Thứ năm,  19/09/2024

Chàng sĩ quan có tấm lòng nhân ái

(LSO) – Đến Trung đoàn 141 (Sư đoàn 3, Quân khu 1), nhắc đến Thiếu tá Trần Hữu Huy, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 8, ai cũng có nhận xét: Thiếu tá Huy không chỉ mẫu mực, năng nổ, trách nhiệm, tận tụy với công việc mà còn giàu lòng nhân ái.

Trải qua quá trình công tác trên nhiều cương vị, đầu năm 2018, Thiếu tá Trần Hữu Huy được điều động nhận nhiệm vụ mới tại Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 141 với cương vị là Chính trị viên phó Tiểu đoàn. Trong quá trình công tác, anh nhiều lần được đơn vị cử  thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận trên địa bàn đóng quân, gặp gỡ tiếp xúc nhiều gia đình thân nhân các anh hùng, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy đây là dịp để thực hiện tâm nguyện lâu nay, anh Huy đề xuất với chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực giúp đỡ thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ và các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo vươn lên trong học tập.

Thiếu tá Trần Hữu Huy thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Trần Hữu Huy bộc bạch: “Là người nghiên cứu nhiều về lịch sử, tôi thấu hiểu rõ những hi sinh mất mát bởi chiến tranh, cảm nhận được sâu sắc giá trị của hòa bình. Dù gia đình còn nhiều khó khăn, số tiền mình gửi tặng các mẹ, các cháu không nhiều, nhưng xuất phát từ tấm lòng chân thành, góp phần nhỏ bé để động viên, cảm ơn các gia đình thân nhân liệt sỹ và giúp đỡ các cháu có niềm tin phấn đấu cho tương lai”.

Tính từ năm 2019 đến nay, anh đã tự nguyện trích số tiền nhuận bút của mình nhận được từ các bài viết đăng trên các báo và sách do anh làm chủ biên, trợ cấp hằng tháng cho 5 đối tượng chính sách (mẹ và vợ liệt sỹ) với số tiền 300.000 đồng/người trên địa bàn các xã: Chi Lăng (huyện Chi Lăng), Hoà Lạc (huyện Hữu Lũng), Tân Tri (huyện Bắc Sơn).

Ngoài ra, vào các dịp kỉ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, những dịp đi công tác, diễn tập về các địa phương, anh Huy đều đến thăm hỏi, động viên và tặng quà đại diện các gia đình chính sách… với tổng số tiền hàng chục triệu đồng.

Từ năm 2018, quá trình thực hiện công tác dân vận, biết gia đình anh Lẹo Văn Đức và chị Hoàng Thị Cờ, thôn Bãi Hào, xã chi Lăng, huyện Chi Lăng có con trai duy nhất là cháu Lẹo Tuấn Khanh, học sinh Trường Tiểu học xã Chi Lăng, không may mắc bệnh hiểm nghèo; gia đình là hộ nghèo, thu nhập chủ yếu từ trồng trọt. Trong khi đó, bố mẹ anh Đức già yếu, bố anh Đức lại bị đột quỵ mất sức lao động, việc chữa bệnh tốn kém. Anh Huy nhận trợ cấp cho cháu Khanh với số tiền 460.000 đồng/tháng. Ngoài số tiền trợ cấp hằng tháng, anh Huy còn thường xuyên gọi điện, trực tiếp đến trường và gia đình để động viên thăm hỏi, tặng quà và mua 4 thẻ bảo hiểm y tế trị giá 2.250.000 đồng tặng ông bà, bố mẹ cháu Khanh để thuận lợi cho khám chữa bệnh.

Thượng tá Lê Thanh Tùng, Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Việc làm của đồng chí Huy thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”  của dân tộc ta. Thông qua việc làm này, chỉ huy đơn vị tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ niềm tự hào về dân tộc, trân trọng giá trị lịch sử của đất nước, luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Tấm gương của đồng chí Huy có tác động sâu rộng đến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội nói chung, đơn vị nói riêng, góp phần làm tốt  hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe và chính sách hậu phương quân đội, nhất là đối với các gia đình người có công với cách mạng.

TRẦN THANH HÀ (Trung đoàn 141)