Thứ năm,  19/09/2024

Thầy thuốc trẻ tận tâm với nghề

– Được sự giới thiệu của Hội Đông y huyện Bắc Sơn, chúng tôi tìm đến thầy thuốc Đặng Văn Lên (sinh năm 1991) tại thôn Mỹ Hòa, xã Nhất Hòa. Anh là một thầy thuốc trẻ không chỉ say mê với nghề, mà còn là hội viên tiêu biểu trong phong trào đông y của huyện.

Để tìm đến nhà thầy thuốc Đặng Văn Lên, chúng tôi không mất nhiều thời gian, dù căn nhà của anh nằm ở cuối thôn. Vì chỉ cần hỏi đường đến nhà ông lang Lên thì mọi người ở đây đều biết và tận tình chỉ dẫn. Bận rộn với công việc hằng ngày nhưng anh vẫn dành thời gian gặp gỡ chúng tôi để có những chia sẻ chân thành về tình yêu nghề.

Thầy thuốc Đặng Văn Lên phơi lá thuốc

Trong căn nhà nhỏ thơm mùi dược liệu, chúng tôi được chứng kiến anh tận tay sơ chế, phơi các vị thuốc gia truyền của người dân tộc Dao. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm thuốc nam, ngay từ khi còn nhỏ, anh Lên đã theo chân cha lên rừng hái thuốc rồi cứ vậy mà am hiểu tường tận từng lá cây, ngọn cỏ, tác dụng chữa trị của chúng đối với từng loại bệnh. Từ những chuyến đi như vậy đã hun đúc niềm đam mê chữa bệnh cứu người bằng các loại thuốc nam trong anh. Cùng với những kinh nghiệm được tích lũy từ sách vở và thực tiễn anh đã vận dụng và kế thừa nhiều bài thuốc tinh hoa của gia đình. Năm 2015, anh Lên tham gia Hội Đông y xã, tại đây, anh đã có đóng góp nhiều bài thuốc gia truyền của gia đình như:  chữa đau xương khớp, đau dạ dày, thuốc tắm sau sinh,… Không chỉ bốc thuốc giỏi, anh Lên luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong nghề cho các hội viên có nhu cầu, năm 2019, được các hội viên tín nhiệm anh được bầu làm Phó chủ tịch Hội Đông y xã Nhất Hòa. Năm 2021, anh là hội viên duy nhất trên địa bàn xã được cấp chứng chỉ hành nghề bốc thuốc nam.

Anh Lên chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm rằng, thành công của một người thầy thuốc là phải làm sao chữa trị được tốt nhất cho người bệnh cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Trong quá trình chữa bệnh, tôi luôn thăm khám kỹ lưỡng cho bệnh nhân rồi mới quyết định đưa ra bài thuốc phù hợp. Với một loại bệnh nhưng tùy thể trạng của từng người mà phương pháp điều trị lại khác nhau để hướng tới mục đích chữa khỏi bệnh tận gốc. Với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tôi bốc thuốc và chữa trị miễn phí. Tôi thấy rất vui khi vừa chữa bệnh cứu người, vừa giữ gìn được nghề quý.

Là thế hệ thứ tư tiếp nối nghề bốc thuốc nam, anh được bệnh nhân trong và ngoài tỉnh biết tới với các bài thuốc được cấp chứng chỉ hành nghề như: đặc trị đau mỏi xương khớp, đau dạ dày, hỗ trợ chữa sỏi tiết niệu…

Ông Dương Đức Chuông,  xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn là một trong hàng trăm bệnh nhận được thầy Lên chữa trị phấn khởi chia sẻ: Hơn 4 năm về trước, căn bệnh tai biến mạch máu não xảy đến với tôi. Tôi đã từng đi chữa trị ở khắp các bệnh viện lớn nhỏ tại Hà Nội, Bắc Giang,… song bệnh tình ngày một nghiêm trọng hơn, năm 2019, tôi không thể đi lại, thậm chí không thể nói chuyện như người bình thường, Những tưởng phải sống như “người thực vật” đến hết đời, thì thông qua bạn bè, tôi biết đến bài thuốc chữa trị tai biến của thầy Đặng Văn Lên. Sau 2 năm kiên trì sử dụng thuốc uống và thuốc bôi, đến nay, tôi đã tự mình đi lại, nói chuyện và làm các công việc nhẹ trong nhà như: quét nhà, nấu cơm… Hiện tôi vẫn đang duy trì uống thêm thuốc để ổn định hẳn.

Sau mỗi lần chữa bệnh, anh Lên đều rút kinh nghiệm và đưa ra phương thuốc hiệu quả nhất đối với từng bệnh nhân… Anh luôn trăn trở làm sao để đảm bảo có nguồn thuốc sạch và chất lượng. Nghĩ là làm, năm 2017, anh tìm hiểu cách trồng và nhân giống một số cây thuốc quý trong vườn như: hoàng  lực, tắc kè đá, lan kim tuyến, đơn tướng quân… Một mặt dự trữ, duy trì cây thuốc quý, mặt khác để đảm bảo về chất lượng dược liệu. Bên cạnh đó, anh còn chủ động tham gia các lớp tập huấn đào tạo đông y chuyên sâu của Hội Đông y huyện tổ chức để nâng cao tay nghề.

Ông Dương Công Nam, Chủ tịch Hội Đông y huyện Bắc Sơn nhận xét: Anh Đặng Văn Lên là hội viên trẻ tiêu biểu và uy tín trong công tác đông y trên địa bàn huyện. Với niềm say mê và tình yêu dành cho các cây thuốc Nam, anh luôn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên khác, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những bài thuốc hay chữa bệnh cho người dân của anh đã góp phần bảo tồn và lưu giữ kiến thức về y học cổ truyền, qua đó, đẩy mạnh phong trào của hội đông y trên địa bàn huyện.

MAI LINH