Ở xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nhiều người biết đến cựu chiến binh (CCB) Võ Minh Hùng không chỉ là chủ doanh nghiệp Tám Hùng có tiếng từ lâu mà còn là tấm gương về tinh thần học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết để phục vụ đắc lực cho công việc của bản thân và xã hội.

Quân ngũ đã rèn cho tôi tính nền nếp, kỷ luật

Gần 40 năm qua, mỗi buổi sáng thức dậy, CCB Võ Minh Hùng vẫn duy trì đều đặn các bài tập thể dục buổi sáng từ những ngày còn trong quân ngũ. Đó là thói quen không thể thiếu khi bắt đầu một ngày mới và cũng chính là nguồn năng lượng giúp ông trẻ hơn so với tuổi 62. CCB Võ Minh Hùng bộc bạch: “Có hai điều mà trong thời gian quân ngũ tôi học được, đó là tính nền nếp, kỷ luật và ý chí phấn đấu khắc phục mọi khó khăn. Việc khó cũng nhất định phải làm cho bằng được”.

Dành cả ngày cuối tuần, CCB Võ Minh Hùng say sưa kể cho chúng tôi nghe về những ngày trong quân ngũ và quá trình vượt khó trong học tập, kinh doanh. Cuối năm 1980, thanh niên Võ Minh Hùng lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn 352, Quân khu 5, hành trang mang theo là bộ sách THPT để khi có thời gian thì tiếp tục nghiên cứu, với mong muốn theo học đại học khi xuất ngũ. Sau thời gian huấn luyện, Võ Minh Hùng chuyển về Sư đoàn 471, Quân khu 5, cùng đơn vị tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở chiến trường Campuchia.

Cựu chiến binh ham học tập, giỏi kinh doanh

Cựu chiến binh Võ Minh Hùng (bên phải) giới thiệu khu trang trại kết hợp vườn cây, ao cá. 

Sau khi xuất ngũ, Võ Minh Hùng thi vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (nay là Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng) nhưng kết quả không như mong muốn, song đó cũng là cơ duyên đưa anh sang một ngã rẽ khác. Võ Minh Hùng thi đậu và theo học Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa, chuyên về lĩnh vực vật tư nông nghiệp. Sau 3 năm học tập, tốt nghiệp ra trường, Võ Minh Hùng về làm việc tại Công ty Vật tư tổng hợp Khánh Ninh. “Mặc dù được giao việc đúng chuyên ngành nhưng làm được hơn 8 tháng thì tôi xin nghỉ việc vì đồng lương quá thấp, công việc thụ động nên tôi nghĩ tự thân vận động, bươn chải sẽ tốt hơn”, CCB Võ Minh Hùng tâm sự.

Nói là làm, Võ Minh Hùng đi chặt củi, rồi buôn bán heo con để mưu sinh. Đầu năm 1991, may mắn đến với Võ Minh Hùng khi có sự định hướng, động viên của ông Đỗ Hữu Minh Đường, Phó chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa lúc bấy giờ, cùng sự ủng hộ từ gia đình và người vợ mới cưới, anh mạnh dạn mở cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp với số vốn ít ỏi. Phát huy những trải nghiệm trong Quân đội và kiến thức đã được học, cửa hàng Tám Hùng mở ra như luồng gió mới ở xã Ninh An, được nhiều người biết đến, bán được nhiều hàng. Võ Minh Hùng nhờ đó trả được hết nợ, mua xe tải nhỏ và xây nhà mới.

Theo CCB Võ Minh Hùng, thời gian ở quân ngũ không dài nhưng đã rèn luyện cho ông nếp sống tự giác, kỷ luật và luôn có ý chí phấn đấu vươn lên, không ngại khó, ngại khổ; khi gặp khó khăn phải luôn tìm cách để khắc phục và thay đổi. Cách sống của ông đã truyền năng lượng tích cực đến cả vợ và hai người con.

Học tập là con đường tiếp cận tư duy mới

Khi cơ sở kinh doanh được mở rộng hơn, cùng với Luật Doanh nghiệp ra đời, CCB Võ Minh Hùng thành lập Công ty TNHH Tám Hùng. Để tiếp cận tư duy mới và thỏa mong ước từ những ngày còn trong quân ngũ, Võ Minh Hùng tiếp tục ôn luyện và thi đại học khi ông đã hơn 40 tuổi.

– Học tập khi đã lớn tuổi có khiến ông gặp khó khăn không?-Tôi hỏi CCB Võ Minh Hùng.

– Với tôi, được đi học là niềm ao ước và đam mê từ nhỏ, với vốn kiến thức nền có sẵn nên tôi không gặp khó khăn nhiều khi trở lại học tập ở các trường.

Quả thật, khi đến thăm cơ sở kinh doanh của ông, chúng tôi thấy hai tủ kính ở góc nhà đầy ắp sách được sắp xếp gọn gàng. Phía trên tủ cơ man là bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận treo trang trọng trên tường nhà. Bên trong tủ là các loại sách nghiên cứu được sắp xếp theo lĩnh vực kinh tế, y học, văn học và rất nhiều sách nghiên cứu về toán học. Đó là những quyển sách ông tích lũy, sưu tầm và nghiên cứu trong nhiều năm. Vậy nên với CCB Võ Minh Hùng, những kiến thức cơ sở hầu như không bị mai một theo năm tháng.

