Thứ tư,  18/09/2024

Sức dân ở Chi Lăng

LSO- Với sự chung tay, góp sức của người dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Chi Lăng đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Bà Đinh Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Cùng với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước, việc phát huy tốt sức dân đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn huyện. Đặc biệt là các tiêu chí như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, môi trường. Xác định rõ như vậy nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay góp sức tham gia xây dựng các tiêu chí được nhanh chóng triển khai đồng bộ. Năm 2017, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện phối hợp với UBND các xã tổ chức được 29 hội nghị tuyên truyền về xây dựng NTM cho 4.450 lượt người tham dự; mặt trận tổ quốc, các cơ quan liên quan đã phối hợp tuyên truyền lồng ghép được 707 cuộc với trên 45.500 lượt người.

Người dân thôn Nà Lốc, xã Mai Sao chung sức xây dựng cầu nối liền thôn

Được tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực chung tay xây dựng NTM. Điểm nhấn trong phát huy sức dân phải kể đến xã Bằng Mạc – xã vừa vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017. Ông Hoàng Văn Trung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, người dân trong xã đã hiến đất, tích cực đóng góp công sức, tiền của để cùng nhà nước thực hiện các tiêu chí. Trong đó, giai đoạn 2011 – 2017, nhân dân đóng góp gần 23.500 ngày công; hiến hàng chục nghìn mét vuông đất và trên 10 tỷ đồng. Với sự góp sức của người dân, những tiêu chí cần đến huy động sức dân đã khẩn trương được triển khai thực hiện. Điển hình như: tiêu chí giao thông, ngoài các tuyến đường huyện, đường xã, liên xã được bê tông hóa, cứng hóa 100% thì xã còn bê tông hóa được trên 8 km đường trục thôn, ngõ xóm. Bên cạnh đó, người dân đã chung tay kiên cố được gần 3 km kênh mương thủy lợi; xây dựng, sửa chữa 10 nhà văn hóa thôn…

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Chi Lăng, chỉ tính riêng năm 2017, nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp được 3.145 triệu đồng; huy động được 22.798 ngày công lao động; hiến 18.680 m2 để mở mới, bê tông hóa đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn. Còn giai đoạn 2011 – 2016, nguồn lực đóng góp từ nhân dân trên 100 tỷ đồng. Qua đó đến nay, Chi Lăng là một trong những huyện có nhiều xã đạt chuẩn NTM nhất với 5 xã đạt 19/19 tiêu chí ; bình quân mỗi xã trên địa bàn đạt 9,84 tiêu chí/xã, tăng 0,52 tiêu chí/xã so với năm 2016 và cao hơn bình quân chung của tỉnh (8,4 tiêu chí/xã).

Một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng NTM của huyện Chi Lăng năm 2018 chính là phấn đấu đưa xã Mai Sao đạt 19/19 tiêu chí. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, người dân trong xã đã chủ động đóng góp công sức, tiền của để thực hiện một số tiêu chí về hạ tầng. Ông Nông Văn Cường, Trưởng thôn Nà Lốc chia sẻ: Thôn có 44 hộ thì có 10 hộ bị chia cắt bởi nhánh sông nhỏ (người dân quen gọi là suối). Mong ước từ bao đời nay của thôn là có cây cầu kiên cố để các hộ dân trong thôn vừa thuận lợi trong sinh hoạt, vừa là tuyến đường huyết mạch để vận chuyển nông sản. Trước thực tế đó, với sự hỗ trợ 100 triệu đồng của nhà nước, nhân dân đã đối ứng 152 triệu đồng để xây dựng. Hiện nay, người dân đang góp công để xây dựng nốt phần nhịp dẫn vào cầu. Trưởng thôn Nông Văn Cường phấn khởi: Xong cầu, bà con sẽ tiếp tục đóng góp công sức, tiền và cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, nhà hảo tâm, thôn sẽ bê tông hóa các tuyến đường còn lại.

Cùng với sự phấn khởi, quyết tâm của nhân dân thôn Nà Lốc, các thôn khác trên địa bàn xã Mai Sao cũng sẵn sàng chung tay thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí. Với sự chỉ đạo sát sao của huyện, sự quyết tâm của xã và chung sức đồng lòng của nhân dân, xã Mai Sao quyết tâm về đích NTM năm 2018. Qua đó góp phần quan trọng vào thành công chung trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: TÂN AN