Thứ năm,  19/09/2024

Cán bộ dân số nhiệt tình với công việc

– Nhiều người vẫn thường quan niệm, làm dân số vốn là công việc tế nhị dành cho nữ giới. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều nam giới chọn công việc này và thậm chí hoàn thành rất tốt trách nhiệm của một cán bộ dân số. Anh Vi Văn Mạnh (sinh năm 1987), cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng là một trong những điển hình, nhiệt tình với công việc của một cán bộ nam giới làm dân số.

Anh Mạnh chia sẻ: Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, tôi nhận công tác tại Trạm Y tế xã Hòa Bình. Thời gian đầu công tác, tôi gặp khó khăn khi tuyên truyền về chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) bởi nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, vẫn còn nhiều người có suy nghĩ muốn sinh nhiều con, sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”.

Anh Mạnh tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ đến người dân

Với quyết tâm cao và niềm say mê công việc, cùng sự động viên của gia đình, anh Mạnh luôn nỗ lực tuyên truyền đến người dân về chính sách DS-KHHGĐ dưới mọi hình thức. Những lúc rảnh rỗi, anh Mạnh đến từng gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phân tích cho người dân hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch. Anh Mạnh nói vui với chúng tôi: Nhiều khi, tôi tư vấn cách sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai cho người dân, tôi thường bị các bà, các chị trêu ngượng đến đỏ mặt. Hơn hết, đối với nhiều người, việc sinh đẻ được xem là chuyện riêng của gia đình họ, vì thế muốn tác động đến suy nghĩ, hành động của họ thì cần phải kiên trì. Vì vậy, mỗi khi tuyên truyền cho các chị em phụ nữ, tôi thường tạo không khí thoải mái, gần gũi, thi thoảng kể những câu chuyện hài hước về dân số để hấp dẫn người nghe.

Để tuyên truyền trúng và đúng, hằng năm, anh Mạnh luôn chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã xây dựng kế hoạch hoạt động hằng tháng, quý, năm và giao chỉ tiêu cho các thôn thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp lồng ghép với cán bộ các đoàn thể xã để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác DS-KHHGĐ. Giai đoạn 2016 – 2021, anh Mạnh đã truyền thông trực tiếp được trên 120 cuộc cho trên 3.000 lượt người nghe; tư vấn trực tiếp cho gần 450 người nghe; thăm được trên 1.000 lượt hộ; phát trên 400 tờ rơi các loại về nội dung liên quan đến sàng lọc trước sinh, sơ sinh, sử dụng các phương tiện tránh thai theo hình thức xã hội hóa…

Nhờ sự nhiệt huyết, kiên trì trong tuyên truyền của anh Mạnh, người dân trên địa bàn xã dần nâng cao nhận thức, từng bước thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Các chỉ tiêu DS-KHHGĐ trên địa bàn xã Hòa Bình đã được cải thiện. Giai đoạn 2016 – 2021, tỷ số giới tính khi sinh giảm từ 118 bé trai/100 bé gái (năm 2016) xuống 86 bé trai/100 bé gái (năm 2021); tỷ suất tăng dân số tự nhiên giảm từ 6,8‰ (năm 2016) xuống 3,5‰ (năm 2021); tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn xã trung bình dưới 10%; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại giai đoạn 2016 – 2021 trung bình đạt 70% trở lên…

Chị Vi Thị Cương, người dân thôn Làng Càng 2, xã Hoà Bình cho biết: Trước đây, tôi rất ngại chia sẻ suy nghĩ, mong muốn của mình về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân. Được anh Mạnh tư vấn tận tình, những năm gần đây, tôi tin tưởng đặt vòng tránh thai và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tránh thai xã hội hóa.

Nhận xét về anh Mạnh, ông Vi Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã Hoà Bình, huyện Chi Lăng đánh giá: Đồng chí Mạnh có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đồng chí cũng là người hòa đồng, gần gũi với bà con, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số. Anh đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách dân số vào cuộc sống, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số của xã.

Với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm trong công việc, anh Mạnh được chính quyền địa phương, Sở Y tế biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, tháng 12/2021, anh Mạnh vinh dự được nhận giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng Cục DS-KHHGĐ Việt Nam vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp DS-KHHGĐ.

DƯƠNG KIM