Thứ năm,  19/09/2024

Người tổ trưởng hết lòng với công tác tín dụng

– Nhiệt huyết, hết lòng với công việc, những năm qua, anh Dương Kim Quyên (sinh năm 1988), Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Bản Tùm, xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm 2013, được sự tín nhiệm của người dân trong thôn, anh Quyên được bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TT&VV) thôn Bản Tùm. Thời gian đầu khi mới làm Tổ trưởng, anh Quyên gặp không ít khó khăn do chưa quen với việc ghi chép, quản lý sổ sách. Đặc biệt là chưa biết phải tuyên truyền thế nào để bà con thay đổi tư duy vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ ngân hàng thông qua các lớp tập huấn, anh đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc. Từ đó, bám sát chỉ đạo của ngân hàng, chính quyền và đoàn thể, anh triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn.

Anh Dương Kim Quyên (bên phải) hướng dẫn người dân về các chương trình cho vay ưu đãi tại điểm giao dịch xã Kiên Mộc

Với vai trò là “cầu nối” dẫn vốn đến người dân, anh luôn quan tâm, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của tổ viên. Anh Quyên tâm sự: Để làm tốt nhiệm vụ được giao, tôi tham gia đầy đủ các buổi họp giao ban của ngân hàng, nghiên cứu tài liệu, thủ tục cho vay… để kịp thời truyền tải các chương trình vay vốn đến người dân một cách chính xác và nhanh nhất. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên duy trì sinh hoạt tổ, phối hợp với trưởng thôn, tổ chức hội, đoàn thể trong thôn tổ chức họp bình xét cho vay công khai, minh bạch, hướng dẫn tổ viên vay và sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi đầy đủ hằng tháng, tham gia gửi tiết kiệm đều đặn, trả nợ gốc phân kỳ hằng năm.

Nếu như năm 2013, tổ TT&VV thôn Bản Tùm chỉ có 20 hội viên với dư nợ 318 triệu đồng, thì đến nay, tổ đã thu hút được 40 hội viên với dư nợ hơn 2,7 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có vốn để trồng và chăm sóc rừng, trong đó, chủ yếu là trồng thông. Nhờ nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, nuôi dạy con cái trưởng thành. Từ 19 hộ nghèo năm 2013, đến nay, tổ của anh Quyên quản lý không còn hộ nghèo. Đặc biệt, Tổ TK&VV do anh Quyên quản lý có tỷ lệ trả lãi luôn đạt 100%, trả nợ đúng hạn 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền gửi tiết kiệm định kỳ hằng tháng (tối thiểu mỗi tháng 50.000 đồng/tổ viên).

Với những việc làm tích cực, hết lòng vì công việc của mình, nhiều năm qua, anh Quyên đã làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa NHCSXH với người dân, luôn được người dân mến phục và yêu quý. Anh Triệu Tiến Minh, thôn Bản Tùm cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Có diện tích đất rừng nhưng lại thiếu vốn để chăm sóc. Sau khi được anh Quyên tuyên truyền, động viên, năm 2016, tôi mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để chăm sóc 6 ha thông. Năm 2019, cây đến tuổi khai thác, tôi thu hoạch được 3 tấn nhựa, đem lại thu nhập trên 90 triệu đồng. Năm 2021, tôi đã hoàn trả được hết số tiền vay và tiếp tục vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để mở rộng diện tích trồng thông.

Ông Lương Cao Cường, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện nhận xét: Đến nay, tổ TT&VV do anh Dương Kim Quyên quản lý không ngừng phát triển về dư nợ và thành viên. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn, anh còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả. Nhiều năm nay, các tổ viên vay vốn đều có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Từ hiệu quả trong hoạt động của Tổ TT&VV thôn Bản Tùm, thời gian tới, đơn vị sẽ tuyên truyền để các tổ khác học tập và noi theo.

Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ và làm tốt vai trò “cầu nối” giữa NHCSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, năm 2021, anh vinh dự trở thành tấm gương tiêu biểu được Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh tuyên dương, khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện.

MAI LINH