Thứ sáu,  20/09/2024

Vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn chính sách

– Bằng sự quyết tâm, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, anh Hoàng Doãn Binh, thôn Mỏ Pia, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn đã vượt khó vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả đem lại thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm.

Anh Hoàng Doãn Binh sinh năm 1989 trong một gia đình thuần nông, quanh năm bám vào ruộng vườn, mặc dù chăm chỉ trồng ngô, cấy lúa nhưng cái nghèo cứ đeo đẳng gia đình anh. Với suy nghĩ phải tìm hướng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2017, anh xin tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn thôn và được hướng dân vay vốn NHCSXH với số tiền 50 triệu đồng để chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.

Mô hình chăn nuôi trâu của gia đình anh Hoàng Doãn Binh

Anh Binh chia sẻ: Khi được vay vốn ngân hàng, tôi mua 3 con trâu và 3 con bò sinh sản. Tuy nhiên, quá trình thực hiện ban đầu gặp không ít khó khăn do thiếu kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi nên đàn trâu, bò của gia đình tôi phát triển chậm. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn do xã tổ chức và tự nghiên cứu thêm trên sách, báo, mạng internet cũng như tham quan các mô hình thực tế tại xã nên tôi đã có thêm kiến thức áp dụng vào thực tế chăn nuôi của gia đình.

Sau 3 năm, đàn trâu, bò của gia đình anh phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt theo từng năm. Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình anh bán ra thị trường từ 6 đến 10 con trâu, bò, đem lại thu nhập 100 triệu đồng. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, năm 2020 gia đình anh đã trả được nợ ngân hàng và vươn lên thoát nghèo. Để có vốn mở rộng chăn nuôi, gia đình anh làm hồ sơ vay tiếp 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo của NHCSXH.

Từ số vốn đó, anh không chỉ để mua thức ăn cho đàn bò mà còn đầu tư phát triển đàn dê. Được biết, trước đó, gia đình anh cũng đã chăn nuôi dê nhưng chỉ nuôi số lượng ít, nhờ được vay vốn ưu đãi, anh đã chủ động tăng đàn. Theo đó, gia đình anh luôn duy trì số lượng khoảng 100 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 30 đến 40 con.

Ngoài chăn nuôi, từ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, gia đình anh có vốn để mua vật tư chăm sóc vườn quýt khoảng 200 gốc đã trồng từ trước. Nhờ đó, vườn quýt của gia đình anh phát triển tốt, trung bình mỗi năm cũng đem lại  thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng.

Từ mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả, trung bình mỗi năm, gia đình anh có thu nhập 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Anh Binh chia sẻ: “Nguồn vốn chính sách thực sự đã thay đổi cuộc sống gia đình tôi. Từ hộ nghèo của xã, đến nay gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định. Thời gian tới, tôi mong muốn tiếp tục được vay vốn NHCSXH để mở rộng quy mô chăn nuôi, thoát nghèo bền vững. Theo tôi, để có được thành quả như ngày hôm nay, bên cạnh sự tiếp sức của nguồn vốn, bản thân mình cần có sự quyết tâm và tìm hiểu về cây, con giống mà mình định đầu tư. Ngoài ra cần tự tìm tòi, nghiên cứu để áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện mô hình thì hiệu quả mới cao”.

Ông Hoàng Doãn Cương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập cho biết: Anh Hoàng Doãn Binh là hội viên nông dân tiêu biểu trong việc sử dụng vốn vươn lên thoát nghèo, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên có nhu cầu. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nhiều hội viên khác vay vốn ưu đãi phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

KIM HUYÊN