Thứ sáu,  05/07/2024

Hội viên nông dân vươn lên từ nguồn vốn vay ưu đãi

– Đó là chị Bế Thị Kiên, sinh năm 1971, hội viên Chi hội nông dân thôn Táng Nàng, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn. Chị là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã, với tinh thần dám nghĩ dám làm, chị đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.


Chị Bế Thị Kiên chăm sóc cây ăn quả

Những ngày cuối tháng 1/2024, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Kiên trong lúc chị đang vệ sinh, dọn dẹp chuồng trại chăn nuôi lợn. Chị Kiên chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên ở thôn Táng Nàng, xã Trấn Yên, đến năm 1992 thì lập gia đình và sinh sống tại thôn Táng Nàng. Những năm về trước, gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, chủ yếu làm ruộng thu nhập bấp bênh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Năm 2017, được sự hướng dẫn và tư vấn của cán bộ Hội Nông dân xã và cán bộ ngân hàng, gia đình chị Kiên đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư trồng cây ăn quả. Theo đó, gia đình chị đã chuyển đổi những diện tích đất ruộng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả như: cam, bưởi, lê, mận… trên diện tích 1 mẫu. Trong quá trình sử dụng nguồn vốn, chị luôn được cán bộ Hội nông dân xã hướng dẫn, định hướng tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức nên diện tích cây ăn quả của gia đình chị phát triển tốt, bình quân mỗi năm đem lại thu nhập 50 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, năm 2019, gia đình chị Kiên tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Ban đầu chị nuôi 2 con lợn nái, sau một năm chăn nuôi thấy đem lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình tiếp tục mở rộng chuồng trại và tăng đàn, hiện nay, trong chuồng của gia đình chị luôn duy trì 15 con lợn nái và đàn lợn thịt khoảng 100 con, trung bình mỗi năm chị xuất chuồng 3 – 4 lứa, đem lại thu nhập trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhờ đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn vốn, năm 2020, gia đình chị đã vươn lên trở thành hộ giàu của xã với thu nhập trên 250 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, đồng thời trả được nợ cho ngân hàng. Hiện nay, gia đình chị đã xây mới được nhà ở, con cái được học hành và chăm lo đầy đủ.

Chị Kiên chia sẻ thêm: Nguồn vốn chính sách thực sự là động lực tiếp sức cho gia đình tôi để có thành công như ngày hôm nay. Để có được kết quả này, bên cạnh nguồn vốn, bản thân cần có sự quyết tâm và tìm hiểu kỹ về cây, con giống mà mình định đầu tư. Ngoài ra, bản thân tôi cũng tự tìm tòi, nghiên cứu để áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực hiện mô hình của gia đình nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Trong quá trình vay vốn, gia đình tôi luôn có ý thức sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả, trả nợ, lãi đúng hạn.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trấn Yên cho biết: Chị Bế Thị Kiên là hội viên tiêu biểu trong việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH để phát triển kinh tế. Bên cạnh làm kinh tế giỏi, chị Kiên luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho nhiều chị em, hội viên nông dân khác trên địa bàn xã khi có nhu cầu.

Với những nỗ lực của bản thân, tháng 1/2024, chị Kiên vinh dự là một trong 64 nông dân của tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho nông dân có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần vào công tác giảm nghèo và tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

HIỂU LAM