Thứ năm,  19/09/2024

Hai anh em sinh đôi đam mê khởi nghiệp

– Học sinh và các thầy cô Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn gần đây đã quá quen thuộc với hình ảnh hai anh em sinh đôi đến trường với giỏ sữa đầy ắp. Còn các bạn ở trường cũng đã quen thuộc với việc chờ bạn đến để mua những chai sữa thảo mộc dinh dưỡng nhà làm ấm áp thơm ngon mỗi ngày.


Các bạn học sinh háo hức nhận sữa thảo mộc của hai anh em sinh đôi

Hai anh em, Hoàng Lâm Phong và Hoàng Hải Phong, hiện đang là những học sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Văn Thụ. Dù mới là học sinh đầu cấp 2 nhưng hai anh em rất tích cực tham gia các phong trào do trường, thành phố phát động. Một trong những phong trào mà hai anh em “say mê” đó là “Học, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021” do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn phát động. Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp, hai anh em đã suy nghĩ, tìm hiểu và đăng ký  thực hiện đề án “Sữa thảo mộc – Thức uống dinh dưỡng nhà làm”, nguyên liệu được làm hoàn toàn từ các loại củ, quả tự nhiên như: khoai lang tím, bí đỏ, ngô, hạt điều, đậu đỏ, trà xanh, hoa đậu biếc… rất tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi. Đảm bảo 3 không: không chất bảo quản – không đường hóa học – không chất phụ gia.


Lâm Phong, Hải Phong xách giỏ sữa thảo mộc đến trường

Với đề án của mình, hai anh em đã dành giải Nhì trong cuộc thi khởi nghiệp cấp trường và được chọn cử tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp thành phố. Ở cấp thành phố, đề án của hai anh em được đánh giá rất cao, tiếp tục đạt giải Ba và được lựa chọn để tham gia vào các vòng thi tiếp theo.

Được biết, hai anh em đã bắt đầu kinh doanh trải nghiệm từ hè 2021, sau gần 3 tháng bán hàng vào mùa hè, các em đã thu được một khoản tiền nhất định, một phần các em dùng vào việc học tập, một phần các em đã hưởng ứng theo lời kêu gọi của Chính Phủ đóng góp vào Quỹ vacxin phòng COVID-19.

Khi được hỏi “Vì sao các em lại có ý tưởng khởi nghiệp về lĩnh vực này?”. Hai anh em cho biết: “Chúng em luôn nghe theo lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Chúng em cũng biết, các bạn trẻ hiện nay hay uống đồ có gas, đồ ăn nhanh, tuy có tiện lợi nhưng nhiều sản phẩm không tốt cho sức khỏe. Do đó, chúng em đã nghĩ đến chế biến và kinh doanh những thức ăn uống dinh dưỡng từ thảo mộc để thay đổi thói quen ăn vặt này của các bạn, mong muốn lan tỏa tới nhiều người hơn lối ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Chúng em có mơ ước, việc kinh doanh ngày càng tốt để mỗi ngày chúng em tiêu thụ được nhiều hơn, ổn định hơn nông sản cho bà con nông dân vất vả quê hương mình”.

Khi nhà trường phát động cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp, hai bạn cũng đã đề xuất với gia đình được tham gia, bố mẹ hai anh em đã băn khoăn rất nhiều, bởi vì các bạn còn quá nhỏ để có thể hiểu thế nào là khởi nghiệp. Hơn nữa, cuộc thi này là kéo dài khoảng 3 tháng, trải qua nhiều cấp, cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Tuy nhiên, hai bạn rất quyết tâm, háo hức tham gia, mỗi ngày tranh thủ làm sản phẩm và đề án khởi nghiệp sau khi học bài xong. Từ sự đam mê đó, hai anh em đã được bố mẹ, thầy cô giáo trường THCS Hoàng Văn Thụ ủng hộ, khuyến khích, hỗ trợ hai anh em theo đuổi đề án khởi nghiệp.

Chị Nguyễn Lưu Nhi – mẹ của hai em Hoàng Lâm Phong, Hoàng Hải Phong tâm sự: “Trong một lần cháu đi ship hàng, về đến nhà thấy hai mắt đỏ hoe, rơm rớm, sợ cháu vất vả quá mà khóc, tôi vội vàng nói rằng nếu mệt quá thì dừng lại nhé, nhưng các bạn nói: “Chúng con mới đi ship hàng 1 hôm mà đã thấy lạnh rét, mệt thế này, bố mẹ phải đi làm từ sáng đến tối, qua bao nhiêu năm tháng để kiếm tiền nuôi chúng con, bố mẹ vất vả quá, chúng con thương bố mẹ biết bao nhiêu….””.

Có thể nói, câu chuyện của hai cậu bé đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, có suy nghĩ và lối sống tích cực, không chỉ cố gắng rèn luyện bản thân, nỗ lực học tập tốt mỗi ngày, mà các bạn có hành động rất rõ ràng trong việc đóng góp và cống hiến cho cộng đồng và xã hội ngay khi còn nhỏ.

Hai em Hải Phong – Lâm Phong cũng rất tích cực tham gia các phòng trào của trường, như Hải Phong tham gia thi stems lắp ghép mô hình động cơ tự động được giải thành phố khi còn học tiểu học; làm sản phẩm handmade tặng thầy cô nhân ngày 20/11, với ý tưởng sáng tạo của mình, vẽ tranh trên sỏi, các bạn đã được giải Nhất, giải Ba sản phẩm sáng tạo. Số tiền thưởng này, hai anh em đã trao tặng lại một bạn học sinh khác cùng lớp khi biết bạn có hoàn cảnh khó khăn. 
XUÂN HƯƠNG – LƯU NHI