Thứ bảy,  14/09/2024

Cán bộ văn hóa xã chăm lo, hỗ trợ cho người khuyết tật

– Đó là chị Vi Thanh Huyền – công chức văn hóa xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng. Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của một cán bộ công chức văn hóa xã, chị Huyền luôn quan tâm, chăm lo cho những người khuyết tật, giúp họ vượt qua mặc cảm vươn lên trong cuộc sống.

Công tác tại UBND xã Đồng Tân từ năm 2004, trong suốt những năm công tác của mình, chị Vi Thanh Huyền luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đến với các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Trong đó riêng đối với 117 trường hợp khuyết tật nặng và đặc biệt nặng hiện đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định, chị Huyền luôn dành sự quan tâm đặc biệt. Chị luôn sát sao từng hoàn cảnh cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ để có thể tham mưu cho lãnh đạo địa phương có những hình thức hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Chị Vi Thanh Huyền, cán bộ văn hóa xã Đồng Tân luôn quan tâm chăm lo cho người khuyết tật

Chị Huyền chia sẻ: Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tôi luôn mong muốn sẽ giúp một phần công sức của mình để đem lại những gì tốt nhất cho những người yếu thế, người khuyết tật để họ có cuộc sống tốt hơn, có thể vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập được với cộng đồng”.

Với suy nghĩ đó, những năm qua, chị Huyền đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để hỗ trợ cho những người khuyết tật bằng nhiều hình thức. Qua đó đã có nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, cá nhân ủng hộ kinh phí, đơn cử như từ năm 2020 đến nay, nhà hảo tâm Như Dung trên địa bàn xã nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm trị giá 500.000đ/tháng cho 1 hộ có 4 chị em bị thiểu năng trí tuệ tại thôn Kim Chòi.

Chị Huyền còn tham mưu cho UBND xã phối hợp đặt 1 hòm quỹ từ thiện tại quán phở Ngọc Vinh. Từ nguồn ủng hộ vào hòm quỹ, năm 2022, đã hỗ trợ xây bếp và công trình phụ trị giá 10 triệu đồng cho 1 hộ khuyết tật ở thôn Kim Chòi và đầu năm 2023 hỗ trợ 1 đôi lợn giống, thức ăn chăn nuôi trị giá 5 triệu đồng cho 1 gia đình anh Hoàng Quang Nghiêm thuộc diện khó khăn, khuyết tật tại thôn Bãi Vàng. Anh Hoàng Quang Nghiêm cho biết: Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn. Hằng năm, gia đình tôi được cấp ủy, chính quyền xã và cá nhân chị Huyền quan tâm, thăm hỏi thường xuyên và có những hỗ trợ thiết thực. Mới đây, gia đình tôi được hỗ trợ lợn giống và thức ăn chăn nuôi lợn. Từ nguồn hỗ trợ giúp gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ngoài huy động nguồn lực hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, địa bàn xã Đồng Tân có khá nhiều doanh nghiệp, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, do đó, hằng năm chị Huyền tích cực tham mưu chính quyền xã vận động, huy động nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị này để có những phần quà hỗ trợ vào những dịp ngày lễ, tết. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, xã đã tiếp nhận nguồn ủng hộ từ các đơn vị qua đó tặng 78 suất quà trị giá trên 20,7 triệu đồng cho người khuyết tật…

Bà Vũ Hoàng Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: Trong những năm qua, công chức văn hóa xã hội Vi Thanh Huyền luôn nhiệt tình với công việc, quan tâm sát sao đến các đối tượng chính sách, các trường hợp khuyết tật, yếu thế trên địa bàn. Đặc biệt, chị đã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền xã trong thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần sẻ chia và động viên những người khuyết tật, hộ nghèo, người yếu thế… vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Với những nỗ lực đó, hằng năm, chị Huyền luôn được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tấm lòng và việc làm của chị Vi Thanh Huyền đã được các cấp ngành ghi nhận trong những năm qua. Mới đây, chị Huyền được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động ủng hộ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Hữu Lũng đoạn 2017 – 2022 (nay là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Hữu Lũng).

HOÀNG HỒNG - NGUYỄN NHIÊN (Hữu Lũng)