện Bình Gia 10 tỷ đồng; Trường Mầm non xã Tân Thành, huyện Cao Lộc 5 tỷ đồng…

Bà Vũ Kim Thoa, Trưởng phòng Dịch vụ và Maketting, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh cho biết: Nhằm góp sức cho các xã vươn lên xây dựng nông thôn mới, cùng với tài trợ xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, hằng năm, chi nhánh thực hiện nhiều chương trình ủng hộ khác cho hộ nghèo, học sinh nghèo, tài trợ mua sắm các trang thiết bị như: bàn, ghế, máy quạt, phòng học… Trong hoạt động tài trợ, ủng hộ, chi nhánh luôn xem xét, cân đối thực hiện ở nhiều địa bàn, trong đó tập trung ở những xã còn nhiều khó khăn, thiếu thốn trên địa bàn tỉnh như xã Thạch Đạn, Bảo Lâm, Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc; xã Nhất Tiến, Tân Tri, huyện Bắc Sơn…

Để thực hiện tài trợ và đóng góp an sinh xã hội thiết thực, đơn vị cũng thường xuyên bám sát định hướng của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ngành, huyện trong triển khai các chương trình tài trợ, ủng hộ hằng năm. Tính từ năm 2013 đến nay, chi nhánh đã tham mưu, thực hiện tài trợ, hỗ trợ với tổng số tiền 40,2 tỷ đồng, trong đó 9 tháng đầu năm 2016 là 10,04 tỷ đồng. Nguồn hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho các xã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất trường học, y tế; giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, khuyết tật… có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Góp sức tích cực cho xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Lạng Sơn còn đẩy mạnh các chương trình tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong thực hiện, chi nhánh phối hợp với ngành nông nghiệp các huyện, hội nông dân, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, giải ngân nhanh, kịp thời đưa vốn vào phát triển sản xuất. Hiện nay, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 3.879 tỷ đồng, tăng 54 tỷ đồng so với đầu năm 2016. Nguồn vốn đã giúp hàng nghìn hộ dân mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Bà Vi Thị Mến, thôn Chùa, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Được ngân hàng nông nghiệp tạo điều kiện vay vốn, gia đình tôi đã mở rộng quy mô sản xuất gạch bê tông. Hiện nay, công suất đạt 6-7 vạn viên/năm, tạo việc làm cho 4 lao động trên địa bàn.

Từ nguồn vốn tín dụng và những chương trình tài trợ, Ngân hàng NN&PTNT tỉnh đã đóng góp tích cực vào đẩy mạnh phát triển sản xuất, củng cố hạ tầng cơ sở, đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí hộ nghèo, thu nhập, trường học, y tế… trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 

LÂM NHƯ