Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép: Xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa

(LSO) – Phòng chống xuất nhập cảnh (XNC) trái phép là công tác luôn được các lực lượng chức năng quyết liệt thực hiện. Trước tình hình dịch Covid-19 lây lan, diễn biến khó lường thì năm 2020, công tác này càng được siết chặt, gắn với đó, các cơ quan liên quan cũng tăng cường xử lý nghiêm minh để hạn chế thấp nhất tình trạng XNC trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bất chấp mọi quy định của pháp luật, quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, nhiều đối tượng và công dân vẫn cố tình XNC hoặc đưa người trốn ra nước ngoài trái phép, gây mất an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh… Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đã tăng cường đấu tranh, điều tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung. Đại tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an tỉnh cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ phòng chống hành vi XNC trái phép qua biên giới, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, các tuyến giao thông, khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những đối tượng, đường dây tổ chức đưa người XNC trái phép.

Lực lượng chức năng của tỉnh làm thủ tục tiếp nhận công dân Việt Nam xuất cảnh trái sang Trung Quốc được trao trả tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (tháng 2/2020)

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố khoảng 30 vụ, trên 100 bị can về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép và tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức bàn giao cho lực lượng chức năng phía Trung Quốc hàng trăm công dân nước này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam…

Cùng với việc khẩn trương đấu tranh và điều tra làm rõ, cơ quan chức năng đã tổ chức đưa các vụ án ra xét xử nghiêm trước pháp luật. Ông Giáp Thanh Long, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Lộc Bình cho biết: Là địa bàn biên giới, xảy ra nhiều vụ việc về hành vi XNC trái phép, nên đơn vị đã đưa các vụ án ra xét xử theo quy định, cũng như phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn. Trong năm 2020, Tòa án Nhân dân huyện đã đưa ra xét xử 10 vụ, 29 bị cáo về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép; 1 vụ, 5 bị cáo về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép, với nhiều mức án khác nhau, nhiều nhất là từ 7 đến 8 năm tù. Trong đó, một số vụ được đưa về xét xử tại địa bàn nơi xảy ra vụ việc nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Tòa án Nhân dân huyện Văn Lãng xét xử bị cáo Leo Văn Phương (người đứng) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”

Không chỉ tại Lộc Bình, trong năm 2020, Tòa án Nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 37 vụ, 88 bị cáo về các tội danh liên quan đến XNC trái phép. Trong đó, xét xử sơ thẩm 32 vụ, 78 bị cáo; xét xử phúc thẩm 5 vụ 9 bị cáo. Các bản án được tuyên đều thể hiện tính nghiêm minh, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân.

Bà Hoàng Thị Phượng, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình cho biết: Được tham dự phiên tòa xét xử các bị cáo về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép hồi tháng 10/2020 do Tòa án Nhân dân huyện tổ chức, tôi thấy các bản án rất nghiêm minh. Tôi còn được nghe cán bộ tòa án, viện kiểm sát phổ biến nhiều quy định của pháp luật cũng như cảnh báo về những nguy hiểm, rủi ro khi xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Tôi đã tuyên truyền các thành viên trong gia đình và bà con chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về XNC, tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế ngay trên chính quê hương mình…

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng trong đấu tranh, điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc đã góp phần ngăn chặn, kiềm chế tình trạng XNC trái phép qua tuyến biên giới thời gian qua. Từ nay đến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhận định tình hình XNC trái phép sẽ còn diễn biến phức tạp, thậm chí có chiều hướng gia tăng do vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn sẽ tăng cường triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình. Qua đó, tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép của tỉnh: vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế – xã hội.

HOÀNG HUẤN