Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng lao động giỏi và sáng tạo

– Hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của các cấp công đoàn phát động, thời gian qua, anh Trương Anh Tuấn, Phó Trưởng Bộ phận tạo khuôn, Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) đã có nhiều  giải pháp, sáng kiến trong việc cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần giúp công ty tiết kiệm chi phí và tạo động lực cho đoàn viên công đoàn, người lao động thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty.

Anh Tuấn (sinh năm 1983), từ tháng 1/2017 đến nay, anh làm việc tại Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc và làm chức vụ Phó Trưởng Bộ phận tạo khuôn. Nhiệm vụ của anh và công nhân trong tổ là sản xuất sản phẩm linh kiện để lắp ráp máy bơm nước và động cơ điện.

Anh Tuấn vận hành máy ép nhựa để làm sản phẩm nhựa cánh quạt guồng bơm

Anh Tuấn cho biết: Bản thân tôi thấu hiểu sự vất vả của công nhân trong tổ khi làm theo phương pháp thủ công thì sức lực bỏ ra nhiều mà hiệu quả không cao. Bởi vậy, tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có cách làm hay, sáng tạo, đưa công nghệ sản xuất tiên tiến vào áp dụng nhằm giảm tải sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất.

Năm 2019, anh Tuấn được công ty cử đi đào tạo nâng cao kỹ thuật sản xuất và sử dụng trang thiết bị công nghệ tại làng đúc Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Trong một năm học hỏi tại đây, anh chủ động quan sát, học hỏi những cái mới để nắm bắt kỹ thuật, áp dụng phù hợp với thực tế công ty. Khi về áp dụng thực tế tại công ty, anh từng bước vừa làm vừa tuyên truyền, hướng dẫn để thay đổi nhận thức, thói quen làm việc của công nhân trong việc cải tiến kỹ thuật.

Cùng đó trong năm 2020, anh xây dựng sáng kiến kinh nghiệm “Cải tiến kỹ thuật, thay đổi về máy móc trong sản xuất linh kiện” và được công ty cho áp dụng vào sản xuất. Nhờ áp dụng sáng kiến này, gần 2 năm qua, năng suất, chất lượng sản phẩm của tổ ngày càng nâng cao. Cụ thể trước đây, để tạo ra một sản phẩm, tổ cần đến 3 người (1 người đóng khuôn mặt trên; 1 người đóng khuôn mặt dưới và 1 người chèn cát), bề mặt sản phẩm sần sùi, chưa đạt tiêu chuẩn, trọng lượng gang nặng quá tiêu chuẩn làm tăng chi phí sản xuất, tổ  sản xuất được khoảng 7 đến 8 tấn gang/ngày. Đến nay chỉ cần 1 người đã có thể tạo ra 2 sản phẩm. Bề mặt sản phẩm nhẵn đẹp đạt tiêu chuẩn, trọng lượng gang giảm nhưng vẫn đảm bảo độ bền và chất lượng, tổ sản xuất được gấp đôi sản lượng/ngày so với trước.

Chị Hoàng Bích Hạnh, công nhân Bộ phận tạo khuôn, Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Năm 2020, khi công ty áp dụng sáng kiến “Cải tiến kỹ thuật, thay đổi về máy móc trong sản xuất linh kiện”, chúng tôi khá lúng túng và chưa hiểu hết ý nghĩa của việc cải tiến này. Nhờ có anh Tuấn vừa tuyên truyền, giải thích, vừa tận tình hướng dẫn nên đến nay, tôi cùng mọi người đã quen với cách làm mới và cảm thấy công việc đỡ vất vả hơn trước rất nhiều.

Không chỉ có riêng sáng kiến trên đây, trong 5 năm qua, anh Tuấn đã có hơn 20 sáng kiến kinh nghiệm được xây dựng và áp dụng tại Công ty TNHH Bảo Long. Tiêu biểu như  sáng kiến: “Tự thiết kế và tạo ra các sản phẩm linh kiện phục vụ lắp ráp máy bơm nước và động cơ điện”, “Áp dụng công nghệ và máy móc để một công nhân có thể làm ra nhiều sản phẩm bền đẹp”, “Thay đổi cách làm việc và tư duy làm việc của công nhân”… Ngoài ra, anh còn có nhiều việc làm sáng tạo đóng góp cho công ty như: lập trình hệ thống máy móc, thiết kế khuôn mẫu sản phẩm mới cho công ty…

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Trong những năm qua, công ty và tổ chức công đoàn công ty tích cực phối hợp triển khai phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Anh Trương Anh Tuấn là người đã rất hăng hái tham gia và có nhiều đóng góp cho công ty. Anh luôn tìm tòi, học hỏi và không ngừng đổi mới, sáng tạo để có nhiều sáng kiến hay áp dụng vào công việc, mang lại hiệu quả cao về kinh tế, kỹ thuật. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các công nhân khác học tập và noi theo.

Với những nỗ lực đó, anh Tuấn nhiều lần được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, tháng 2/2022, anh Tuấn vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã đạt 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2020 – 2021).

LƯƠNG THẢO