Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển kinh tế từ mô hình trồng nho kết hợp du lịch trải nghiệm

– Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia sản xuất làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương. Trong đó, anh Hoàng Văn Thơm, thôn Trại Nhạn, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng là tấm gương điển hình.

Anh Hoàng Văn Thơm, sinh năm 1988, thôn Trại Nhạn, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng. Vốn được sinh ra trong gia đình thuần nông, thấu hiểu được những vất vả, anh Thơm đã nung nấu khát vọng thực hiện mô hình kinh tế mới, vươn lên làm giàu. Anh Thơm cho biết: Trước đây, diện tích đất của gia đình chủ yếu trồng lúa, hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy cần chuyển đổi cây trồng theo hướng phù hợp để tăng hiệu quả kinh tế. Năm 2018, tôi đã đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm của các nhà vườn trồng nho tại Hà Nội, Bắc Giang. Năm 2019, tôi đã quyết định đưa 50 cây giống nho Hạ đen về trồng. Sau một năm, cây cho thu hoạch 2 tạ quả chất lượng, năm 2020, tôi tiếp tục phát triển lên 400 gốc với diện tích hơn 3 sào.

Anh Hoàng Văn Thơm chăm sóc cây Nho Hạ đen

Theo anh Thơm, giống nho Hạ đen có xuất xứ từ Trung Quốc, là loại cây trồng có những yêu cầu tương đối khắt khe về độ ẩm, nếu đất thường xuyên ngập úng cây sẽ kém phát triển. Do đó, anh đã tích cực tìm hiểu, học tập kỹ thuật chăm sóc trên mạng internet và áp dụng vào thực tế. Đồng thời, anh đầu tư xây dựng hệ thống nhà giàn, bên trên làm mái che bằng nilon giúp cây tránh được mưa, sương và sâu bệnh.

Nhờ nắm chắc quy trình kỹ thuật, vườn nho Hạ đen của gia đình anh đã đem lại những lứa quả ngọt và đạt chất lượng cao. Năm 2021, sản lượng thu khoảng 7 tạ, thu nhập gần 90 triệu đồng. Năm 2022, ước tính mô hình trồng nho của gia đình anh đạt khoảng 9 tạ, với giá bán từ 140.000 đến 150.000 đồng/kg, dự kiến đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

Bên cạnh việc xây dựng và phát triển mô hình nho để mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, anh Thơm còn kết hợp phát triển du lịch bằng cách mở cửa cho người dân trên địa bàn đến tham quan, trải nghiệm cũng như học tập kinh nghiệm. Từ tháng 4/2022 đến nay, vườn nho của anh đã thu hút trên 2.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Nói về kinh nghiệm trồng nho, anh Thơm cho biết: Để trồng nho cho năng suất và hiệu quả, người trồng cần nắm vững đặc điểm, quá trình phát triển của cây. Đối với giống nho Hạ đen, thời gian trồng đẹp nhất là từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch. Nếu thời tiết không mưa thì cây phát triển rất nhanh, còn gặp mưa thì cây chột lại và chậm phát triển, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả. Vì vậy, cần đầu tư nhà giàn, hệ thống mái che bằng nilon để hạn chế mưa, tránh ảnh hưởng mưa nhiều, độ PH của đất lên cao, cây kém phát triển. Đồng thời, chú ý bón phân giai đoạn đầu để cây sinh trưởng phát triển tốt.

Anh Vũ Huy Tùng, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng nhận xét: Mô hình trồng nho Hạ đen của đồng chí Hoàng Văn Thơm là mô hình sáng tạo đầu tiên đưa giống nho về trồng tại địa bàn Hữu Lũng kết hợp với du lịch trải nghiệm. Đây cũng là mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của huyện đạt giải ba trong năm 2021, là điểm sáng cho các đoàn viên thanh niên khác học hỏi và nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, anh Thơm dự kiến mở rộng quy mô trồng thêm 700 đến 1.000 cây và đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng, tăng thu nhập. Đồng thời, cải tạo cảnh quan môi trường thu hút khách tham quan trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

CÁT TIÊN