Thứ năm,  19/09/2024

“Đầu tàu” mẫu mực của thôn Hát Lốc

(LSO) – “Khi nào Đảng ủy còn tin tưởng, Nhân dân trong thôn còn tin yêu thì tôi vẫn cố gắng làm tốt nhất phận sự và trách nhiệm của mình”. Đó là tâm sự của ông Luân Tuyên Quang, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hát Lốc,  xã Bắc La, huyện Văn Lãng.

Trên chiếc bè mảng tự chế của người dân, chúng tôi đã vượt lòng hồ thủy điện tìm đến nhà ông Quang. Có dịp gặp gỡ và được nghe ông trò chuyện chúng tôi mới hiểu được công việc vất vả của người đứng đầu một thôn đặc biệt khó khăn.

Năm 2004, ông Quang được bầu làm bí thư chi bộ thôn, từ năm 2019 đến nay, ông là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Hát Lốc. Theo lời  Bác dạy: “Gần dân, sâu sát cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân”, ông đã trở thành “cầu nối” quan trọng đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. Vai trò đó thể hiện xuyên suốt trong quá trình tuyên truyền, vận động, kiểm đếm, bồi thường dự án thủy điện Thác Xăng.

Ông Luân Tuyên Quang

Thôn Hát Lốc có 43 hộ dân, trong đó 70% hộ dân chịu ảnh hưởng từ dự án thủy điện. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Quang đã tích đã vận động, thuyết phục người dân ủng hộ dự án này. Gia đình ông cũng gương mẫu chấp nhận bồi thường những thửa ruộng bị ngập nước.

Năm 2016, dự án bắt đầu chi trả bồi thường đợt 1 cho người dân. Do quá trình chi trả chậm nên tạo ra dư luận xã hội ảnh hưởng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử  đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. Ông chia sẻ: Bấy giờ, tôi đã giữ vững lập trường, kiên trì đến từng hộ dân phân tích về ý nghĩa cuộc bầu cử. Qua đó, đã vận động cử tri tham gia đầy đủ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn 2017 – 2019, một số hộ dân không chấp nhận bồi thường theo kiểm đếm ban đầu, yêu cầu bồi thường thêm. Với cương vị người đứng đầu thôn, ông không quản khó khăn chèo bè 5, 6 lần đến thuyết phục các gia đình ủng hộ chủ trương chung. Dân cư trong thôn sống rải rác ven hồ, không có sóng điện thoại, mỗi khi thông báo họp thôn hay cần tuyên truyền, ông Quang phải chèo bè mảng hoặc đi bộ đến từng hộ dân. Dẫu đi lại khó khăn nhưng với tinh thần gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm, ông đã vận động toàn thể bà con trong thôn chấp nhận mức bồi thường. Qua 3 lần chi trả (các năm: 2016, 2019, 2020), các hộ trong thôn đều nhất trí, không xảy ra vấn đề bức xúc, nổi cộm từ cơ sở.

Không chỉ hết mình với công việc chung, ông Quang là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Năm 2017, trong khi nhiều người  tìm kiếm công việc làm ăn xa nhà, ông vẫn quyết định gắn bó với quê hương bằng nghề nuôi cá lồng. Từ 500 con cá giống được hỗ trợ, đến nay, gia đình ông đã có hơn 1.500 con, thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/năm. Ông đã vận động các hộ còn lại trong thôn nuôi cá lồng, tham gia HTX Thủy sản Thác Xăng để được hỗ trợ vốn, tư vấn kiến thức về nuôi cá. Qua đó, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập cho bà con.

Cuộc sống của người dân thôn Hát Lốc đã đổi thay từng ngày. Trong giai đoạn 2016 – 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 85% xuống 25%. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên. Hằng năm, Chi bộ thôn Hát Lốc đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhận xét về ông Quang, ông Hứa Bằng Giang, Phó Bí Đảng ủy xã Bắc La cho biết: Ông Luân Tuyên Quang là người trách nhiệm, tận tụy vì công việc chung. Mặc dù đi lại khó khăn nhưng mọi cuộc họp của xã, ông đều có mặt đầy đủ để tiếp thu và phổ biến lại cho người dân. Trong thôn, ông là người có uy tín, luôn được bà con kính trọng và tin yêu. Đây là tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những đóng góp ấy, ông đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp. Điển hình như tháng 5 vừa qua, ông vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

PHƯƠNG DUNG