Thứ năm,  19/09/2024

Chàng trai với biệt tài “Vua phá lưới”

– Sinh năm 2000, Nguyễn Huy Hoàng (tiểu khu Vĩnh Thuận, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn) được người dân yêu bóng đá trong huyện cũng như các cầu thủ trên địa bàn tỉnh biết đến với biệt tài “Vua phá lưới”.  Hoàng đã sở hữu nhiều giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất tại các giải bóng đá và đóng góp vào việc phát triển phong trào bóng đá tại địa phương.

Ngay từ khi còn bé, Hoàng đã có đam mê đặc biệt với trái bóng. Khi mới 3 tuổi, được cha mẹ mua cho những quả bóng nhựa, Hoàng có thể chơi với bóng cả ngày. Lớn hơn, khi trông thấy các anh, các chú đá bóng, Hoàng luôn bị thu hút và ngồi xem rất chăm chú, rồi khi về nhà, Hoàng lại tự tập đá bóng, tâng bóng. Lên tiểu học, Hoàng lần đầu tiên tham gia các giải bóng đá học sinh. Trong giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm 2010, tố chất của Hoàng đã được huấn luyện viên của Câu lạc bộ Hà Nội ACB (CLB) phát hiện. Sau đó, huấn luyện viên này đã liên lạc và gặp gỡ gia đình của Hoàng để thuyết phục cho Hoàng tham gia tập luyện tại CLB.

Nguyễn Huy Hoàng (bên phải) tham gia trận đấu tại Giải bóng đá các Câu lạc bộ tỉnh Lạng Sơn (12/2021)

Ông Nguyễn Huy Dũng, bố đẻ của Hoàng cho biết: Lúc ấy Hoàng mới 10 tuổi, học lớp 5. Vợ chồng tôi đã suy nghĩ rất nhiều vì con còn nhỏ. Nhưng thấy con thực sự yêu thích và bộc lộ năng khiếu với môn bóng đá, cho con đi tập luyện tại môi trường chuyên nghiệp từ sớm sẽ giúp con có cơ hội phát triển hơn, chúng tôi đã quyết định cho Hoàng đến tập luyện tại trung tâm huấn luyện của CLB ACB Hà Nội (cơ sở Thái Nguyên).

Vậy là ngay trong năm 2010, Hoàng đã xa gia đình để đến tập luyện tập trung tại môi trường huấn luyện chuyên nghiệp. Khi mới đến trung tâm, còn nhiều bỡ ngỡ nhưng được sống cùng với các bạn có chung sở thích, Hoàng nhanh chóng hòa nhập và là một trong những tài năng nhỏ tuổi ở vị trí tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm. Năm 2013, CLB giải thể, Hoàng trở về nhà và tiếp tục theo học trung học cơ sở, trung học phổ thông tại Bắc Sơn.

Anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết:   Mặc dù thời gian tham gia tập luyện tại CLB chưa lâu (3 năm), nhưng đây là bước tiến quan trọng để nuôi dưỡng đam mê bóng đá, hình thành nền móng ban đầu và trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất cho tôi. Sau khi trở về nhà, tôi tiếp tục tự rèn luyện, phát triển kỹ năng đã được học và tham gia các giải bóng đá theo lứa tuổi do cấp huyện, tỉnh và các giải giao hữu ngoài tỉnh tổ chức để có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều hơn.

Để phục vụ đam mê và góp phần thúc đẩy phong trào bóng đá tại địa phương, năm 2019, với sự hỗ trợ của gia đình, Hoàng đã đầu tư xây dựng sân bóng nhân tạo duy nhất trên địa bàn huyện với chi phí gần 1 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Bắc Sơn cho biết: Từ năm 2018 đến nay, Nguyễn Huy Hoàng luôn là cầu thủ được chúng tôi lựa chọn tham gia đá chính tại các giải đấu. Đồng thời, Hoàng còn phối hợp với trung tâm trong công tác lựa chọn, cũng như huấn luyện đội bóng của huyện trước khi tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh. Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, trung tâm còn phối hợp với Hoàng tổ chức 3 lớp năng khiếu cho trên 100 lượt học sinh, độ tuổi từ 7 đến 13 tuổi. Qua đó, hình thành phong trào tập luyện bóng đá ở thế hệ trẻ trên địa bàn huyện.

 Tham gia tại các giải đấu, Hoàng nổi bật với vai trò ở vị trí tiền đạo, khả năng giữ bóng điêu luyện và ghi bàn với độ chính xác cao. Kể từ 2016 đến nay, anh đã tham gia 10 giải bóng đá cấp huyện, tỉnh, ghi gần 70 bàn thắng và 7 lần vinh dự nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất, Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại các giải này. Trong môn bóng đá tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX tổ chức tháng 11/2021 vừa qua, Hoàng là cầu thủ thuộc đội bóng của huyện Bắc Sơn. Tại giải, đội tham gia đá 3 trận, Hoàng đã ghi 8/12 bàn thắng về cho đội nhà và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất – “Vua phá lưới”.

HOÀNG NHƯ