Thứ bảy,  14/09/2024

Trưởng thôn 16 năm gắn bó với tín dụng chính sách

– Được ví như “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và của chính quyền địa phương trong hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở, những năm qua, ông Dương Công Hồng, sinh năm 1972, Trưởng thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn đã tích cực góp phần đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng kịp thời, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng, phát huy tốt hiệu quả.


Ông Dương Công Hồng hướng dẫn người dân trong thôn về các chương trình cho vay ưu đãi

Năm 2007, ông Dương Công Hồng được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Nà Riềng. Với 16 năm giữ cương vị trưởng thôn, được Nhân dân tin tưởng, ông Hồng có nhiều thuận lợi trong việc tham gia quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách của thôn. Là người sát dân, gần dân, hiểu rõ hoàn cảnh cũng như nhu cầu vay vốn của từng hộ, ông Hồng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tính ưu việt nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Ông Hồng cho biết: Trước khi làm thủ tục để giải ngân nguồn vốn, tôi luôn phối hợp với các đoàn thể  trong việc lựa chọn, bình xét đối với các hộ được vay vốn. Cùng với đó, trực tiếp kiểm tra, giám sát, đánh giá, tư vấn, cung cấp kiến thức để hộ vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Nhờ đó, dư nợ của Tổ TK&VV thôn liên tục tăng trưởng qua các năm, tạo thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong thôn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Nếu như năm 2007, trong thôn chỉ có 20 hộ vay vốn với dư nợ khoảng 100 triệu đồng thì đến nay có 33 hộ vay với dư nợ đạt hơn 1,1 tỷ đồng. Tính từ năm 2007 đến nay, ông Hồng đã làm “cầu nối” giúp gần 200 lượt hộ trong thôn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Nguồn vốn ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có vốn để trồng cây ăn quả (cam, quýt, bưởi) và chăn nuôi (trâu, bò). Nhờ nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ. Từ 10 hộ nghèo năm 2007, đến nay, Tổ TK&VV thôn Nà Riềng chỉ còn 4 hộ nghèo. Đặc biệt, đây là một trong những tổ TK&VV tiêu biểu trên địa bàn huyện bởi tỷ lệ trả lãi luôn đạt 100%, trả nợ đúng hạn 100%, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiền gửi tiết kiệm định kỳ hằng tháng (đến nay số dư tiền gửi tiết kiệm của thôn đạt 27 triệu đồng).

Ông Dương Công Toán, thôn Nà Riềng chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, có nhiều đất nhưng lại thiếu vốn để sản xuất. Năm 2018, được sự hướng dẫn của ông Dương Công Hồng, tôi đã làm hồ sơ vay 50 triệu đồng để trồng 400 cây bưởi. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, trung bình mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng. Đến năm 2023, gia đình tôi thoát nghèo, từng bước vươn lên khá giả.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, hằng tháng, trước khi đến hạn đóng tiền lãi, tiền gốc, ông Hồng đều kiểm tra, rà soát lại toàn bộ danh sách các hộ còn dư nợ trong thôn, từ đó đôn đốc, nhắc nhở các hộ nộp đúng đúng hạn. Đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro đột xuất, không có khả năng thanh toán lãi đúng hạn, ông Hồng tổ chức các cuộc họp, bàn giải pháp để các chi hội, đoàn thể tạm thời trích quỹ hội hoặc bản thân ông tạm ứng cho các hộ vay để giúp các hộ thanh toán lãi đúng hạn cho ngân hàng. Từ đó, các hộ vay đều nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, nỗ lực vượt khó, đầu tư sản xuất hiệu quả và trả tiền lãi đầy đủ.

Ông Trần Sỹ Đạo, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Sơn nhận xét: Ông Dương Công Hồng là một trong những trưởng thôn, tổ trưởng tổ TK&VV có nhiều năm gắn bó với hoạt động tín dụng chính sách. Nhờ đó, người dân trong thôn Nà Riềng đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, các hộ đều có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn.

Với những kết quả đạt được, năm 2022, ông Hồng được Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ  về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác.

HIỂU LAM