Cựu chiến binh ham học tập, giỏi kinh doanh
 Cựu chiến binh Võ Minh Hùng (bên trái) giới thiệu sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đến khách hàng.

Năm 2001, Võ Minh Hùng thi đậu Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ngành tài chính doanh nghiệp. Đến cuối năm 2004, ông tiếp tục thi đậu và theo học Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Các lớp học này đều mở tại TP Nha Trang, không trùng nhau về thời gian nên cũng phần nào giúp ông có thể tranh thủ ban ngày học tập, tối về nhà làm việc, giải quyết chứng từ. Năm 2006 và 2008, CCB Võ Minh Hùng lần lượt tốt nghiệp hai trường đại học. Noi gương cha, hai người con của ông đều đã tốt nghiệp đại học, riêng con trai lớn có 3 bằng đại học. “Tôi nghĩ, muốn làm kinh tế, muốn quản lý nhân viên, phải đi học. Chỉ có việc học mới giúp mở mang kiến thức và có phương pháp vận hành kinh doanh hiệu quả. Tôi thấy việc học không hề khó, chỉ cần mình có đam mê, có nền tảng thì dù là học nhiều hơn nữa vẫn bổ ích”, CCB Võ Minh Hùng chia sẻ.

Đầu năm 2007, vận hội kinh tế đất nước có sự thay đổi khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Với sự nhạy bén của người làm kinh tế, CCB Võ Minh Hùng đã đầu tư tiền của để mua hơn 20ha đất vườn của các hộ gia đình, mở rộng đầu tư kinh doanh trang trại tại thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An. Trong đó, 10ha đất đồi núi ông trồng bạch đàn, diện tích còn lại trồng dừa, bưởi da xanh, mít, xoài… Ở giữa khu đất, ông Hùng dành một diện tích khá lớn để đào ao, vừa lấy nước tưới cho cây, vừa có tác dụng điều hòa không khí. Nhờ đầu tư, chăm sóc khoa học, bài bản, nguồn thu từ trang trại mỗi năm đạt hơn 600 triệu đồng. Quyết định sáng suốt này giúp ông có một cơ ngơi khang trang, tạo thu nhập ổn định và là địa chỉ quen thuộc về mô hình kinh tế hộ gia đình mà các đoàn, hội trong tỉnh Khánh Hòa đến tham quan và học tập kinh nghiệm.

CCB Võ Minh Hùng tâm sự: “Quá trình làm việc, tôi nhận thấy, khi hòa mình với thiên nhiên, con người trở nên hiền hòa, tâm thế thoải mái, chính vì vậy trang trại của tôi có rất nhiều cây xanh bao quanh. Đây cũng là nơi gặp gỡ của các đồng đội đã cùng tôi gắn bó, chia ngọt sẻ bùi những năm tháng trong quân ngũ”.

Hiện nay, cùng với khu trang trại và nguồn thu từ kinh doanh vật tư nông nghiệp, mỗi năm, gia đình CCB Võ Minh Hùng thu lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động, với mức lương 8-9 triệu đồng/người/tháng. Đồng chí Võ Đăng Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã Ninh An cho biết: “Nói đến CCB Võ Minh Hùng là nói đến một tấm gương tiêu biểu về tinh thần nỗ lực học tập, vượt khó vươn lên, dù tuổi cao nhưng vẫn ham học. Ông là điển hình để bà con, các CCB ở địa phương học tập và làm theo. Bên cạnh đó, ông còn năng nổ trong công tác thiện nguyện, hỗ trợ địa phương và giúp đỡ các gia đình khó khăn”.

Từ uy tín của bản thân, CCB Võ Minh Hùng được người dân địa phương tin tưởng, giới thiệu để bầu đại biểu HĐND thị xã Ninh Hòa nhiệm kỳ 2021-2026. “Nhiều kiến nghị, nguyện vọng của người dân, tôi đều tiếp thu và có những góp ý, phản hồi đến HĐND thị xã Ninh Hòa. Qua đó, một số vấn đề đã được quan tâm, giải quyết, song vẫn còn những khó khăn, cần có thời gian cũng như quy định của pháp luật mới có thể giải quyết được”, CCB Võ Minh Hùng trăn trở.

Nhiều năm qua, CCB Võ Minh Hùng đạt danh hiệu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi từ địa phương đến Trung ương, 3 năm liền (từ 2020 đến 2022), ông đều đạt danh hiệu cấp Trung ương, được Trung ương Hội CCB Việt Nam trao giấy chứng nhận và tặng bằng khen.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/cuoc-thi-nhung-tam-guong-binh-di-ma-cao-quy-lan-thu-15/cuu-chien-binh-ham-hoc-tap-gioi-kinh-doanh-742088