Thứ sáu,  20/09/2024

Người nghệ sĩ tài hoa của quê hương Xứ Lạng

– Mỗi khi nói về đội ngũ những người nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp ở Lạng Sơn, nhiều người thường nhắc đến cái tên Đinh Quang Trung với một sự yêu mến và trân trọng. Bởi từ lâu, thông qua những tác phẩm nghệ thuật mang vẻ đẹp của quê hương Xứ Lạng, ông đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ khán giả.


Nhạc sĩ Đinh Quang Trung

Nhạc sĩ Đinh Quang Trung sinh năm 1960, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ngay từ nhỏ, ông đã được người cha của mình truyền cảm hứng và định hình con đường sáng tác sau này. Với tiền đề thuận lợi từ gia đình, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, năm 1977, ông trở thành một diễn viên, nhạc công và công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc (nay là Nhà hát Dân gian Việt Bắc).

Năm 1981, sau một thời gian tham gia quân ngũ, ông đã chuyển đến công tác tại Đoàn Nghệ thuật Quân khu I (nay là Đoàn Văn công Quân khu I). Đến năm 1991, nhạc sĩ chuyển về công tác tại Đoàn Nghệ thuật Ca Múa Kịch tỉnh, nay là Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh. Để nâng cao trình độ chuyên môn, từ năm 1992, ông tiếp tục theo học tại Khoa Lý luận, sáng tác, chỉ huy, Nhạc viện Hà Nội.

 Kết thúc khóa học, trở về đơn vị, ông tích cực nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm, dành tất cả tâm huyết cho nghệ thuật. Thời gian sau này, ông trải qua nhiều vị trí công tác như: Phó Trưởng Đoàn Nghệ thuật Ca Múa Kịch tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh… Sau khi nghỉ hưu năm 2020, nhạc sĩ vẫn tiếp tục miệt mài làm việc và cống hiến không ngừng nghỉ.

Là nhạc sĩ trưởng thành từ một nhạc công nên các sáng tác của nhạc sĩ Đinh Quang Trung chủ yếu là mảng viết khí nhạc (hòa âm, phối khí cho các tác phẩm âm nhạc). Khi tâm sự về chuyên môn, ông thường tâm đắc với việc khai thác các chất liệu âm nhạc dân gian của các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Mông… của Xứ Lạng. Ông cho biết: Thế hệ chúng tôi, mỗi người đến với nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng bằng những con đường khác nhau nhưng có sự đồng nhất, đó là tình yêu quê hương, yêu cầu âm nhạc.

Tình yêu quê hương, yêu cầu âm nhạc được nhạc sĩ thể hiện qua những cống hiến của mình. Hơn 40 năm qua, ông đã sáng tác hàng chục bài hát và hòa âm, phối khí cho hơn 1.000 nhạc phẩm, trong đó, chiếm đến 90% nhạc phẩm do ông thực hiện đều được sử dụng để phục vụ cho các sự kiện lớn của tỉnh như: Chương trình nghệ thuật sử thi Lễ kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (1831-2011); Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội hoa Đào lần I, II, III; Lễ Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2019); Lễ Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (4/11/1831 – 4/11/2021)…

Tài năng của nhạc sĩ Đinh Quang Trung còn được khẳng định khi các tác phẩm do ông phối khí cùng với vai trò chỉ huy dàn nhạc và tổng đạo diễn đều giúp Trung tâm VHNT dành được thành tích cao khi tham gia các hội diễn, liên hoan nghệ thuật toàn quốc và khu vực. Tiêu biểu, năm 2015 với vai trò tổng đạo diễn, chỉ huy dàn nhạc ông đã giúp Trung tâm VHNT tỉnh dành được huy chương vàng của Bộ VHTTDL với tiết mục múa “Tổng Báo Slao” (hội tình duyên); năm 2018, nhạc sĩ tiếp tục giúp đoàn VHNT tỉnh dành huy chương bạc của Bộ VHTTDL trong chương trình nghệ thuật: “Sắc núi hương rừng Xứ Lạng”…

Song song với đó, nhạc sĩ cũng có nhiều đóng góp cho phong trào nghệ thuật quần chúng tại cơ sở. Ông đã trực tiếp chỉ đạo và dàn dựng nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc cho các đơn vị như: Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện: Bắc Sơn,  Tràng Định, Chi Lăng;  Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải, Công ty Than Na Dương…

Với những cống hiến không ngừng nghỉ của mình, nhạc sĩ đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Đặc biệt, năm 2021, nhạc sĩ vinh dự là một trong 4 cá nhân được Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp cơ sở trình Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” lần thứ 10 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xem xét, quyết định trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSƯT.

Nói về nhạc sĩ Đinh Quang Trung, ông Hà Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm VHNT tỉnh cho biết: Trong quá trình công tác và hoạt động nghệ thuật, nhạc sĩ Đinh Quang Trung đã tích cực hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, trao đổi chuyên môn, giúp đỡ đồng nghiệp đi sau và các thế hệ nhạc sĩ, nhạc công trẻ trưởng thành. Nhạc sĩ cũng là người có nhiều đóng góp quan trọng cho sự hình thành, phát triển của Đoàn Nghệ thuật Ca Múa Kịch tỉnh (nay là Trung tâm VHNT tỉnh), trở thành một trong những đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tiêu biểu trong khu vực.

HUY ANH