Thứ sáu,  20/09/2024

Vận động viên tài năng môn bắn nỏ

– Tại giải thi đấu môn bắn nỏ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX được tổ chức tháng 4/2022, lần đầu tiên trong số các giải bắn nỏ được tổ chức trên địa bàn tỉnh có vận động viên (VĐV) giành được số điểm tuyệt đối: 50 điểm trong 5 lần bắn. Đó là VĐV Nguyễn Hữu Dũng thuộc Đoàn VĐV huyện Bắc Sơn.

Sinh năm 1991, anh Nguyễn Hữu Dũng hiện là Chủ tịch Hội Đông y xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn. Sinh ra và lớn lên ở địa phương có truyền thống tập luyện môn bắn nỏ, anh Dũng đã sớm có niềm đam mê với môn thể thao dân tộc này. Ngoài công việc của một “thầy thuốc đông y” tại địa phương, anh bắt đầu dành thời gian tham gia tập luyện bắn nỏ vào năm 2017.

Anh Nguyễn Hữu Dũng tham gia thi đấu nội dung nam quỳ bắn tại môn bắn nỏ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX (4/2022)

Để từng bước nâng cao thành tích của bản thân, mỗi buổi tập luyện anh đều đặt ra mục tiêu. Sau mỗi lần bắn chưa đạt mục tiêu, anh lại tự phân tích tìm nguyên nhân và điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật cho đến khi đạt được mục tiêu mà mình đặt ra.

Anh Dũng chia sẻ: Ngoài việc ngắm bắn thật chuẩn và chắc tay khi cầm nỏ bắn, tôi còn chú ý đến tư thế ngắm bắn (đứng bắn hoặc quỳ bắn) sao cho thế bắn phải thật vững chãi nhưng cơ thể vẫn cảm thấy thoải mái và thư giãn, đồng thời cần giữ bình tĩnh và điều chỉnh hơi thở đều khi chuẩn bị bắn. Khi bắt đầu bắn, tôi thường nín thở để tập trung cao độ và giữ vững đường ngắm và bắn dứt khoát.

Để thuận lợi cho việc tập luyện, năm 2017, anh đã sắp xếp, thiết kế một phần trong khuôn viên nhà thành khu vực tập luyện, đầu tư một số trang thiết bị như: thiết bị theo dõi đường bắn, hệ thống camera… để hỗ trợ quá trình tập luyện có hiệu quả.

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định độ chính xác trong bắn nỏ là chiếc nỏ và mũi tên, do đó, song song với việc không ngừng rèn luyện nâng cao kỹ năng của bản thân, anh Dũng còn tìm đến các gia đình làm nỏ trên địa bàn để học hỏi, tìm hiểu về các kỹ thuật tự chế nỏ, mũi tên qua mạng Internet kết hợp kinh nghiệm của bản thân. Từ năm 2017 đến nay, anh đã tự làm trên 30  chiếc nỏ theo kiểu truyền thống; nỏ hiện đại dựa trên nguyên mẫu của nỏ truyền thống cùng 300 đến 400 mũi tên được vót, giũa kỹ lưỡng. Những chiếc nỏ, mũi tên này không chỉ được anh sử dụng trong quá trình luyện tập của bản thân mà còn được anh chia sẻ cho những người yêu thích bắn nỏ sử dụng để luyện tập.

Năm 2018, anh tham gia CLB bắn nỏ huyện Bắc Sơn. Nhờ đó, anh có cơ hội được tham gia học hỏi, giao lưu tại các giải bắn nỏ giữa các CLB trong và ngoài huyện. Với sự tập luyện nghiêm túc và say mê, từ “thành quả” là những chiếc bia lưu lại “dấu vết” của những mũi tên còn xa hồng tâm, năm 2018, anh tham gia giải bắn nỏ tại Đại hội TDTT huyện Bắc Sơn và giành huy chương vàng với 45 điểm.

Năm 2021, anh Dũng thành lập CLB bắn nỏ Vũ Sơn với 21 thành viên tham gia. Việc thành lập CLB không chỉ góp phần lan tỏa và phát huy phong trào tập luyện môn thể thao dân tộc này mà đây còn là nơi để anh trao đổi kinh nghiệm, qua đó tiếp tục nâng cao hơn nữa thành tích của mình.

Anh Đỗ Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức – Thi đấu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Nguyễn Hữu Dũng là VĐV bắn nỏ tiêu biểu nhất trên địa bàn tỉnh bởi thành tích thi đấu rất xuất sắc. Từ 2018 đến nay, Dũng tham gia tất cả các giải có môn bắn nỏ trên địa bàn tỉnh và luôn đạt được những vị trí cao nhất giải. Anh Dũng là VĐV tiềm năng của tỉnh để tham gia thi đấu môn bắn nỏ tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc trong thời gian tới.

Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, anh Dũng đã tham gia khoảng 15 giải thi đấu môn bắn nỏ các cấp và đạt trên 20 huy chương vàng, bạc tại các nội dung với số điểm đạt được trung bình là 48 điểm/5 lần bắn. Trong đó, tại giải bắn nỏ Đại hội TDTT lần thứ IX vừa qua, anh Dũng xuất sắc giành 3/3 huy chương vàng (mỗi VĐV được tham gia tối đa 3 nội dung thi đấu).

HOÀNG NHƯ