Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ cán bộ dân số tận tình với công việc

– Hơn 10 năm làm công tác dân số, với tinh thần trách nhiệm cao, chị Chu Thị Cơm, sinh năm 1986, cán bộ chuyên trách dân số – kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) xã Hải Yến, huyện Cao Lộc luôn tận tâm với trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.


Chị Cơm (bên phải) tuyên truyền cho người dân về các sản phẩm, phương tiện tránh thai

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa Điều dưỡng đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, chị Cơm được giao nhiệm vụ là cán bộ chuyên trách dân số xã Hải Yến, huyện Cao Lộc. Khi đó, vì còn trẻ nên chị Cơm chưa có kinh nghiệm để tuyên truyền sao cho người dân hiểu đúng về công tác dân số. Chị Cơm cho biết: Làm dân số, quan trọng nhất là kỹ năng tuyên truyền, vận động, giao tiếp, thuyết trình vì nó có thể giúp tôi chia sẻ, lắng nghe những điều tế nhị đúng lúc, đúng cách. Vì vậy, để trau dồi kỹ năng này, bản thân tôi đã vừa làm, vừa tích luỹ kinh nghiệm, tích cực tham gia các lớp tập huấn và kiên trì với đối tượng tuyên truyền, có như vậy mới giúp người dân nâng cao kiến thức về sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ…

Trên địa bàn xã Hải Yến hiện có 417 hộ với 1.934 nhân khẩu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chị Cơm đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã xây dựng kế hoạch hoạt động hằng tháng, quý, năm và giao chỉ tiêu DS-KHHGĐ xuống các thôn; kết nối với cộng tác viên các thôn để nắm tình hình, quản lý hộ khẩu, nhân khẩu, thu thập thông tin di biến động dân số và các đối tượng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại… Để đảm bảo tất cả người dân đều được tiếp cận với chính sách DS-KHHGĐ, đối với từng đối tượng, chị Cơm có cách tuyên truyền, vận động phù hợp. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chị Cơm chú trọng tuyên truyền đến việc chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé, tư vấn các sản phẩm, phương tiện tránh thai, lợi ích của sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám phụ khoa. Đối với người cao tuổi, chị Cơm chủ động phối hợp với trạm y tế, Hội Người cao tuổi xã để khám sức khoẻ, tuyên truyền về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi…

Chị Hoàng Thị Dành, thôn Tồng Riền, xã Hải Yến cho biết: Trước đây, tôi không chú tâm cho việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản của bản thân mình, nhưng sau khi được chị Cơm nhiệt tình tư vấn, tuyên truyền, tôi đã có thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản. Từ năm 2017 đến nay, tôi đều chủ động mua các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ sinh sản, thường xuyên đi khám phụ khoa, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Được biết, ngoài đảm nhiệm vai trò là một cán bộ chuyên trách dân số, chị Cơm còn là thành viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã. Trong 5 năm qua, chị Cơm đã phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền lồng ghép được 150 buổi tới gần 8.000 lượt người nghe; tổ chức thảo luận nhóm được trên 300 buổi với gần 3.000 lượt người nghe; thăm hộ gia đình được 750 lần; phát gần 1.000 tờ rơi về chính sách DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ người cao tuổi… Ngoài ra, chị Cơm cũng chủ động tuyên truyền trên mạng xã hội hoặc trong giao tiếp hằng ngày để người dân trang bị thêm những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ.

Nhờ tích cực tuyên truyền, nhận thức của người dân trên địa bàn xã về KHHGĐ đã dần được nâng cao, các chỉ tiêu DS-KHHGĐ được cải thiện. Giai đoạn 2017 – 2021, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của xã giảm từ 1,04% năm 2017 xuống còn 0,3% năm 2021; người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ tăng từ 65% năm 2017 lên 80% năm 2021; các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trung bình 80% trở lên… Đặc biệt, trong khi năm 2017, địa bàn xã có 34 trẻ sinh ra không có trẻ nào được sàng lọc sơ sinh thì đến năm 2021, có 20 trẻ sinh ra thì đã có 10 trẻ được sàng lọc sơ sinh.

Ông Hứa Xuân Dương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hải Yến đánh giá: Chị Chu Thị Cơm là một cán bộ chuyên trách dân số rất nhiệt tình, tích cực, chủ động triển khai các đề án, kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu về dân số. Chị luôn gần dân, sát dân để truyền tải những nội dung quan trọng về chính sách DS-KHHGĐ. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng dân số của xã nói riêng, của huyện nói chung.

Những đóng góp của chị Cơm với công tác dân số trong nhiều năm qua đã được chính quyền địa phương, Sở Y tế khen thưởng. Tháng 12/2021, chị Cơm cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh được nhận giấy khen của Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp DS-KHHGĐ.

DƯƠNG KIM