Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu thanh niên xung phong vượt khó làm giàu

– Đó là ông Vũ Huy Dụ (sinh năm 1955), thôn Than Muội, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Bằng sự năng động và tư duy nhạy bén, ông đã vượt qua khó khăn, phát triển thành công mô hình trồng cây ăn quả mang lại thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Ông Dụ sinh ra và lớn lên tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Năm 1963, ông cùng gia đình chuyển lên sinh sống  tại xã Quang Lang (nay là thị trấn Đồng Mỏ), huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Năm 1973, chàng thanh niên 18 tuổi Vũ Huy Dụ đã viết đơn tình nguyện tham gia thanh niên xung phong, thực hiện làm đường từ thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng) đến thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn). Năm 1976, ông xuất ngũ và làm công nhân sửa chữa đường tàu Thống Nhất tại tỉnh Quảng Bình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 1979, ông xin nghỉ việc trở về quê, lập gia đình và phát triển kinh tế.

Ông Vũ Huy Dụ chăm sóc vườn na

Ông Dụ cho biết: Khi tôi mới trở về địa phương, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, chỉ trông vào 3 sào ruộng. Không cam chịu nghèo khó, năm 1982, tôi dùng số tiền tích góp được cộng với số tiền vay mượn mua một chiếc xe đạp chở các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết bán rong cho người dân trên địa bàn huyện. Từ những chuyến hàng rong đó, dần dần đời sống của gia đình ngày càng được cải thiện. Năm 1995, tôi dùng số tiền dành dụm được mua hơn 1 mẫu đất để phát triển sản xuất.

Được biết, diện tích đất này ban đầu gia đình ông chủ yếu trồng ngô, lúa nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2014, nhận thấy mô hình trồng na trên địa bàn huyện phát triển mạnh, ông đã chủ động chuyển đổi diện tích đất sang trồng 1.000 cây na. Sau 4 năm trồng, chăm sóc, cây na phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch quả. Thấy trồng na cho hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định, từ năm 2020 đến nay, mỗi năm, gia đình ông đều mở rộng diện tích trồng mới. Nhờ đó đến nay, gia đình ông có gần 1.200 cây na, trong đó có khoảng 1.000 cây đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu hoạch được từ 6 đến 7 tấn quả, mang về gần 150 triệu đồng.

Ngoài ra, tận dụng diện tích đất còn trống của gia đình, năm 2016, ông Dụ  trồng hơn 400 cây bưởi Diễn, 50 cây xoài…. Đến nay, toàn bộ diện tích vườn cây ăn quả này đều đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm, vườn bưởi của ông cho thu từ 5.000 đến 6.000 quả, được thương lái thu mua tại vườn. Cùng đó, mỗi năm, ông còn nuôi thêm từ 50 đến 60 con gà thả vườn, vừa để bán vừa để cải thiện bữa ăn của gia đình…

Hiện nay, bên cạnh việc mở rộng diện tích trồng, ông Dụ còn chú trọng chăm sóc và phát triển cây ăn quả theo hướng an toàn. Toàn bộ diện tích gần 2 ha cây ăn quả của gia đình ông hiện đều được chăm sóc theo quy trình VietGAP. Với sự cần cù, sáng tạo mô hình trồng cây ăn quả của ông phát triển tốt, mang về thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, cao điểm mùa thụ phấn hoa và thu hoạch quả, gia đình ông còn tạo việc làm thời vụ cho 2 đến 3 lao động địa phương với thu nhập từ 200 đến 250 nghìn đồng/người/ngày.

Ông Phí Quang Chiến, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Trở về địa phương, ông Vũ Huy Dụ luôn phát huy được phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, vươn lên trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao. Đồng thời, ông  luôn đi đầu, tích cực tham gia các phong trào của hội; nhiệt tình giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế.

Với những cố gắng đó, tháng 2/2022, ông Vũ Huy Dụ vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì là nông dân có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

LIỄU CHANG