Thứ năm,  19/09/2024

Lợi ích “kép” khi cách ly F1 tại nhà

– Sau hơn 1 tháng triển khai, việc cách ly F1 tại nhà đã phát huy hiệu quả, an toàn, tạo ra lợi ích “kép” – giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, thuận lợi cho người thực hiện cách ly và hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Ngày 30/11/2021, Sở Y tế có Công văn số 5338/SYT-NVYD về hướng dẫn quản lý F1 tại nhà trong phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện thí điểm tại 2 huyện: Văn Lãng và Cao Lộc. Sau khi Bộ Y tế có Công văn số 10696/BYT-MT ngày 16/12/2021 về việc cách ly tập trung cho các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, Sở Y tế đã có văn bản số 5557/SYT-NVYD ngày 17/12/2021 về việc cách ly y tế cho trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày (nếu có đủ điều kiện) và tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Tổ thẩm định của BCĐ phòng, chống dịch thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc rà soát, thẩm định cho các trường hợp cách ly tại nhà

Cụ thể, sau khi xác định các trường hợp F1 liên quan đến các ca mắc COVID-19, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) cấp xã, sẽ lên danh sách cụ thể từng trường hợp F1. Sau đó, BCĐ thành lập tổ thẩm định đến từng gia đình rà soát, đánh giá, thẩm định các điều kiện đảm bảo an toàn theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế và ra quyết định  cách ly tại nhà, nơi cư trú. Các thành viên của tổ COVID cộng đồng sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát các trường hợp F1 để công tác cách ly được an toàn nhất. Đồng thời, mỗi người dân, hàng xóm cạnh nhà các trường hợp F1 cách ly sẽ là người giám sát, thông báo cho lực lượng liên quan đối với các trường hợp không thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch.

Bà Hoàng Thị Minh Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Thực hiện cách ly F1 tại nhà từ đầu tháng 12/2021 đến ngày 11/1/2022, BCĐ thị trấn Đồng Đăng đã ra quyết định cách ly tại nhà cho gần 400 trường hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn (hơn 200 trường hợp đã hoàn thành cách ly tại nhà). Qua hơn 1 tháng thực hiện, chúng tôi nhận thấy việc cách ly F1 tại nhà đã giảm nhiều áp lực cho địa phương và thuận lợi cho Nhân dân. Ví dụ như mỗi người cách ly tập trung bình quân mỗi ngày phải nộp từ 70 đến 80 nghìn đồng tiền ăn 3 bữa (nếu không có sự ủng hộ của mạnh thường quân và người nhà mang cơm đến); môi trường cách ly tập trung đông người, rất dễ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo nếu người tham gia cách ly không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện nay, toàn tỉnh duy trì 11 cơ sở cách ly y tế tập trung, việc thành lập, xây dựng và duy trì thêm các cơ sở cách ly mới đang gặp nhiều khó khăn do mỗi khu vực cách ly, các đơn vị phải đầu tư hàng trăm triệu đồng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, khi các cơ sở cách ly tập trung quá tải, người dân sẽ tốn nhiều chi phí cho việc cách ly tại các khách sạn, nhà nghỉ với số tiền trung bình mỗi người phải bỏ ra trong 1 đợt cách ly tại khách sạn từ 2 đến 5 triệu đồng (tùy theo thời gian cách ly).

BCĐ phòng, chống dịch thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc dán biển cách ly tại nhà cho các trường hợp F1

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tại các khu cách ly tập trung, nguồn nhân lực được huy động rất lớn, kinh phí duy trì theo đó tăng lên. Do vậy, việc các trường hợp F1 cách ly tại nhà trong thời điểm hiện nay là rất cần thiết, khi các F1 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, người dân có điều kiện ăn, ở, sinh hoạt điều độ, từ đó giúp họ tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể lực. Đồng thời, khi ở nhà, các F1 sẽ được giải trí bằng các phương tiện nghe nhìn, làm việc nhà, được người thân thường xuyên động viên, không phải tiếp xúc với các F1 khác nên tâm lý ổn định, thỏa mái…

Chị Giáp Thị Thùy, thôn Phương Đông, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Sau khi phát hiện tôi tiếp xúc với F0, BCĐ xã Hòa Lạc đã thẩm định và quyết định cho tôi cách ly tại nhà  từ ngày 3/1/2022. Ban đầu, tôi và gia đình cũng có chút lo lắng, nhưng khi được hướng dẫn, giải thích rõ ràng của nhân viên y tế và chính quyền cơ sở nên tôi đã yên tâm thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà. Ở nhà, tôi có điều kiện ăn uống, nghỉ ngơi thỏa mái nên tâm lý ổn định và yên tâm cách ly.

Sau hơn 1 tháng thực hiện cách ly F1 tại nhà, công tác cách ly được đảm bảo an toàn, hiệu quả. Trong thời gian trên, đã có gần 10.000 trường hợp F1 hoàn thành cách ly (phần lớn là cách ly tại nhà). Tính đến hết ngày 11/1/2022, toàn tỉnh đang có 5.365 trường hợp F1 (5.113 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà; 252 trường hợp đang cách ly y tế tập trung).

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với cách ly y tế tập trung, việc cách ly F1 tại nhà đều hướng tới mục tiêu giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước thực tế dịch bệnh diễn biến phức tạp, hằng ngày, vẫn ghi nhận những ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, số F1 không ngừng tăng lên thì việc cách ly F1 tại nhà là một giải pháp “kép” trong giai đoạn hiện nay và nhận được sự đồng thuận cao từ Nhân dân.

Hiện nay, để việc cách ly F1 tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị điều quan trọng nhất chính là ý thức, trách nhiệm của người được cách ly khi tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của cơ quan chức năng. Có như vậy, dịch bệnh trên địa bàn mới sớm được kiểm soát, đẩy lùi.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 1/12/2021 đến ngày 11/1/2021, toàn tỉnh ghi nhận 2.455 trường hợp mắc COVID-19, số lượng F1 liên quan cũng tăng theo từng ngày. Tại thời điểm trên, toàn tỉnh xác định có gần 15.000 trường hợp F1 liên quan đến những ca mắc đã được phát hiện và cách ly.

TRIỆU THÀNH