Thứ hai,  08/07/2024

Giảng viên 41 lần hiến máu cứu người

– Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh đã thực sự tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân nói chung và Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn nói riêng. Để có được những kết quả đó, đã có những cá nhân tích cực trong công tác vận động, trực tiếp tham gia hiến máu như anh Vương Văn Thắng (sinh năm 1983), Phụ trách Phòng Tổ chức – Hành chính – Tài chính, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn.


Anh Vương Văn Thắng hiến tiểu cầu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Anh Vương Văn Thắng chia sẻ: Tôi hoạt động trong ngành y nên hiểu rõ sự quan trọng của máu đối với những bệnh nhân cần máu điều trị, cấp cứu. Vì thế từ năm 2003, tôi đã tham gia hiến máu. Đến nay, tôi đã có tổng cộng 41 lần hiến máu (trong đó, 15 lần hiến máu toàn phần và 25 lần hiến tiểu cầu và 1 lần hiến máu đột xuất cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Nói về hiến tiểu cầu, anh Thắng cho biết thêm: Trong máu của chúng ta có nhiều thành phần máu khác nhau như: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, huyết tương. Các thành phần đó có chức năng nhất định. Đơn cử như tiểu cầu là những mảnh tế bào rất nhỏ tham gia quá trình đông cầm máu, có đời sống chỉ khoảng 7 – 10 ngày và hiến tiểu cầu chỉ cần sau 21 ngày hiến đã đủ điều kiện hiến lần tiếp theo. Hiện nay, chỉ có Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đủ điều kiện lấy máu tiểu cầu. Chính vì vậy, từ năm 2019, tôi đã trực tiếp đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương hiến tiểu cầu 25 lần.

Cùng đó, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, anh Thắng đã tập hợp sinh viên nhà trường tham gia CLB để trực tiếp tham gia các hoạt động, phong trào hiến máu tình nguyện như: tuyên truyền, vận động hiến máu; hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận máu, chăm sóc người hiến máu tại các ngày hội hiến máu như Lễ hội Xuân hồng – Chủ nhật đỏ; Hành trình đỏ… Bên cạnh đó, các thành viên của CLB cũng tích cực tham gia hiến máu đột xuất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tính từ khi thành lập (năm 2016) đến nay, CLB đã có 20 lượt thành viên tham gia hiến máu đột xuất cấp cứu cho bệnh nhân.

Không chỉ tham gia tích vào phong trào hiến máu tình nguyện, anh Thắng còn chủ động tìm hiểu kiến thức, quy trình đăng ký hiến mô, tạng. Do đó, từ năm 2020, anh Thắng đã đăng ký thành công và được cấp thẻ đăng ký hiến mô, tạng. Anh là một trong những số người tiên phong của tỉnh tham gia đăng ký hiến mô, tạng.

Đối với công tác chuyên môn, nghiệp vụ, từ năm 2015 cho đến nay, anh Thắng luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Cùng đó, anh luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu về lĩnh vực y tế, các đề tài đều đạt từ khá trở lên.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn nói chung và bản thân anh Vương Văn Thắng nói riêng đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển theo hướng bền vững của phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. Anh Thắng không chỉ là gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện mà còn là tấm gương sáng cho sinh viên của trường noi theo mà các cá nhân, tầng lớp khác học tập, làm theo.

Với những thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, trong những năm qua, anh Vương Văn Thắng đã được các cấp chính quyền, các ngành liên quan ghi nhận, tôn vinh. Đặc biệt cuối tháng 7/2023, anh vinh dự là 1 trong 100 người được tham dự “Lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023” do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức.

ĐĂNG THUỲ